Ăn trưa tại bàn làm việc: Mau già, chóng chết và dễ nhiễm 16 triệu vi khuẩn

Đời sốngThứ Tư, 13/12/2017 08:00:00 +07:00

Mặc dù tiết kiệm thêm được chút thời gian nhưng thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới mức độ tập trung và hiệu quả công việc vào buổi chiều.

1. Ăn trưa tại bàn làm việc, dễ nhiễm 16 triệu con vi khuẩn

Một nghiên cứu ở Anh đã tìm ra rằng, mặt bàn làm việc cùng máy tính, điện thoại và tài liệu trên đó có chứa khoảng 16 triệu con vi khuẩn, cao gấp 400 lần so với bồn cầu nhà vệ sinh và gấp 100 lần so với bàn nhà bếp. Tuy bẩn như vậy nhưng chỉ khoảng 3% các nhân viên chịu khó lau chùi sạch sẽ thường xuyên thôi.

Ngoài ra, bàn tay của một nhân viên mỗi ngày có khả năng tiếp xúc với khoảng 10 triệu vi khuẩn. Những loại vi khuẩn này truyền từ người này sang người kia và có thể lây cho một nửa ê kíp ở chỗ làm chỉ sau vài giờ đồng hồ. Chưa kể những vụn rơi ra từ thức ăn là nguồn sinh ra vi khuẩn có hại.

2. Ngồi lâu tại bàn làm việc gây ảnh hưởng đến tư thế

Ăn ở bàn làm việc khiến bạn ngồi lì một chỗ cả ngày, gây nên nhiều căn bệnh như ảnh hưởng tới vai, lưng, cổ, tăng cao khả năng mắc bệnh tim, huyết áp, kém tập trung…Thêm vào đó, cứ tiếp tục cắm đầu vào máy tính khi ăn trưa sẽ khiến não bộ bị sao nhãng, không tập trung ăn, dễ dẫn đến đau dạ dày, mệt mỏi, khó tiêu…Bởi vậy, giờ ăn trưa là cơ hội tốt để chúng ta rời khỏi bàn làm việc đứng lên vận động, ra ngoài để hít thở không khí trong lành, làm cơ thể và tinh thần thoải mái hơn.

Video: Thói quen ăn uống sai lầm dẫn đến bệnh đái tháo đường

3. Ăn nhiều hơn và gây nguy cơ thiếu dinh dưỡng

Theo Boldsky, ăn trưa ở bàn làm việc khiến não bộ phân tâm do chúng ta còn vừa ăn vừa xem phim, lướt web. Kết quả là các hormone leptin không thể báo hiệu sớm tới bộ não khi nào dạ dày đã no, cần ngừng ăn. Từ đó chúng ta sẽ tiêu thụ nhiều lượng calo hơn, dẫn đến tăng cân và béo phì.

Ngoài ra, người ăn trưa tại bàn làm việc có xu hướng lựa chọn các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, dễ gây tổn hại tới hệ thống tiêu hóa. Đó là sự lựa chọn kém lành mạnh và thiếu dinh dưỡng.

4. Thiếu tập trung, căng thẳng, mệt mỏi

Các nhà nghiên cứu của Đại học Humboldt (Đức) đã tìm ra, những người hay ra ngoài ăn trưa thường có tâm trạng thoải mái và sáng tạo hơn những người ăn trưa ở văn phòng. Điều đó đồng nghĩa với việc, người ngồi ăn trưa ở bàn làm việc dễ bị căng thẳng, mệt mỏi, đờ đẫn, thiếu tập trung và dễ dẫn đến bệnh trầm cảm. Tốt nhất chúng ta nên di chuyển một chút để máu và oxy được lưu thông lên não dễ dàng hơn.

5. Buồn ngủ, kiệt sức, thiếu năng lượng cho công việc buổi chiều

Ngồi cả sáng bên bàn làm việc đã căng thẳng rồi, lại thêm giờ ăn trưa nữa sẽ khiến cơ thể bạn vô cùng bí bách, khó chịu và dễ bị kiệt sức. Ngồi ăn một mình cũng làm bạn không có nhiều cơ hội nói chuyện với mọi người xung quanh, khiến tâm trí và cơ thể không được thư giãn, tỉnh táo dẫn đến sự thiếu sáng tạo và ý tưởng cho buổi chiều.

Thay vì ngồi một chỗ, hãy đứng lên vận động cho cơ thể được thoải mái vào giờ nghỉ ngơi ngắn ngủi này. Sau đó rủ đồng nghiệp ra ngoài ăn một bữa trưa lành mạnh và thư giãn một chút để bước vào buổi chiều làm việc hiệu quả. Bên cạnh đó, đừng quên lau dọn chỗ ngồi đều đặn để bảo vệ sức khỏe của bạn ở nơi làm việc bạn nhé.

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn