Ấn Độ chuẩn bị thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Khám pháThứ Năm, 14/10/2010 12:40:00 +07:00

(VTC News) – Trong 2 tháng tới Ấn Độ có thể thử tên lửa đạn đạo tầm trung cải tiến Agni-2 Plus mang đầu đạn hạt nhân.

(VTC News) – Thời báo Times of India ngày 12/10 đưa tin, các chuyên gia thuộc Cơ quan thiết kế và thử nghiệm (DRDO) Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang gấp rút hoàn thiện nâng cấp tên lửa đạn đạo tầm trung Agni-2 Plus có khả năng mang đầu đạn hạt nhân để chuẩn bị cho đợt thử nghiệm đầu tiên trong hai tháng tới.

 

Ấn Độ có thể sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo cải tiến Agni-2 Plus trong hai tháng tới. (Ảnh minh họa).

Tuyên bố trước báo giới trong nước và quốc tế trong buổi họp báo tổ chức tại Viện công nghệ quân sự (Defence Institute of Advanced Technology – DIAT), cố vấn khoa học cho Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc DRDO Vijay Kumar Saraswat tiết lộ, so với phiên bản chưa nâng cấp thì Agni-2 Plus mới sẽ có tầm bắn xa hơn, chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều khi tấn công tiêu diệt mục tiêu.

Điều này sẽ được minh chứng cụ thể trong lần phóng thử nghiệm dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng tới.

 

Mặc dù đặc tính kỹ - chiến thuật của Agni-2 Plus vẫn chưa được tiết lộ, song theo các thông tin có được cho biết, Agni-2 là tên lửa hai lớp nhiên liệu cứng có chiều dài gần 19 m, đường kính gần 1 m, trọng lượng phóng 17 tấn. Tên lửa loại này có tầm bắn xa tối đa 2.500 km khi mang đầu đạn liền khối tách ép 1,15 tấn.

 

Agni-2 là loại tên lửa đạn đạo hai lớp nhiên liệu cứng có tầm bắn xa 2.500 km. 

Tên lửa loại này có thể được trang bị trên tàu hỏa hoặc xe chuyên dụng nên rất cơ động và linh hoạt khi ứng dụng, đồng thời lại giảm được khả năng bị sát thương bởi các phương tiện tấn công của đối phương.

 

Ngoài ra, Agni-2 còn có khả năng mang cả đầu đạn hạt nhân lẫn đầu đạn thông thường. Agni-2 không chỉ là nền tảng cho Agni-2 Plus cải tiến mà có thể còn là nền tảng để phát triển thành tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-3.

 

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-3 được phát triển dựa trên Agni-2. 

Khi trả lời phỏng vấn của phóng viên tờ Times of India về vấn đề liệu có đưa ra khỏi biên chế những tên lửa đạn đạo tầm trung cũ Agni-2 sau khi hoàn thiện quá trình nâng cấp và cải tiến thành tên lửa Agni-2 Plus, ông Saraswat tiết lộ, có khả năng sẽ sử dụng đồng thời cả hai phiên bản.

 

Bên cạnh đó, ông Saraswat còn nhấn mạnh thêm rằng, nghiên cứu và chế tạo tên lửa đạn đạo siêu thanh BraMos là một trong số các dự án ưu tiên hàng đầu mà Ấn Độ đang thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

 

Một trong số các lần thử nghiệm gần đây nhất của tên lửa đạn đạo Agni-2. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Lenta)

 

Bình luận
vtcnews.vn