Ấn Độ dọa đánh thuế 500% hàng hóa Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 20/08/2019 08:43:00 +07:00

Liên đoàn các nhà kinh doanh toàn Ấn (CAIT) kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và áp thuế 500% đối với các mặt hàng này.

Tuyên bố này được CAIT đưa ra hôm 18/8, không lâu sau khi Trung Quốc bày tỏ ủng hộ Pakistan trong phiên họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cuối tuần trước, phản đối quyết định của chính phủ Thủ tướng Narendra Modi bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir.

Theo CAIT, với quyết định này, "Trung Quốc tự đưa mình vào danh sách kẻ thù tiềm năng với an ninh quốc gia của Ấn Độ".

an do

 Ấn Độ kêu gọi đánh thuế 500% với hàng hóa Trung Quốc. (Ảnh: PTI)

"Trung Quốc đã quen với việc hỗ trợ Pakistan trong mọi vấn đề chống lại Ấn Độ và giờ đã đến lúc chúng ta nên cắt giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc", thông báo của CAIT nêu rõ. 

Thông báo nói thêm rằng vấn đề tăng thuế sẽ được thảo luận trong hội nghị quốc gia có sự tham gia của các nhà kinh doanh trên khắp cả nước vào ngày 29/8 tới. 

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Modi hôm 19/8 có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về tình hình Kashmir cũng như ác vấn đề song phương và khu vực.

Trong 30 phút điện đàm, ông Modi bày tỏ hy vọng Bộ trưởng Thương mại nước này và Đại diện Thương mại Mỹ sớm gặp mặt để thảo luận về các triển vọng thương mại song phương giữa 2 nước. 

Về phần mình, Tổng thống Trump nhấn mạnh tầm quan trọng trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng Ấn Độ-Pakistan và duy trì hòa bình trong khu vực, đồng thời thảo luận cùng nhà lãnh đạo Ấn Độ về các biện pháp củng kể mối quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia. 

Ấn Độ và Pakistan đang leo thang căng thẳng trong vài tuần trở lại đây sau khi New Delhi chấm dứt đặc quyền tự trị liên bang của Jammu và Kashmir. Theo đó, 2 bang này sẽ trở thành 2 vùng lãnh thổ liên bang. 

Quyết định này bị Pakistan phản đối mạnh mẽ. Hôm 16/8, Pakistan và Trung Quốc thành công khi thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức thảo luận về Kashmir. Đây cũng là hội nghị đầu tiên về vấn đề này kể từ cuộc chiến tranh Ấn Độ-Pakistan năm 1971.

Song Hy
Bình luận