Ăn 'thịt bẩn, gà thối' ở trường mầm non: Đã có 81 học sinh dương tính với sán lợn

Sức khỏeThứ Bảy, 16/03/2019 21:15:00 +07:00

Trong ngày 16/3, số trẻ cho kết quả dương tính với kháng thể sán lợn là 19 em, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 81 học sinh.

Theo ông Nguyễn Quang Thiều - Viện phó Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương (Viện Ký sinh trùng Trung ương), trong ngày 16/3, viện tiếp tục tiếp nhận và làm xét nghiệm sán lợn cho 500 trẻ đến từ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Tính đến 15h hôm nay, phát hiện thêm 19 trường hợp dương tính với sán lợn.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ đã lấy mẫu xét nghiệm sán lợn cho khoảng 600 trẻ. Tuy nhiên, do quá tải vì đông người tới khám nên dự kiến đầu tuần sau, kết quả xét nghiệm mới được tổng hợp.

nguyen quang thieu

 Ông Nguyễn Quang Thiều - Viện phó Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương. (Ảnh: Phạm Quý)

Như vậy, tới thời điểm hiện tại, đã có 1.500 trẻ tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) tới khám và xét nghiệm tại Hà Nội, trong đó, 81 em có kết quả dương tính với sán lợn.

Ông Thiều cho biết, do lượng người tới khám quá đông, tập trung nhiều nhất vào sáng và trưa nên công tác khám chữa bệnh diễn ra hết công suất.

Để đảm bảo cho việc thăm khám của người dân được thông suốt, có kết quả nhanh, viện đã bố trí, sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho các cháu nhỏ và phụ huynh.

Về kết quả xét nghiệm, ông Thiều khuyên người dân nên bình tĩnh, bởi để chắc chắn, trẻ cần làm thêm một số xét nghiệm khác nữa. Ngoài ra, việc phát hiện và điều trị bệnh cũng khá đơn giản, bởi bệnh đã có thuốc đặc trị.

Ghi nhận của PV VTC News, tới 19h ngày 16/3, lượng người tới khám tại viện đã giảm dần, chỉ còn một số đang đợi kết quả để chuẩn bị lên xe về nhà sau một ngày mệt mỏi.

kham san lon

 Người dân tới khám tại Viện Ký sinh trùng Trung ương. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Trước đó, trong khoảng thời gian từ 12 – 15/3, sau khi nghe thông tin một số em nhỏ tại Trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đi xét nghiệm có kết quả dương tính với sán lợn, khoảng 400 gia đình có con học chung trường hoặc sử dụng chung nguồn cung cấp thực phẩm đã cùng nhau lên Hà Nội để xét nghiệm vì quá lo lắng.

Trước sự việc trên, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT, cho biết đơn vị đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học và sớm báo cáo về việc thực phẩm không đảm bảo chất lượng xuất hiện trong Trường mầm non Thanh Khương gây hoang mang dư luận.

Cũng theo ông Duy Anh, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản gửi các Sở GD&ĐT Bắc Ninh vào tuần tới, yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm, quy trình giao nhận, bảo quản thực phẩm. Các địa phương tiếp tục tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

nguoi dan di kham san lon 3

 Do đi khám từ 4h sáng, nên cả người lớn và trẻ em đều tỏ ra khá mệt mỏi, căng thẳng. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Ông Nguyễn Tử Quỳnh – Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế căn cứ vào các xét nghiệm, báo cáo chính thức đến các cơ quan chức năng liên quan; hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân về việc phòng chống sán lợn; tổ chức xét nghiệm với các học sinh tại Trường mầm non Thanh Khương.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh nhanh chóng điều tra, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan tới vụ việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo cho trường học.

Video: Phụ huynh đau lòng khi biết tin con dương tính với sán lợn do ăn thức ăn tại trường

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn