Ấn Độ thành lập Trung tâm nghiên cứu tàu chiến mới

Thế giớiChủ Nhật, 09/01/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Trung tâm nghiên cứu tàu chiến này sẽ hoạt động độc lập, không bị chi phối bởi Cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng.

(VTC News) - Để giữ vai trò “bá chủ” ở Ấn Độ Dương, Ấn Độ vừa thành lập Trung tâm nghiên cứu tàu chiến mới, độc lập tiến hành từ thiết kế đến chế tạo, nhằm tăng cường khả năng tác chiến trên biển cho Hải quân.

Theo hãng AFP,Ấn Độhôm thứ Ba vừa qua đầu tuần qua đã khởi công xây dựngTrung tâm nghiên cứutàu chiếnhải quân mới, với hy vọngtăng cườngkhả năngphòng thủ trên  biển, chống lạisự ảnh hưởngcủa Trung Quốcở Ấn Độ Dương.

Một chiếm hạm của Ấn Độ. 

Bộ trưởng Quốc phòng
Ấn ĐộAntony đã chủ trì buổi lễ khởi công cho Viện nghiên cứu phát triển đóng tàu quốc gia Ấn Độ tại bang Kerala miền nam Ấn Độ, công trình nàytrị giá6tỷrupee Ấn Độ, dự kiến sẽđược hoàn thành và đi vàohoạt động trong vòng 2 năm.

Hải quân Ấn Độhiện có136tàu chiến, mộtquan chứcHải quân nước này cho biết, công trình mới sẽ cung cấp công nghệ đóng tàu các giai đoạn từ “thiết kế tàu chiến đến khi chế tạo xong” cho hải quân.

Trung tâm nghiên cứutàu chiến này sẽ hoạt động độc lập, không bị chi phối bởi Cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ, điều này chủ yếu là vì chính phủ Ấn Độ hy vọng giảm thấp sự phụ thuộc vào nhập khẩu công nghệ và thiết bị quân sự.

Gần đây, Trung Quốcđãmở rộng vai trò ảnh hưởng tại khu vựcẤn Độ Dương,bao gồm đầu tư hoặc xây dựng cảng biển ở các nước SriLanka, BangladeshMyanmar. Tháng 8/2010, Hải quânTrung Quốc đã cửhaitàu chiến có chuyến thămhiếm hoitớiMyanmar, thúc đẩy quan hệ giữa quân đội hai nước, khiến cho Ấn Độ cảm thấy bất ngờ.

Đô đốc nghỉ hưu Hải quân Ấn ĐộPrakash gần đây cảnh báo rằng, chưa đến 10 năm nữa, tàu chiến của Hải quân Trung Quốc sẽ nhiều hơn Hải quân Mỹ, ông thúc giục chính phủ Ấn Độ đẩy mạnh tăng cường thực lực Hải quân.

Các nhà phân tíchcho rằng,tuy về thực lực hải quân, Ấn Độ không bằng  Trung Quốc, nhưng Hải quân Ấn Độ vẫn có thể xác lập vai trò ảnh hưởng to lớn ở khu vực Ấn Độ Dương, tuyến đường hàng hải quan trọng nối liền châu Á với châu Âu và Trung Đông.

Thiếu tướng Hải quân nghỉ hưu Menonnói với AFP: "Chúng tôi không thể cạnh tranhvới Trung Quốc,khôngcó nghĩa làchúng tôi không thể bảo vệ quyền lợi của mình tại Ấn Độ Dương, nơi chúng tôi muốn giữquyền bá chủ".

Năm 2009, NewDelhiđã sản xuất được một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử đầu tiên, đồng thời còn rót vốn vào nhà máy đóng tàu quân sự của họ, chế tạo một tàu sân bay và tàu hộ tống tàng hình.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã mua 6 chiếc tàu ngầm lớpScorpio do Pháp và Tây Ban Nha chế tạo, đồng thời cũng cókế hoạchmuathêm8 máy bay trinh sát trên biển tầm xa trước năm 2015.


Khánh Hưng(Theo Liên hợp Buổi sáng)

Bình luận
vtcnews.vn