Án oan chấn động: Lý Nguyễn Chung lĩnh 12 năm tù

Pháp luậtThứ Năm, 23/07/2015 11:55:00 +07:00

Lý Nguyễn Chung nhận mức án 12 năm tù cho tội ác của mình gây ra hơn 10 năm trước.

(VTC News) - Lý Nguyễn Chung nhận mức án 12 năm tù cho tội ác của mình gây ra hơn 10 năm trước.

Sáng nay (23/7), TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên án đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung. Lý Nguyễn Chung sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) và cướp tài sản vào năm 2003.

TAND tỉnh Bắc Giang xác định, tối 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đi mua dầu gội đầu tại nhà chị Nguyễn Thị Hoan đã nảy sinh ý định giết chị Hoan để lấy tiền. 

Chung dùng con dao giấu ở trong người đâm liên tiếp vào chị Hoan. Chị Hoan loạng choạng chạy về phía sau. Chung đuổi theo rồi dùng chai bia đập vào người, dùng chân đá vào đầu chị Hoan và dùng gối đè lên mặt chị Hoan cho đến chết. 

 Bị cáo Lý Nguyễn Chung lĩnh án 12 năm tù

Sau khi sát hại chị Hoan, Chung rút từ tay chị Hoan 2 chiếc nhẫn vàng và lấy từ trong tủ 59.000 đồng rồi tắt điện, đóng cửa trở về nhà. 

Lấy số tài sản của chị Hoan, Chung trở về nhà, tắm rửa rồi lên nhà ăn cơm. Buổi sáng  hôm sau, bà Lành (mẹ kế Chung) đi giặt thì phát hiện quần áo dính máu của Chung. 

Thấy vậy, ông Lý Văn Chúc hỏi thì Chung thừa nhận đã giết chị Hoan. Sau đó, Chung bắt xe đi Lạng Sơn về nhà anh trai là Lý Văn Phúc. 

Đến Lạng Sơn, Chung kể cho Phúc nghe về việc giết người và đưa cho Phúc giữ 2 chỉ vàng. Phúc bảo Chung trốn vào Đắk Lắk. Tại đây, Chung sinh sống, làm việc, lấy vợ và sinh được hai người con. 

Đến năm 2013, Chung ra đầu thú với cơ quan công an, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

HĐXX cũng nhận định, hành vi của bị cáo Lý Nguyễn Chung đã xâm phạm tính mạng của con người, quyền sở hữu hợp pháp tài sản của nạn nhân, gây bất bình trong dư luận. Thời điểm gây án, bị cáo mới 15 tuổi, nên được hưởng chính sách nhân đạo của pháp luật về người chưa thành niên phạm tội. 

Nhân chứng mới Nguyễn Thị Thu Hà (áo đen) tại phiên tòa sơ thẩm 

Cũng theo HĐXX, bị cáo Chung đã nhận tội, tuy nhiên còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ do đó kiến nghị điều tra bổ sung, mở rộng vụ án xác định dấu vân tay trên vỏ chai. 

Đối với lời trình bày của bà Nguyễn Thị Thu Hà, tòa cho rằng còn mâu thuẫn với lời khai của bị cáo và một số nhân chứng khác nên kiến nghị xác minh làm rõ để tránh oan sai. 

Do vậy, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Lý Nguyễn Chung mức án 12 năm tù tội Giết người, 2 năm tù tội Cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là 12 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc ông Lý Văn Chúc phải bồi thường thiệt hại cho bên bị hại do bà Hoàng Thị Hội đại diện gồm chi phí mai táng phí 10 triệu đồng, tổn thất tinh thần 50 triệu đồng, thiệt hại tài sản gồm 59.000 đồng, một chỉ vàng tây và một chỉ vàng ta... Tổng cộng các khoản trên là 70,418 triệu đồng.

Ông Chúc cũng phải bồi thường thiệt hại về nghĩa vụ cấp dưỡng đối với con chị Nguyễn Thị Hoan gồm: nghĩa vụ cấp dưỡng đối với cháu Nguyễn Văn Đức mỗi tháng 1,2 triệu đồng tính từ ngày 15/8/2013 đến khi đủ 18 tuổi; nghĩa vụ cấp dưỡng đối với anh Nguyễn Văn Tiến số tiền là 33,6 triệu đồng.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn