'Ẩn số' Tập Cận Bình và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thế giớiThứ Sáu, 11/05/2018 19:18:00 +07:00

Tờ Mainichi Shimbun của Nhật dẫn nguồn tin ngoại giao từ Mỹ cho biết, có khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Singapore để gặp ông Trump và ông Kim Jong-un trong thời điểm diễn ra hội nghị Mỹ-Triều.

Trước đó, Mainichi dẫn lời một nhà đám phán quốc tế của Hội đồng an ninh Mỹ cho biết, cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều có thể có "bên thứ 3" là Trung Quốc tham dự. Điều này nếu xảy ra thì đồng nghĩa với việc sẽ có các nhà lãnh đạo của 3 bên tham gia hội đàm về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên tại Singapore vào tháng 6 tới. 

Chuyên gia bình luận của tờ Mainichi đưa ra nhận định về khả năng chủ tịch Tập Cận Bình tham gia đàm phán cùng Mỹ-Triều là tương đối cao và cho rằng, điều đó nếu thực sự xảy ra cũng không quá ngạc nhiên, bởi trở về từ Bắc Kinh vào cuối tháng 3 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên liên tục có những phát ngôn và động thái tích cực với phía Mỹ dù trước đó thông tin ông đồng ý hội đàm Tổng thống Trump chưa được truyền thông thế giới tin tưởng. 

Donald-Trump-Kim-Jong-un-644x362

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cụ thể, khi trở về Bình Nhưỡng sau chuyến thăm Bắc Kinh, ông Kim đã thông báo về việc đồng ý đàm phán từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân, tiếp đó, tuyên bố đóng cửa các bãi thử hạt nhân và cho phép các chuyên viên Mỹ và quốc tế thị sát các kho vũ khí hạt nhân cũng như bãi thử. Quan trọng nhất là nhà lãnh đạo Triều Tiên tạo ra một hình ảnh không thể thành công hơn trên truyền thông tại hội nghị liên Triều hôm 27/4 vừa qua. 

Sau chuyến làm việc với ông Tập Cận Bình tại Đại Liên, Trung Quốc trong hai ngày 7-8/5 vừa qua, ông Kim ngay lập tức ký quyết định phóng thích các công dân Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên và chỉ sau một ngày ngoại trưởng Pompeo trở về Washington từ Bình Nhưỡng, ông Trump thông báo cụ thể thời gian và địa điểm hội đàm Mỹ - Triều. 

Chuyên gia này đưa ra nhận định rằng, khả năng lớn Bắc Kinh tác động và gây ảnh hưởng đến những bước đi lịch sử của Triều Tiên thời gian gần đây. Do đó, ông không bất ngờ nếu nhân tố thứ ba là ông Tập xuất hiện tại hội nghị thưởng đỉnh Mỹ-Triều lần này. 

Video: Ông Trump hé lộ địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tống thống Mỹ Donald Trump hôm 10/5 xác nhận cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. 

 "Cả 2 chúng tôi sẽ cố gắng biến nó trở thành một khoảnh khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter. 

Singapore mới đây cũng xác nhận sẽ tổ chức cuộc hội đàm, nhưng không công bố thêm bất cứ chi tiết nào. Triều Tiên trong khi đó vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào sau tuyên bố của ông Trump. 

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 4, Bình Nhưỡng cũng đã đồng ý theo đuổi các cuộc đám phán 3 bên giữa 2 miền Triều Tiên và Mỹ hoặc đàm phán 4 bên liên quan tới 2 miền Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc để tiến tới chấm dứt căng thẳng và tạo lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn