Ăn mày lưu manh kiếm gần trăm triệu/tuần

Kinh tếThứ Bảy, 19/04/2014 07:11:00 +07:00

(VTC News) - Theo Big Issue, tạp chí đường phố được bán bởi những người vô gia cư, ăn mày ở Birmingham (Anh) có thể bỏ túi 400 bảng (14 triệu đồng)/ngày.

(VTC News) - Theo tiết lộ của Big Issue - ấn phẩm báo chí đường phố được bán bởi những người vô gia cư, ăn mày ở Birmingham (Anh) có thể bỏ túi 400 bảng (14 triệu đồng)/ngày.

Big Issue là một tạp chí ra hàng tuần với tiêu chí giúp đỡ những người vô gia cư cơ hội tự kiếm tiền bằng sức lao động của mình thay vì ngửa tay đi xin. Mua mỗi ấn phẩm Big Issue với giá 1,25 bảng, một người vô gia cư có thể bán lại với giá 2,5 bảng.

Dĩ nhiên, để có thể mua được tạp chí này, người vô gia cư đó phải đăng ký làm thành viên nhóm bán báo, với ảnh và biển tên gắn trên trang phục. Ngày may mắn nhất, một người vô gia cư cũng chỉ có thể kiếm được 35 bảng (hơn 1,2 triệu đồng).

Một người vô gia cư bán tạp chí hợp pháp kiếm được 245 bảng/tuần (hơn 8,6 triệu đồng). 
Con số 400 bảng (hơn 14 triệu đồng)/ngày là thu nhập của những kẻ ăn mày đã cố tình xua đuổi, ức hiếp các thành viên trong nhóm Big Issue. Ăn mày lưu manh thậm chí còn đe dọa nhóm vô gia cư bán báo, cướp tạp chí của họ và thản nhiên đút túi khoản tiền kiếm được.

Một thành viên trong nhóm người vô gia cư bán Big Issue đã tiết lộ điều này với Becky Mitchell - quản lý tạp chí tại văn phòng ở West Mildlands. Bà Mitchell cho biết: "Điều mà những gã ăn mày làm là phạm pháp. Thường xuyên xuất hiện trên phố giúp họ kiếm được rất nhiều tiền".

Trợ lý giám đốc Freddie Barrett cũng khẳng định: "Số tiền mà những tên ăn mày lưu manh kia kiếm được gần như chẳng còn một xu vào mỗi cuối tuần. Chúng được tiêu vào những khoản như rượu chè và ma túy".

Những kẻ ăn mày lưu manh, cố đuổi người vô gia cư ra khỏi địa bàn của mình, lại bỏ túi những 2.800 bảng/tuần (gần 99 triệu đồng). 
Quản lý Mitchell cho biết thêm: "Những người vô gia cư bán tạp chí cho chúng tôi phải đối mặt với nguy cơ bị ức hiếp, đe dọa hàng ngày. Trường hợp của họ chẳng khác nào những cậu bé bị bạn bè bắt nạt ở trường học. Nhiều người thường xuyên bảo họ sao không kiếm việc tử tế mà làm.

Trên thực tế, họ đang làm việc và đó không phải là một công việc dễ dàng. Những người vô gia cư dám bước qua ngưỡng cửa tòa soạn của chúng tôi để đăng kí bán báo, đối với họ đã là một thành công bởi nó cho thấy họ đã sẵn sàng đứng trên đôi chân của mình".

Tuy nhiên, tình trạng bị quấy nhiễu liên tục bởi những tên ăn mày chuyên nghiệp khiến nhóm bán báo gặp nhiều khó khăn. Ollie Bain, 34 tuổi, một thành viên trong nhóm đã buộc phải trở về nhà ở Kenilworth do không chịu được cảnh bị chèn ép quá đáng.

Bain kể: "3 tuần trước, một cô gái tát vào mặt tôi. Ngày nào, tôi cũng gặp những người nói với tôi rằng họ chẳng ngại vả vào mặt tôi. Họ kêu tôi đi xin việc mà kiếm tiền. Tôi không hiểu họ coi việc tôi đang làm là gì. Chúng tôi có xin không, cướp không của ai cái gì đâu. Chúng tôi đang làm việc để kiếm sống đấy chứ. Có những người chẳng nhận ra họ may mắn tới mức nào. Ít nhất họ còn một mái nhà để đi về".

Nạn ăn mày giả hoành hành trên các con phố ở Birmingham nóng tới mức chính quyền thành phố này đã phải mở một cuộc truy quét diện rộng hồi cuối năm ngoái. Kết quả là trong số những tên ăn mày bị bắt, có tới 65% được xác định không phải vô gia cư. Họ có nhà cửa đàng hoàng và chỉ giả làm ăn mày để tăng thu nhập.


Khánh Huyền
(theo Birminghammail)
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn