Ăn phải giấm pha từ axit với nước lã có thể chết người

Sức khỏeThứ Sáu, 12/01/2018 15:20:00 +07:00

Sử dụng giấm pha chế từ axit và nước lã sẽ nguy hại đến sức khỏe bởi axit axetic chứa các sản phẩm phụ, các chất này có thể gây độc hại cho cơ thể, thậm chí chết người.

Một cơ sở sản xuất dấm theo công thức 100 lít nước lã trộn với 1 lít axit để ra 101 lít dấm, sau đó đem phân phối cho nhiều nơi để bán hàng dịp Tết bị phanh phui khiến người tiêu dùng hoang mang. Nhiều người đặc biệt lo sợ nếu ăn phải giấm pha từ axit sẽ gây những hậu quả khủng khiếp với cơ thể.

Trao đổi với PV VTC News về sự nguy hại của giấm pha chế từ nước lã với axit axetic, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: “Giấm là một chất lỏng có vị chua, được hình thành từ sự lên men của  rượu etylic. Thành phần chính của giấm là dung dịch axit axetic (CH3COOH) có nồng độ khoảng 2-5% và nước”.

Có hai loại giấm là giấm cất và giấm pha chế. Giấm cất (còn gọi là giấm gạo) lấy lương thực, đường làm nguyên liệu chính, thông qua việc ủ vi sinh vật lên men tạo thành, thành phần dinh dưỡng của nó có axit axetic, đường, axit hữu cơ, vitamin, muối vô cơ… rất tốt cho việc trao đổi chất cơ thể.

1 3

 

Loại giấm pha chế (giấm hóa học) thì lấy axit axetic tinh làm nguyên liệu chính, thêm nước pha loãng mà thành, không có thành phần dinh dưỡng khác.

“Axit axetic tự nhiên dùng trong thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Song, cũng có loại axit axetic sản xuất công nghiệp, không được sử dụng trong thực phẩm. Nếu sản xuất giấm từ việc pha chế nước với axit axetic công nghiệp thì sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng”, ông Thịnh nói.

Cũng theo ông Thịnh, trong trường hợp, dùng axit axetic nguyên chất, không chứa chất độc hại để pha với nước lã thì tạo ra một dung dịch có vị chua chứ không có các chất bổ - dưỡng cho cơ thể như giấm lên men tự nhiên.

Video: Kẹo dẻo làm từ phẩm màu và hóa chất

Trong trường hợp dùng axit axetic công nghiệp làm giấm giả sẽ rất nguy hiểm với sức khỏe. Trong axit axetic chứa các sản phẩm phụ khác đi kèm, các chất này có thể gây độc hại cho cơ thể.

Đặc biệt, khi pha axit axectic với nước lã, nếu sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh sẽ nhân đôi những tác hại với sức khỏe cho người tiêu dùng.

Chuyên gia này cũng phân tích, nếu tỉ lệ % axit axetic trong giấm là từ 3% đến 5% thì không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều axit axetic sẽ gây đến chết người.

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn