Án phạt cực nặng khiến Sepp Blatter, Michel Platini thân bại danh liệt

Thể thaoThứ Hai, 21/12/2015 04:38:00 +07:00

Sepp Blatter và Michel Platini sẽ bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá thế giới trong 8 năm.

(VTC News)- Sepp Blatter và Michel Platini sẽ bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá thế giới trong 8 năm.

Án phạt cực nặng này được đưa ra sau khi vụ Michel Platini nhận trái phép 2 triệu USD dưới thời Sepp Blatter bị phát giác. Dù cả hai tuyên bố không làm gì sai nhưng án phạt từ ủy ban đạo đức FIFA vẫn có hiệu lực ngay lập tức. Sepp Blatter còn phải nộp phạt 40.000 USD trong khi Platini chịu án phạt 80.000 USD.
 Hai người đàn ông quyền lực nhất của bóng đá thế giới
Chủ tịch FIFA nắm quyền từ năm 1998 tuyên bố sẽ rời khỏi ghế chủ tịch FIFA trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bất thường vào tháng 2 tới. Chủ tịch UEFA, Michel Platini, từng được dự đoán là sẽ ngồi vào chiếc ghế uy quyền mà Sepp Blatter để lại, song scandal vừa qua khiến cho mọi hi vọng của ông tan thành mây khói.

Trong suốt quá trình điều trần, kháng án, Michel Platini một mực khẳng định khoản tiền 2 triệu USD ông được trả công cho quãng thời gian 4 năm là tư vấn kỹ thuật cho Blatter là chính xác, đúng luật. Luật sư của Platini viện dẫn đến luật Thụy Sỹ để chứng minh thân chủ trong sạch. Dù vậy, ủy ban đạo đức FIFA có lý lẽ riêng để buộc tội cựu ngôi sao bóng đá nổi tiếng nhất nước Pháp.

Vụ scandal của Sepp Blatter-Michel Platini mới là phần nổi của tảng băng chìm về những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của FIFA. Là tổ chức nghề nghiệp, FIFA có đặc quyền, đặc lợi riêng và có những lợi thế miễn trừ đặc biệt so với luật pháp ở một số quốc gia.

Nhưng khi CIA vào cuộc, hàng loạt quan chức FIFA đã bị bắt, thậm chí chuẩn bị phải ngồi tù dài hạn vì tội đưa và nhận hối lộ, cố ý làm trái, tham nhũng cùng nhiều tội danh đặc biệt nghiêm trọng khác.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị chỉ trich
 Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị chỉ trích là tham quyền cố vị
Hiện 39 quan chức bóng đá bị cáo buộc dính líu đến vụ tham nhũng 200 triệu USD bản quyền truyền hình và hợp đồng makerting. Cơ quan điều tra Thụy Sỹ cũng đang điều tra quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar có bị mua bán hay không.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử chủ tịch FIFA sẽ diễn ra vào ngày 26/2 tới. 209 liên đoàn thành viên sẽ bỏ phiếu kín để chọn ra vị "minh chủ" tiếp theo cho liên đoàn bóng đá thế giới. Các ứng viên hiện tại gồm Sheikh Salman bin Ebrahim al-Khalifa, Tokyo Sexwale, Ali bin al Hussein, Gianni Infantino và Jerome Champagne.

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn