Ăn nhãn sai cách nguy hiểm thế nào, làm sao để tránh gặp họa trong mùa nhãn chín?

Sức khỏeThứ Sáu, 24/08/2018 07:21:00 +07:00

Nhãn là một loại trái cây lành tính, dễ ăn và tốt cho sức khỏe nhưng không vô hại hoàn toàn, nếu ăn nhãn sai cách chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề.

Nhãn là một loại quả đặc sản ở Việt Nam. Quả nhãn dễ ăn,nhiều nước, vị ngọt thơm, được nhiều người ưa thích.

Quả nhãn cũng có nhiều công dụng tốt, nhưng, không phải ai cũng có thể vô tư ăn nhãn. Nếu mắc những sai lầm khi ăn nhãn thì bạn sẽ làm hại tới sức khỏe của chính bạn.

Dưới đây là những lưu ý khi ăn nhãn chín mọi người đều nên biết.

Những người bị nóng trong

Nhãn là loại quả ngọt nhưng có tính ấm, bởi vậy, những người bị nóng trong không nên ăn nhiều hoặc tránh ăn nhãn vào những ngày thời tiết oi bức.

Người bệnh tăng huyết áp

Do nhãn có tính ấm, nên những người có tiền sử bị tăng huyết áp cũng không nên ăn. Ăn nhãn quá nhiều dễ gây áp lực lớn cho tim mach, vô tình khiến tình trạng tăng huyết áp của người bệnh trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

photo-1-1501755202571-22-75-520-876-crop-1501755217359

Tuy trong nhãn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn nhãn một cách thoải mái 

Phụ nữ mang thai

Tuy nhãn rất tốt cho sức khỏe, bên trong nó cũng chứa rất nhiều các khoáng chất làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể vô tình gây hại cho những phụ nữ đang mang thai nếu ăn với số lượng lớn.

Phụ nữ mang thai ăn nhiều nhãn dễ lâm vào tình trạng nóng trong, táo bón, rêu lưỡi khô và miệng đắng. 

 Người bị tiểu đường

Chính vì nhãn là loại trái cây có vị ngọt nên nó có hàm lượng đường cao. Nếu người bị tiểu đường ăn quá nhiều nhãn sẽ vô tình nạp lượng đường lớn vào trong máu, khiến lượng đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Người thừa cân, béo phì

Với tâm lý muốn giảm cân, nên nhiều người chọn việc sử dụng hoa quả trong các bữa ăn hàng ngày thay cho cơm.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa về dinh dưỡng, chính vì trong nhãn có hàm lượng đường cao, nên ăn nhiều thì người bị thừa cân, béo phì vẫn bị tăng cân như bình thường.

Người bị mụn

Trong quả nhãn có chứa nhiều các chất dinh dưỡng như: Vitamin A, C, kali, phốt pho, magie và sắt vì thế ăn nhãn sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Nhưng do nhãn có tính ấm nên loại quả này sẽ là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều. Bởi vậy, ai bị thường xuyên mọc mụn, nhọt nên hạn chế ăn nhãn với số lượng nhiều để tránh mụn “ghé thăm”.

Video: Thói quen ăn uống sai lầm dẫn đến bệnh đái tháo đường

>>> Đọc thêm: Những vụ chó Pitbull cắn chết người khủng khiếp nhất thế giới

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn