Ăn gì để kiểm soát và chống lại bệnh tiểu đường?

Kinh tếThứ Ba, 01/09/2015 01:36:00 +07:00

Các loại thực phẩm giúp bạn kiểm soát và chống lại bệnh tiểu đường bạn cần biết để chống lại bệnh tiểu đường

(VTC News) - Các loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống chính là một kho tàng các vi chất giúp bạn kiểm soát và chống lại bệnh tiểu đường. Với 3 nhóm thực phẩm sau, bệnh tiểu đường sẽ không còn là nỗi ám ảnh khiến bạn mệt mỏi.

BS.Từ Thị Thu Hà – Bs.Chuyên khoa II, Trưởng khoa Nội tiết, BV.An Binh

Chọn chất đạm từ thịt trắng

Không nhiều người biết được thịt gà nạc đã lược bỏ da lại tốt cho người bệnh tiểu đường. Bởi lẽ phần da gà chính là nơi chứa nhiều hàm lượng chất béo bão hòa cao. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tiểu đường chính là bệnh tim.

Theo một nghiên cứu của trường Y tế cộng đồng Harvard, ăn cá chỉ một lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn 40%. Sữa và sữa chua là thực phẩm giàu protein và canxi.

Trong đó, chế độ ăn nhiều sữa có thể giúp cơ thể chống lại kháng insulin, vấn đề cốt lõi để điều trị bệnh tiểu đường. Lượng protein có nhiều trong trứng được đánh giá tốt hơn hẳn so với protein có trong các loại thực phẩm khác. Chỉ với một hoặc hai quả trứng cho mỗi bữa ăn sẽ cung cấp năng lượng cho vài giờ nhưng sẽ không làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.

Chọn các loại rau quả màu xanh, đỏ

Táo là một trong số 10 loại trái cây đứng đầu về lượng chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Ăn táo chưa gọt vỏ sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất.Bơ là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chất kali có rất nhiều trong bơ sẽ giúp cơ thể ổn định lượng đường trong máu lâu dài và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim. Bơ nướng hay làm sa lát là món mà người tiểu đường có thể ăn được mỗi ngày.

Bông cải xanh là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ và đầy đủ các chất chống oxy hóa, đặc biệt là crom, chất giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết lâu dài. Bông cải có thể được dễ dàng chế biến như nấu súp, các món thịt hầm, xào với tỏi, nước sốt đậu nành, và mù tạt, hoặc dầu mè đen.

Lượng đường trong cà rốt là cực kỳ thấp và nó là một trong những nguồn giàu chất beta-carotene, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn trong tự nhiên. Một số quả mọng điển hình như nho, dâu tây, trứng cá, mận, sơ ri,… mang nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp lượng đường trong máu thấp hơn bằng cách thúc đẩy sản xuất insulin.

Tăng cường các loại hạt

Hạt của các loài thực vật như bí ngô, hướng dương, mè chứa đầy chất béo tốt cho cơ thể, protein, chất xơ. Chúng phối hợp cùng nhau để giữ cho lượng đường trong máu thấp và ngừa bệnh tim. 

Các chất xơ hòa tan và các hợp chất khác trong lúa mạch làm chậm đáng kể quá trình tiêu hóa và hấp thu carbohydrate Chọn lúa mạch thay cho gạo trắng còn có thể làm giảm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn đến hơn 70%.

Thực đơn dành cho 1 tuần nên có 2 ngày dành cho các loại đậu. Các chất xơ hòa tan trong nhóm thực phẩm này giúp cảm thấy no, ổn định lượng đường trong máu, giảm cholesterol.

Lượng protein có nhiều trong trứng được đánh giá tốt hơn hẳn so với protein có trong các loại thực phẩm khác. Chỉ với một hoặc hai quả trứng cho mỗi bữa ăn sẽ cung cấp năng lượng cho vài giờ nhưng sẽ không làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.

Chọn chất bột và chất béo an toàn

Một số nghiên cứu cho thấy những người thích tiêu thụ yến mạch giảm được lượng cholesterol LDL rất đáng kể cũng như cải thiện được tình trạng kháng insulin. Các chất xơ hòa tan trong yến mạch làm chậm tốc độ hấp thụ của cơ thể và phá vỡ carbohydrate, giúp ổn định lượng đường trong máu. Thành phần dầu olive chứa các chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa đơn giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định bằng cách giảm cơ thể kháng lại với insulin.

Bên cạnh đó, dầu olive cũng giúp giảm cân, rất cần thiết cho bệnh nhân đái tháo đường bị thừa cân. Bạn có thể dùng dầu olive để xào thịt và rau trong các bữa ăn hàng ngày. Một số nghiên cứu đã liên kết bơ đậu phộng với khả năng giảm nguy cơ bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ (2 muỗng canh bơ đậu phộng chứa gần 2 gram chất xơ). Thực phẩm này cũng chứa chất béo tốt giúp trái tim khỏe mạnh.

Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chứa nhiều chất dinh dưỡng dồi dào như magne, crom, acid béo omega-3 và folate. Trong một nghiên cứu trên gần 1.000 nam giới và phụ nữ, đối với những người sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc nguyên hạt thì độ nhạy insulin và đường trong máu ổn định hơn.

 
Abbott Freestyle Optium Neo – Giải pháp mới để kiểm soát đường huyết

Máy đo lượng đường trong máu FreeStyle Optium Neo là sản phẩm mới nhất từ ​​Abbott Diabetes Care, nhằm đơn giản hóa quá trình xét nghiệm và giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu.

Sản phẩm Optium Neo vượt qua tiêu chuẩn ISO 2013 trong việc đo lường chính xác lượng đường trong máu với 99% kết quả nằm trong các sai số cho phép.

Sản phẩm thân thiện với người dùng khi sở hữu màn hình chạm biểu tượng, lưu trữ lượng đường của bạn qua các lần đo và ghi nhớ chúng, có thể được sử dụng để ghi nhớ lượng insulin bạn tiêm vào cơ thể với bộ nhớ lưu trữ lên đến 1000 dữ liệu.

Màn hình có độ tương phản cao, các chỉ số được thể hiện rõ nét dưới ánh sáng mặt trời và cả trong bóng râm, độ bền chịu lực va chạm cao. Các chỉ số cảnh báo về xu hướng lượng đường trong máu bằng biểu tượng dễ nhìn thấy, dễ dàng thông báo cho bệnh nhân khi họ trong tình trạng xu hướng tăng hoặc hạ đường huyết (đường huyết thấp hoặc cao).

Phần mềm FreeStyle Auto-Assist Neo Software có thể tải về giúp kết nối bộ sản phẩm với một máy tính nhằm giúp bạn có các báo cáo chi tiết về tình hình lượng đường trong máu (nếu bạn cần).

Máy đo lượng đường trong máu FreeStyle Optium Neo

Thanh Lâm
Bình luận
vtcnews.vn