Ấn Độ triển khai tên lửa dọc biên giới với Trung Quốc làm gì?

Thế giớiThứ Sáu, 05/08/2016 08:45:00 +07:00

Nói về động thái triển khai tên lửa hành trình BrahMos thứ tư của quân đội Ấn Độ ở phía Đông Bắc nước này tại khu vực sát biên giới với Trung Quốc, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho rằng, đây là cách để New Delhi cân bằng lực lượng trong trường hợp xảy ra xung đột với Bắc Kinh.

Khác với trung đoàn tên lửa BrahMos được triển khai trước đó, trung đoàn tên lửa lần này được trang bị phiên bản tên lửa cải tiến Block III có khả năng bay theo các quỹ đạo phức tạp hơn so với phiên bản cũ, đồng thời được thiết kế để hoạt động trong địa hình đồi núi.

Tuy nhiên, tầm xa của phiên bản này vẫn giữ nguyên so với phiên bản BrahMos trước là 290km.

Theo chuyên gia người Nga, bằng cách triển khai nhóm các tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tên lửa hạng nặng phóng hàng loạt, New Delhi đang cố gắng cân bằng lực lượng trong trường hợp xảy ra xung đột với Bắc Kinh.

2233412

Tên lửa BrahMos

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng hệ thống giao thông ở khu tự trị Tây Tạng giáp biên giới Ấn Độ.

Cùng với đó, Bắc Kinh vẫn tiếp tục kiểm soát nhiều dốc đèo, hẻm núi và các cứ điểm quan trọng khác dọc khu vực biên giới giữa hai nước.

Quyền kiểm soát khu tự trị Tây Tạng cho phép Trung Quốc tiếp cận gần hơn với khu vực đông dân cư của Ấn Độ, trong khi đó các trung tâm kinh tế của Trung Quốc lại tương đối xa khu vực giáp ranh giữa hai nước.

Hiện nay lực lượng quân giải phóng Trung Quốc triển khai thường trực ở Tây Tạng khá khiêm tốn với 3 lữ đoàn quân miền núi, 1 trung đoàn pháo binh và 1 trung đoàn phòng không.

Tuy nhiên, theo định kỳ, quân đội nước này vẫn có các cuộc tập trận và cử đến Tây Tạng các tổ hợp tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng khá tích cực thử nghiệm tên lửa kỹ thuật ở vùng núi. 

Rõ ràng, những động thái này cho thấy có vẻ như Trung Quốc đang “đề phòng các trường hợp cần thiết”. Nhưng chừng đó cũng đủ để khiến phần lớn lãnh thổ của Ấn Độ nằm trong tầm bắn của tên lửa tầm trung nhắm bắn từ tỉnh Vân Nam và Thanh Hải của Trung Quốc. 

2229667

  Trung đoàn mới được trang bị tên lửa phiên bản cải tiến BrahMos Block III.

Với những mối đe dọa sát sườn như vậy, tất nhiên, Ấn Độ phải có những phương án phòng bị của riêng mình trong trường hợp xảy ra xung đột ở khu vực biên giới. 

Nhưng rõ ràng, việc Ấn Độ tấn công sâu vào lãnh thổ Trung Quốc khó có thể xảy ra bởi tên lửa của New Delhi có tàm bắn giới hạn và quan trọng hơn cả là vũ khí tên lửa của Trung Quốc vượt trội hơn nhiều so với khí tài quân sự cùng loại mà Ấn Độ đang sở hữu. 

Nhưng dù vậy, New Delhi vẫn đang cố gắng thực hiện các bước cần thiết tối thiểu để duy trì sự cân bằng giữa hai bên, theo chuyên gia người Nga.

BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất được chế tạo bởi công ty liên doanh BrahMos Aerospace của Nga và Ấn Độ.

BrahMos được đánh giá là không có đối thủ ngang tầm vì sở hữu các tính năng kỹ thuật và tác chiến ưu việt và gần như không thể bị đánh chặn do tốc độ và các chế độ bay phức tạp.

Video: Tên lửa Trung Quốc rơi trên đất Mỹ

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn