Án oan chấn động: Gia đình bị hại đòi bồi thường 8 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Ba, 21/07/2015 06:05:00 +07:00

Liên quan đến trách nhiệm dân sự vụ "án oan Nguyễn Thanh Chấn", mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan yêu cầu bồi thường 8 tỷ đồng.

(VTC News) - Liên quan đến trách nhiệm dân sự vụ "án oan Nguyễn Thanh Chấn", mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan yêu cầu bồi thường 8 tỷ đồng.

Một mình gây án

Chiều 21/7, phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung tiếp tục với phần xét hỏi. Một lần nữa tại phiên xét xử, bị cáo Chung thừa nhận chỉ một mình ra tay sát hại nạn nhân Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) rồi cướp số tài sản của chị này.

HĐXX liên tục chất vất bị cáo này để làm rõ việc có đồng phạm hay không. Tuy nhiên, Chung vẫn một mực khẳng định gây án một mình.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung khai nhận, tối 15/8/2003, Chung đến quán chị Hoan mua dầu gội đầu thì nhìn thấy trong tủ kính có hộp tiền, Chung nảy ý định giết chị Hoan để cướp tài sản.

 Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa hôm nay

Gây án xong, bị cáo Lý Nguyễn Chung mở tủ kính lấy tiền, tháo 2 chiếc nhẫn trên tay chị Hoan rồi rời khỏi hiện trường về nhà. Trên đường về, Chung vứt chuôi dao, giấu tiền và nhẫn ở cổng nhà hàng xóm. 

Sáng hôm sau, khi bố đẻ là Lý Văn Chúc và mẹ kế Nguyễn Thị Lành phát hiện chiếc áo của Chung có dính máu được ngâm ở chậu nước ngoài giếng, Chung đã thừa nhận hành vi sát hại chị Hoan với hai người này.

Ông Lý Văn Chúc đã cho con trai một số tiền để về Lạng Sơn trốn, rồi vào Đắk Lắk sinh sống, lấy vợ sinh con.

Trả lời thẩm vấn tại phiên tòa, ông Lý Văn Chúc (bố đẻ của Chung) cho biết, sau khi biết cơ quan công an điều tra lại vụ án, khi vào thăm con trai, ông đã khuyên Chung ra đầu thú. Ông này cho biết cũng đã đào sẵn huyệt sau nhà với ý định tự tử nếu Lý Nguyễn Chung không ra đầu thú.

Gia đình bị hại đòi bồi thường 8 tỷ

Khi được HĐXX hỏi, bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân Hoan) cho biết, lần cuối bà con gặp con gái là vào khoảng 3-4h chiều ngày 15/8/2003. 

Khi đó, chị Hoan gửi con cho bà Hội trông. Khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ thì chị Hoan đến đón con về. Theo bà Hội, thời điểm này chị Hoan đi đâu, làm gì thời điểm đó, bà không biết.

Video: Ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường 9,3 tỷ đồng
 
Nói trước tòa, bà Hoàng Thị Hội đề nghị tuyên án tử hình đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung. Còn trách nhiệm dân sự, bà Hội nói: “Ông Nguyễn Thanh Chấn được bồi thường 7,2 tỷ đồng, tôi yêu cầu bồi thường 8 tỷ đồng”. 

Khi chủ tọa hỏi số tiền đòi bồi thường đó gồm những khoản nào thì bà Hội trả lời là "trọn gói, không chia ra khoản nào hết" và cho biết số tiền này sẽ cho cháu hết.

Tại phiên xử, vợ ông Chấn là bà Nguyễn Thị Chiến (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Thân Ngọc Hoạt (anh đồng hao của ông Chấn) bất ngờ cùng có mặt tại trụ sở tòa. 

Bà Chiến và ông Hoạt không được vào phòng xét xử do không phải là người được tòa triệu tập, nên họ phải ngồi ngoài sân trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang để theo dõi phiên xét xử qua hệ thống loa phát thanh.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn