Ấn Độ phóng tên lửa đạn đạo

Thế giớiThứ Hai, 29/03/2010 04:25:00 +07:00

(VTC News) – Ngay sau khi thử thành công hai tên lửa đạn đạo Prithvi-II và Dhanush-II, trưa ngày 28/3 Ấn Độ lại tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm thấp.

(VTC News) – Ngay sau khi thử thành công hai tên lửa đạn đạo Prithvi-II và Dhanush-II, trưa ngày 28/3 Ấn Độ lại tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm thấp Agni-II.

Theo thông tin từ Rediff  News ngày 29/3 cho biết, trưa ngày 28/3 Ấn Độ đã tiến hành phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm thấp Agni-I có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ngay sau khi phóng thử nghiệm thành công hai tên lửa đạn đạo trước Prithvi-II và Dhanush-II vào ngày 27/3 vừa qua.

 

Trong lần phóng này, tên lửa đạn đạo Agni-I của Ấn Độ đã được phóng đi từ đảo Wheeler cách bờ biển Orissa 100 km. Theo các nhà quân sự trực tiếp quan sát vụ phóng tên lửa này cho biết, Agni-I đã tiêu diệt thành công mục tiêu gỉa định tại vịnh Bengal ở cự ly 633 km bằng đầu đạn huấn luyện.

 

Ấn Độ tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm thấp Agni-I ngay sau khi phóng thành công hai tên lửa đạn đạo Prithvi-II và Dhanush-II

Theo thiết kế, tên lửa đạn đạo tầm thấp Agni-I hiện đang có trong biên chế của quân đội Ấn Độ có tầm bắn xa khoảng 700 km. Nó có trọng lượng 12 tấn, dài 15 m và có khả năng mang đầu đạn với trọng lượng gần 1 tấn. Ngoài ra, hiện nay trong biên chế của quân đội Ấn Độ còn có cả biến thể cải tiến của Agni-I là tên lửa Agni-II tầm trung.

 

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang triển khai nghiên cứu, phát triển tên lửa đạn đạo Agni-III. Đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với trọng lượng lên tới 1,5 tấn. Theo kế hoạch, tên lửa hiện đại này sẽ được biên chế cho quân đội Ấn Độ trong năm nay.

 

Theo nhận định, đánh giá của giới chuyên gia phân tích cho biết, động thái liên tiếp phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong mấy ngày gần đây ít nhiều có liên quan đến kế hoạch Mỹ cung cấp 14 máy bay tiêm kích mới F-16 Fighting Falcon cho Pakistan trong năm nay.

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng đã đưa ra tuyên bố cho biết, nước này có thể sẽ loại các công ty của Mỹ ra khỏi danh sách tham gia thầu cung cấp máy bay tiêm kích cho không quân nước này nếu Mỹ vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí, kỹ thuật quân sự cho phía Pakistan.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn