Ăn hàu sống, một người đàn ông phải cắt cụt cả bàn tay

Sức khỏeChủ Nhật, 09/12/2018 15:53:00 +07:00

Một người đàn ông 71 tuổi phải cắt bỏ cả bàn tay của mình sau khi ăn hải sản sống.

Theo Tạp chí Y học NewEngland, một người đàn ông (giấu tên) phải đến cấp cứu ở một bệnh viện ở Hàn Quốc sau khi bị sốt 2 ngày liên tục và đau đớn dữ dội ở cánh tay trái.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện trên mu bàn tay của ông xuất hiện nhiều mảng phồng rộp màu tím sẫm với nhiều vết sưng lớn, đổi màu. Khai thác tiền sử được biết, người đàn ông trên bắt đầu có những triệu chứng đó sau khi ông ăn hải sản sống, chưa qua nấu chín.

Ngay lập tức, ông được các bác sĩ phẫu thuật. Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện ông nhiễm vi khuẩn Vibrio Vulnificus – một loại vi khuẩn gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và đau dạ dày…

tay benh nhan

Bàn tay của người đàn ông 71 tuổi bị phồng rộp, hoại tử nghiêm trọng sau khi ăn hàu sống. (Ảnh: Health)

Các bác sĩ cho biết, mặc dù đã sử dụng nhiều biện pháp, trong đó có cả điều trị bằng kháng sinh liều cao, nhưng do bệnh nhân có tiền sử mắc quá nhiều bệnh (bị tiểu đường tuyp 2, huyết áp cao và thận) nên tình hình không mấy được cải thiện. Mà ngược lại, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng.

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các vi khuẩn đang gây ra những vết loét hoại tử sâu trên bàn tay của bệnh nhân.

Để giữ lại mạng sống, bệnh nhân được chỉ định phải cắt bỏ đi bàn tay của mình. Rất may, ca phẫu thuật diễn ra thành công, người đàn ông trên được cứu sống sau khi cắt bỏ bàn tay.

Theo các chuyên gia, Vibrio Vulnificus là một loại vi khuẩn có thể lây nhiễm khi ăn các loại hải sản sống hoặc chưa được nấu chín.

Báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ước tính có khoảng 80.000 người nhiễm loại vi khuẩn này mỗi năm, trong số đó có khoảng 100 người thiệt mạng và 52.000 nhiễm do ăn thực phẩm ô nhiễm.

Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn hải sản tươi sống từ những cửa hàng có uy tín, nơi có cá và các loại hải sản được làm lạnh đúng cách. Đặc biệt, các loại hải sản được làm lạnh không được để quá 2 giờ đồng hồ sau khi chế biến. Ngoài ra, cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe là hãy nấu chín hàu trước khi ăn.

Video: Tiêm filler nâng ngực tại spa, cô gái bị hoại tử một bên ngực

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn