Ăn gì những ngày đầu năm để luôn may mắn?

Sức khỏeThứ Ba, 31/01/2017 16:00:00 +07:00

Trong quan niệm của người Việt, ngoài những món ăn được coi là “đại kỵ” đem lại xui xẻo, còn có nhiều món được cho là đem lại may mắn cho gia chủ suốt cả năm.

Những ngày đầu năm mới là những ngày có ý nghĩa cực kì quan trọng với tất cả mọi người bởi nó khởi đầu cho một năm với nhiều mong ước được an lành và thịnh vượng.

Người Việt mình nói riêng và một số nước Châu Á nói chung, dịp Tết thường “tranh thủ” ăn các loại đồ ăn có màu đỏ như xôi gấc, dưa, đu đủ... các loại mứt hoa quả để “hên” cả năm.

Xôi gấc

hqdefault

 Người Việt thường nghĩ đén món xôi gấc đầu tiên vì chúng dễ làm, lại dường như có sẵn trong thực đơn những ngày Tết của mọi gia đình.

Trong các món ăn may mắn ngày Tết, có lẽ xôi gấc là món ai cũng nghĩ tới đầu tiên. Người Việt ta vẫn quan niệm rằng màu đỏ là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành.

Hơn nữa, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. Vào bữa cơm tất niên hay trên mâm cỗ cúng gia tiên ngày đầu năm mới, người Việt thường chuẩn bị thêm một đĩa xôi gấc như niềm tin sẽ được nhiều lộc, nhiều may mắn trong cả năm.

Gà luộc

Món gà luộc là món ăn không thể thiếu trong bất cứ mâm cỗ Tết. Không biết tự bao giờ mà gà luộc đã trở thành món ăn không thể thiếu trong các dịp trọng đại. Có lẽ vì người ta tin rằng món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

Dưa hấu

Cùng với sắc đỏ, những “hạt cát” trong quả dưa hấu đồng âm vời từ “cát” trong tiếng Hán cũng biểu trưng cho sự cát tường dịp đầu năm. Chính vì thế nên người Việt ta luôn tin rằng một quả dưa hấu tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình. Đặc biệt đối với người miền Nam, ngày Tết không thể thiếu dưa hấu, vừa để cúng gia tiên vừa để mời khách lấy may.

Canh khổ qua

cach-nau-canh-kho-qua-nhoi-thit-thanh-nhiet-ma-ngon-com

 Theo người miền Nam, uống canh khổ qua là may mắn trong những ngày đầu năm mới.

Canh khổ qua là món ăn đặc biệt đối với người miền Nam. Trong cách chơi chữ của người Việt, khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành. Người miền Nam ăn canh khổ qua dịp đầu năm cũng là vì lẽ đó.

Đu đủ

Ngày đầu năm mới, đu đủ là loại quả được nhiều gia đình lựa chọn làm món khai vị để mong quanh năm no ấm, đủ đầy.

Bánh ngọt 

Những món tráng miệng mang đến sự ngọt ngào trong năm mới. Các loại bánh quy ngọt với vị dừa, lạc và vừng rất được trẻ em yêu thích.

Tiến Phòng (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn