An ninh ngân hàng: Trong ngoài đều hổng?

Thời sựChủ Nhật, 05/02/2012 12:10:00 +07:00

(VTC News) – Không chỉ lo đối phó với những tên tội phạm công nghệ cao ở bên ngoài mà ngay nội bộ bên trong các ngân hàng cũng cần cảnh giác.

(VTC News) – Không chỉ lo đối phó với những tên tội phạm công nghệ cao ở bên ngoài mà ngay nội bộ bên trong các ngân hàng cũng "có vấn đề" cần cảnh giác.

Thẻ ngân hàng giả làm "dễ như trở bàn tay"
Chỉ với vài chục nghìn đồng lang thang ở chợ Giời (Hà Nội), bất cứ ai cũng có thể mua cho mình những dụng cụ chuyên nghiệp để làm giả thẻ ngân hàng. Những chiếc thẻ giả của các ngân hàng này khi vào tay những “nghệ tặc” sẽ trở thành công cụ hữu dụng.
Theo cán bộ đội Chống tội phạm công nghệ cao Công an Hà Nội, hiện nay, các loại tội phạm trong lĩnh vực an ninh ngân hàng hoạt động khá dễ dàng. Bởi lẽ, các công cụ hỗ trợ cho việc sản xuất thẻ giả ngân hàng được bày bán rất nhiều ở thị trường bên ngoài. Trong khi đó, việc “chống trả” các loại tội phạm này lại hết sức khó khăn bởi bọn chúng thường sử dụng thành thạo công nghệ và thủ đoạn hết sức tinh vi.
 Những chiếc thẻ giả của ngân hàng trong một vụ án Công an Hà Nội khám phá

Còn nhớ cách đây chưa lâu, đội Chống tội phạm công nghệ cao CAHN đã khám phá ổ nhóm đối tượng chuyên sử dụng các thẻ ngân hàng giả rồi lừa rút tiền trong tài khoản của khách người nước ngoài. 
Dương Văn Bách (SN 1990, Vĩnh Phúc), đối tượng cầm đầu trong đường dây chuyên rút tiền của khách người nước ngoài này đã mua máy sản xuất phôi thẻ ngân hàng ở chợ Giời. Say đó, y cùng đồng bọn đã sản xuất thẻ giả của các ngân hàng ACB, Vietcombank, Agribank.
Cán bộ đội Chống tội phạm công nghệ cao CAHN cho biết, nhìn bề ngoài những chiếc thẻ giả này rất khó phân biệt. Thậm chí nhân viên làm việc ở các trạm kiểm soát sân bay, ngân hàng nhìn bằng mắt thường cũng không thể biết đâu là thật đâu là giả. Chính điều này đã khiến cho những tên tội phạm công nghệ cao dễ dàng thực hiện được mục đích của mình. 
Cũng theo lời của cán bộ công an này, hiện nay, hệ thống an ninh của các ngân hàng “đang có vấn đề”. Vì thế, các loại tội phạm công nghệ cao thường hay lợi dụng những điểm yếu này để xâm nhập và thực hiện mục đích phạm tội của mình. 
Không những làm thẻ ngân hàng giả, những tên tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng còn dễ dàng làm giả cả thẻ visa và master, dù những loại này đều có đặc điểm riêng khó nhận biết. 
Nhân viên thiếu kỹ năng

Có một thực tế hiện nay, các ngân hàng đều không mấy chú trọng vào việc đào tạo các kỹ năng chống cướp cho nhân viên của mình. 
Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tên cướp Trần Vũ Huy (SN 1985, Từ Liêm, Hà Nội) mang dao và mìn giả dễ dàng cướp được số tiền 50 triệu đồng từ ngân hàng Maritime Banktại Hoàng Quốc Việt (Hà Nội). 
Ngoài ra, tình trạng nhân viên làm việc ở các ngân hàng có tư chất đạo đức phẩm chất không tốt cũng là một điều đáng bàn. Nắm trong tay "quyền thế", không ít cán bộ ngân hàng đã biển thủ tiền của ngân hàng, tìm cách rút ruột ngân hàng.
Ngân hàng Maritme Bank nơi từng xảy ra vụ cướp táo tợn giữa ban ngày 

Lãnh đạo ngân hàng Agribank đã đuổi 6 cán bộ của ngân hàng vì hành vi rút tiền của khách, nướng vào bài bạc, đỏ đen và ăn tiêu. 
Cụ thể, cơ quan điều tra PC 46 - Công an Hà Nội xác định, 2 nhân viên giao dịch của chi nhánh ngân hàng AgribankMỹ Đức là Lê Quang Khải và Nguyễn Thanh Hải câu kết với nhau quyết toán khống, chiếm đoạt trên 45 tỷ đồng (cả gốc và lãi) tiền gửi của khách hàng.
Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai đã “đốt” số tiền trên vào cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, cơ quan công an cũng phát hiện Lê Văn Hiển (Trưởng phòng kế toán ngân quỹ) đã nhắm mắt làm ngơ cho Khải và Hải chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng và cũng tham gia cá độ bóng đá.
Ông Nguyễn Văn Nghị và Trần Văn Hải (Giám đốc và Phó giám đốc Phòng giao dịch Kênh Đào, thuộc chi nhánh Agribank Mỹ Đức) và Hoàng Hữu Hợp (nhân viên giao dịch kiêm hậu kiểm) cũng bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo PC46, việc quản lý giám sát, hậu kiểm chứng từ giao dịch và công tác bảo mật về mã giao dịch, mật khẩu của lãnh đạo, nhân viên hậu kiểm tại phòng giao dịch Kênh Đào không chặt chẽ, không đúng quy trình nên để các đối tượng lợi dụng tham ô tài sản.


Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn