Ấn Độ thử tên lửa chống tàu mới

Thế giớiThứ Hai, 22/03/2010 06:32:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 21/3 hải quân Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa chống tàu BraMos do Nga và Ấn Độ cùng hợp tác sản xuất ở trạng thái phóng thẳng đứng.

(VTC News) – Ngày 21/3 hải quân Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa chống tàu BraMos do Nga và Ấn Độ cùng hợp tác sản xuất ở trạng thái phóng thẳng đứng.

 

Ria Novosti dẫn nguồn tin từ hãng liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace Ltd cho biết, tên lửa chống tàu BraMos của hải quân Ấn Độ đã tiêu diệt thành công mục tiêu giả định trên vịnh Bengal. Tên lửa đã phát huy hết công suất và tính năng của mình.

 

Theo nguồn tin này, trước khi bay đến tiêu diệt mục tiêu giả định là chiếc tàu chiến thanh lý mang tên Min, tên lửa BraMos đã bay ở tốc độ siêu âm và phóng ở cơ chế thẳng đứng chứ không phải nghiêng như thường lệ.

 

Ấn Độ thử thành công tên lửa hành trình siêu âm BraMos ở cơ chế phóng thẳng đứng. 

Ở cơ chế phóng thẳng đứng này, tên lửa có thể bắn theo bất cứ hướng nào mà lại có thể tiết kiệm được cả thời gian chuẩn bị khai hỏa. Bên cạnh đó, cơ chế phóng thẳng đứng này còn cho phép tàu tăng tính bền vững của tên lửa trong thời gian phóng.

 

 Tên lửa BraMos rời khỏi bệ phóng và chuẩn bị chuyển hướng tấn công.

 

Trong vài năm tới Ấn Độ sẽ sản xuất loại tên lửa BraMos thế hệ mới có tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh. 

Được biết, hiện nay quân đội Ấn Độ đang tiến hành nghiên cứu, chế tạo 3 chiếc tàu quân sự mới có khả năng trang bị tên lửa BraMos phóng ở cơ chế thẳng đứng. Ngoài ra, cũng còn có 3 chiếc tàu quân sự khác đang được đóng tại xưởng đóng tàu Yantar tại Kaliningrad.

 

Theo kế hoạch, tên lửa BraMos sẽ được biên chế cho lực lượng hải quân và lục quân Ấn Độ. Đồng thời, Ấn Độ cũng đang triển khai nghiên cứu, chế tạo tên lửa BraMos phóng từ trên không để trang bị cho loại máy bay tiêm kích Su-30MKI của không quân Ấn Độ.

 

Mô phỏng quy trình phóng và tiêu diệt mục tiêu của tên lửa hành trình BraMos khi phóng ở cơ chế thẳng đứng. 
Tên lửa BraMos có khả năng phát triển tốc độ tới 2,8 M (tỷ lệ tốc độ so với tốc độ âm thanh, tương đương 750 m/s), tầm bay cao 5-15 km, trọng lượng phóng của tên lửa 2.500-3.000 kg, thời gian sử dụng 10 năm và có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự tối đa là 300 km.

 

Tên lửa hành trình BraMos phóng từ trên bộ.  

Dự kiến, trong thời gian một vài năm nữa Ấn Độ sẽ cho xuất xưởng tên lửa siêu âm BraMos thế hệ mới có khả năng vượt qua tốc độ âm thanh tới 5 lần và hơn thế. Với tốc độ bay này thì khó có hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa nào trên thế giới có khả năng đánh chặn tên lửa này.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn