Ăn Tết cổ truyền theo dương lịch: Những dấu hiệu sắp đến lúc

Bạn đọc viếtThứ Sáu, 22/01/2016 06:43:00 +07:00

Giáo sư Võ Tòng Xuân tiếp tục đề nghị cần sớm gộp Tết âm lịch vào Tết dương lịch, thực hiện Tết hội nhập.

(VTC News) – Giáo sư Võ Tòng Xuân cho rằng đã có những dấu hiệu rõ dần cho thấy người Việt sẽ đón Tết cổ truyền vào dịp năm mới dương lịch.

Giáo sư Võ Tòng Xuân - nhà nông học nổng tiếng của ĐBSCL - luôn trăn trở về những vấn đề của đất nước, trong đó có làm sao có thời gian nghỉ Tết hiệu quả, hội nhập.

Ông cho rằng, nước ta còn nghèo, nhưng đang nghỉ đến 2 dịp Tết, Tết âm và Tết dương lịch, rất hoang phí thời gian và tiền bạc. Trong khi đó, Tết dương lịch chỉ được nghỉ 1 ngày, còn Tết nguyên đán được nghỉ cả tuần.

Điều này dẫn đến tình trạng ‘lệch pha’ khi đón năm mới: Ta làm việc thì thế giới nghỉ năm mới dương lịch, ta nghỉ Tết nguyên đán thì thì thế giới làm việc. Do vậy, cần phải gộp Tết âm lịch vào dịp Tết Tây để chúng nghỉ ngơi, đón năm mới cùng toàn thế giới và sau đó trở lại nhịp độ làm việc chung của các nước.

Trong dịp cận Tết nguyên đán các năm 2013 – 2014, báo điện tử VTC News đã giới thiệu nhiều bài viết của Giáo sư Võ Tòng Xuân và các chuyên gia nổi tiếng cũng như của độc giả tranh luận gay gắt về vấn đề này. Dịp cận Tết năm nay, chúng tôi tiếp tục giới thiệu bài viết của ông bảo vệ quan điểm Việt Nam nên nghỉ Tết theo thế giới.

Cả nước Việt Nam chúng ta tưng bừng đón Tết 2016-Bính Thân bắt đầu bằng thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đêm giao thừa 31/12/2015.

Tết năm nay cũng đánh dâu ngày đầu tiên Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức hình thành. Các lãnh đạo ASEAN khác cũng hòa theo nhịp lãnh đạo các quốc gia trên thế giới - kể cả Trung Quốc và Hàn Quốc - đón mừng năm 2016 với những thông điệp phấn khởi.

Học sinh mẫu giáo trường Tinh Hoa bên chậu hoa mai nở rộ.
Học sinh mẫu giáo trường Tinh Hoa bên chậu hoa mai nở rộ.

Bắt đầu năm nay trên đất nước ta, sự kiện người dân và nhà nước ăn Tết khá lớn trong không khí đón Tết dương lịch rõ ràng rất tưng bừng hơn mọi năm chứng tỏ Việt Nam đã hội nhập thế giới như các nước tiên tiến khác.

Chúng ta gưỉ thiệp chúc Xuân Bính Tuất 2016, tặng quà cho nhau. Các thành phố lớn - nhất là TP.HCM và Hà Nội trang trí bông hoa bằng đèn màu rực rỡ.

Theo bạn, có nên đón Tết cổ truyền theo dương lịch?

  • Nên, để hội nhập
  • Không nên, phải gìn giữ truyền thống
  • Mỗi người tự lựa chọn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Và đặc biệt nhà nước tổ chức cho dân ta những tụ điểm "countdown" (đếm lui) trong đêm giao thừa dương lịch không thua kém gì ở các thủ đô lớn của thế giới. Có thể ghi nhận sự kiện lịch sử này: Việt Nam bắt đầu ăn Tết theo dương lịch từ khi chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN năm 2015/2016.

Song song với những hoạt động nhân tạo cử hành lễ Tết, thì thiên nhiên cũng đem lại không khí Tết vào độ thời gian đầu năm 2016: hoa mai nở rộ khắp các tỉnh khu Tây Nam Bộ.

Tại trường Mẫu giáo Song ngữ Tinh Hoa của tôi ở xã Mỹ Hòa thuộc TP Long Xuyên, chúng tôi cử hành Lễ Giáng Sinh và Lễ Mừng Năm Mới, tặng quà cho các cháu học sinh, với tất cả 4 chậu bông mai của trường đều nở hoa rất đẹp mặc dù toàn bộ lá còn xanh tốt.

Các báo điện tử cũng thông tin các vườn hoa mai ở các tỉnh vùng Tây Nam Bộ cũng nở hoa khá nhiều, mang phước lộc may mắn đến mọi nhà (mặc dù đến Tết âm lịch thì không còn hoa mai nở nữa!). 

Nhớ lại vào dịp Tết dương lịch năm 2014 báo chí đã phát hiện nhiều nhà vườn trồng hoa mai ở Thủ Đức và Bình Chánh đã có hoa mai nở. Sang Tết dương lịch năm ngoái 2015 lại cảnh hoa mai nở sớm cũng tại vùng ngoại ô TP.HCM và miền Tây.

Lên Google gõ mấy chữ "hoa mai nở sớm" thì thấy báo chí đã ghi nhận hoa mai nở trúng Tết Dương lịch vào các năm 2002, 2004, 2006, 2008, 2013, và 2014.

Mặc dù đã ăn 4 ngày Tết dương lịch rầm rộ rồi, nhưng một tháng nữa nhà nước cho ăn Tết âm lịch thêm 9 ngày nữa. Chúng tôi nghĩ rằng trong thời kỳ quá độ, nhà nước không thể chuyển tập quán đã có ngàn năm trong vòng một sớm một chiều được.

Từ từ rồi chúng ta mới có thể quen với cái mới. Tuy nhiên đối với những cơ quan hoặc doanh nghiệp bận rộn với giao thương quốc tế, ngày nghỉ Tết âm lịch vẫn là ngày làm việc bình thường.

Thí dụ như Nhóm Chuyên gia Việt Nam htrợ phát triển nông nghiệp cho Châu Phi của chúng tôi thôngqua ông Oye Akinsemoyin - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeriađã nhận lời mời của Ngài Audu Ogbeh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nigeria sang trình bày kế hoạch phát triển nông nghiệp cho họ sớm xóa đói giảm nghèo.

Các quốc gia giàu có hàng năm luôn viện trợ nhiều tiền cho Châu Phi, thì chúng tôi nghĩ Việt Nam tuy không có tiền viện trợ cho Châu Phi, nhưng chúng ta có khả năng viện trợ kỹ thuật nông nghiệp cho họ.

Nhân dip Năm Mới 2016 Bính Thân, chúng tôi kính chúc đất nước và con người Việt Nam sống phồn vinh trong hội nhập ASEAN và quốc tế. Mừng Xuân thắng lợi, mừng đất nước đổi mới.

Giáo sư Võ-Tòng Xuân                  
Bình luận
vtcnews.vn