Ấn Độ xây dựng hệ thống theo dõi tàu ngầm Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 19/06/2016 12:06:00 +07:00

Một cuộc chiến mới đang ẩn mình dưới những lớp sóng ở Ấn Độ Dương khi truyền thông Mỹ đưa tin Ấn Độ đang triển khai xây dựng “bức tường” dưới đáy biển.

Đó là hệ thống gồm các đầu thu sóng địa chấn trong nước (hydrophone) để theo dõi mọi hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc

Theo Quartz, các thông tin về việc Ấn Độ cùng Nhật Bản có kế hoạch lắp đặt hệ thống hydrophone nối giữa vùng biển phía nam Ấn Độ và một phần mũi đất phía bắc của Indonesia đã được lan truyền rộng rãi.

tau ngma

 Tàu ngầm Trung Quốc - Ảnh minh họa

Cựu sĩ quan hải quân Abhijit Singh, hiện là giám đốc của Sáng kiến an ninh hàng hải tại Observer Research Foundation (ORF, một tổ chức nghiên cứu tại New Delhi), chia sẻ một số thông tin ông nắm được về dự án này.

“Người Nhật có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều hành các hydrophone và kế hoạch được biết là sẽ thiết lập các thiết bị này ở khu vực giữa mũi Indira (điểm 
cực nam của Ấn Độ) cho tới một điểm ở phần mũi phía bắc của Sumatra ở Indonesia” - ông Abhijit Singh nói.

Căn cứ vào đặc điểm vị trí địa lý và địa chính trị của khu vực, rõ ràng đây là động thái xây “tường ngầm” dưới đáy biển của Ấn Độ nhằm đối phó Trung Quốc. Dù vậy Bộ Quốc phòng Ấn Độ vẫn chưa có phản hồi với các câu hỏi của Quartz về vấn đề liên quan.

Tháng 1 năm ngoái, Mỹ và Ấn Độ đã công bố tầm nhìn chiến lược chung giữa hai nước. Theo đó, hai quốc gia đã cùng chia sẻ quan điểm gây áp lực với Trung Quốc trước các tuyên bố chủ quyền ngày càng ngang ngược tại Biển Đông.

Tuyên bố chung viết: “Sự thịnh vượng của khu vực phụ thuộc vào an ninh ổn định. Chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh hàng hải và đảm bảo tự do đi lại trên biển, trên không trên toàn khu vực, nhất là ở Biển Đông”.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn