Ăn trứng xin đừng bỏ vỏ!

Sức khỏeThứ Ba, 31/05/2016 07:25:00 +07:00

Chúng ta thường thẳng tay vứt vỏ trứng vào thùng rác sau khi chế biến món ăn mà không biết rằng đây là một bộ phận rất giàu canxi, có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khoẻ.

Một vỏ trứng chứa khoảng 750 - 800mg canxi, không chỉ có công dụng nâng cao sức khỏe mà còn có thể làm thành những chế phẩm rất hữu ích.

Hướng dẫn cách làm bột vỏ trứng

Khi ăn trứng luộc bạn có thể thu thập khoảng 12-15 vỏ trứng rồi rửa một lần. Nếu vỏ trứng tươi thì bạn nên rửa ngay và phơi khô. Không cần bỏ lớp màng vì chúng cũng chứa nhiều dinh dưỡng.

Dùng số vỏ trứng này luộc sôi khoảng 10 phút để loại bỏ các mầm bệnh (nếu có), sau đó vớt ra, để cho khô nước. Cho các vỏ trứng vào trong lò nướng ở 90-100 độ C trong vòng 10 phút để cho khô hẳn. Nếu không có lò nướng bạn có thể cho vào nồi để rang khô.

vo-trung

 Bạn có thể dùng máy xay cà phê hoặc máy nghiền để xay vỏ trứng thành dạng bột mịn 

Sau khi hoàn thành, hãy cho vỏ trứng vào một cái máy xay cà phê hoặc máy nghiền để xay tất cả thành bột mịn.

Bảo quản bột trong một hũ thủy tinh đóng kín nắp, để nơi khô ráo và thoáng mát. Bột vỏ trứng này có rất nhiều công dụng với sức khoẻ con người. 

1. Chữa viêm loét dạ dày, lở loét miệng

Bạn trộn đều 1 thìa bột vỏ trứng, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nhục đậu khấu rồi ăn trong 20 ngày, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê có tác dụng chữa viêm loét dạ dày, lở loét miệng, nôn, tiêu chảy. 

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng mũi dao ghim vào vài mảnh vỏ trứng rồi nhúng vào 2 thìa canh nước cốt chanh. Khi vỏ trứng tan vào nước cốt, bạn thêm vào 100ml sữa ấm. Mỗi ngày dùng hỗn hợp này 2 lần, vào buổi sáng khi bụng rỗng và trước khi đi ngủ.

2. Tăng cường hệ miễn dịch và thanh lọc máu

Dùng bột của khoảng 4-5 quả trứng hòa vào 3 lít nước. Để trong tủ lạnh 1 tuần rồi lấy ra dùng như nước uống. Bạn có thể vắt thêm chút nước cốt chanh và uống khoảng 500-750ml mỗi ngày, rất tốt cho cơ thể. 

3. Trị ho ra máu

Lấy 6g bột vỏ trứng, một chút muối, viên vitamin C 2-4 tán mịn, tất cả hòa cùng để uống. Ngày uống 3 lần, liên tục trong 1 tuần. Công thức này cũng có thể dùng cho trường hợp tiểu ra máu, nôn ra máu và người hay bị chảy máu cam.

4. Chữa hôi miệng

Dùng 2g bột vỏ trứng hòa vào nước sôi để nguội rồi uống. Uống mỗi ngày 3 lần.

vo-trung1

 Vỏ của một quả trứng gà chứa khoảng hai gam can-xi, gần gấp đôi so với nhu cầu trung bình hàng ngày của người lớn

5. Chữa chứng khóc đêm ở trẻ

Dùng một ít bột vỏ trứng trộn đều rồi cho vào cháo cho trẻ ăn.

6. Chữa bệnh tuyến giáp

Vắt nước cốt 2 quả chanh sau đó cho vào bột vỏ trứng (của khoảng 8 vỏ) rồi trộn đều. Bảo quản hỗn hợp trong tủ lạnh khoảng vài ngày.

Khi vỏ trứng tan vào nước cốt, bạn lọc lấy nước và hòa với 1 lít rượu mạnh cùng 1kg mật ong. Để trong 7 ngày rồi mới sử dụng. Sau mỗi bữa ăn, bạn uống 1 thìa canh hỗn hợp này. Mỗi ngày dùng từ 2-4 lần.

7. Chữa các bệnh sản phụ khoa

Run tay sau sinh: Sò biển 6g, vỏ trứng gà 6 quả sấy khô, đương quy 30g, tất cả nghiền thành bột. Uống mỗi lần 10g. Dùng ngày 2 lần với 200 ml rượu vàng hòa nước nóng uống.

8. Chóng mặt

Vỏ trứng gà sao vàng, tán bột, uống với rượu vang. Mỗi lần 9g. Ngày 3 lần.

9. Phòng chữa loãng xương

Nghiền vỏ trứng gà cho vào gạo nấu cơm hoặc cháo, làm bánh để ăn.

vo-trung3

Nghiền vỏ trứng gà cho vào gạo nấu cơm hoặc cháo, làm bánh để ăn có thể phòng chữa loãng xương

11. Bệnh sởi

Vỏ trứng 50g sao khô, tán bột, uống mỗi lần 2g. Ngày 3 lần với nước ấm.

12. Co giật (do thiếu canxi)

Uống ngày 1 lần, mỗi lần 1-2g bột vỏ trứng với nước đường ấm.

13. Ra mồ hôi trộm

Màng trong vỏ trứng 10 cái, hạt vải 10 hạt, hồng táo 5 quả. Nấu lấy nước đặc uống. Ngày uống 2 lần sáng và tối vào lúc bụng đói.

14. Ho gà

Màng trong vỏ trứng 12 cái sấy khô, nghiền thành bột. Ma hoàng 1,5 g, tử uyển 10 g, cho vào nước nấu 10 phút, bỏ bã lấy nước uống với bột màng vỏ trứng. Dùng ngày 1 lần trong 5 ngày.

Tận dụng vỏ trứng làm các chế phẩm hữu ích

1. Bẫy côn trùng không độc hại

Rải vỏ trứng xung quanh cây cối và hoa màu trong vườn nhà có thể làm nhụt chí những loài sâu bọ phá hoại cây trồng.

2. Chất tẩy rửa sạch

Pha vỏ trứng tán nhuyễn vào ít nước xà bông là đã có hợp chất tẩy rửa cho những vật khó chùi rửa, như bình hoa chẳng hạn.

3. Ươm cây hiệu quả

Thay vì phải mua những chiếc rổ nhỏ hoặc bịch nylon để ươm hạt, chỉ cần lấy vỏ trứng và cho thêm ít đất là bạn có thể bắt đầu ươm giống trước khi trồng cây vào mùa xuân.

vo-trung4

 Vỏ trứng không chỉ có công dụng nâng cao sức khỏe mà còn có thể dùng làm thành những chế phẩm rất hữu ích

4. Làm phân bón cho cây

Nghiền nát vỏ trứng thành từng miếng nhỏ và rắc vào hố trước khi trồng cây. Sau đó, hai tuần một lần, bạn lại rắc thêm một ít xung quanh gốc cây. Việc tận dụng vỏ trứng với lượng canxi và các khoáng chất khác sẽ giúp khu vườn phát triển nhanh và xanh tốt.

5. Làm cafe bớt đắng

Thêm một mảnh vỏ trứng vào bộ lọc cà phê để giảm bớt độ đắng của cafe.

Video: Cách làm bánh bông lan trong vỏ trứng

Hà Phương
Bình luận
vtcnews.vn