Ấn Độ tìm thấy tàu đổ bộ mất tích trên Mặt Trăng

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 09/09/2019 07:45:00 +07:00

Các nhà khoa học Ấn Độ tìm thấy tàu đổ bộ mất tích trên bề mặt Mặt Trăng nhưng không nắm rõ tình hình hiện tại của nó.

Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết tàu đổ bộ Vikram được tìm thấy hôm 8/9, 1 ngày sau khi nó mất liên lạc với bộ phận điều khiển dưới đất ngay trước khi hạ cánh xuống Mặt Trăng. 

Hình ảnh của con tàu được thiết bị trên tàu vũ trụ bay quanh Mặt Trăng Chandrayaan-2 của Ấn Độ chụp lại và gửi về Trái Đất. 

Các nhà khoa học Ấn Độ đang xác định vị trí của Vikram từ hình ảnh, tìm hiểu lý do con tàu mất liên lạc và cố gắng liên lạc trở lại với nó. 

an do

 Ấn Độ tìm thấy tàu đổ bộ trên Mặt trăng. (Ảnh: Reuters)

Hôm 7/9, các quan chức không gian Ấn Độ xác nhận mất liên lạc với Vikram khi nó chỉ còn cách bề mặt Mặt Trăng 2,1 km. Nhóm nghiên cứu của ISRO thừa nhận ngay cả khi tìm thấy con tàu, khả năng liên lạc lại với nó là không cao. Hiện cũng không rõ mức độ thiệt hại của Vikram khi nó hạ cánh xuống Mặt Trăng

Chiều 22/7, Ấn Độ phóng tàu vũ trụ thăm dò Mặt Trăng 2 có tên Chandrayaan-2 từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota, bang Andhra Pradesh, bằng tên lửa đẩy GSLV MKIII tiên tiến nhất của nước này.

Tới ngày 2/9, ISRO cho biết thiết bị đổ bộ Vikram mang theo xe tự hành Pragyan tách thành công khỏi tàu thăm dò Chandrayaan-2 và dự kiến đáp xuống bề mặt Mặt Trăng hôm 7/9. Nhiệm vụ của Vikram trong chuyến đi lịch sử này là phân tích khoáng vật, lập bản đồ bề mặt và tìm kiếm nước.

Ấn Độ từng kỳ vọng Vikram có thể giúp quốc gia Nam Á trở thành nước đầu tiên hạ cánh ở vùng Nam Cực của Mặt Trăng, khu vực ISRO khẳng định chưa từng được khám phá. Tuy nhiên, với tình hình của Vikram, tham vọng này đang trở nên xa vời hơn bao giờ hết. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn