Ăn đến 5 tỷ gói mì tôm/năm, NTD Việt Nam rước bao bệnh?

Kinh tếThứ Tư, 01/09/2010 06:14:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù được cảnh báo sẽ gặp vô số bệnh nếu dùng thường xuyên nhưng NTD Việt Nam vẫn sử dụng đến 5 tỷ gói mì tôm mỗi năm.

(VTC News) - Mặc dù được cảnh báo sẽ gặp vô số bệnh nếu dùng thường xuyên nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn sử dụng đến 5 tỷ gói mì tôm mỗi năm.

Nội dung trên được đưa ra tại buổi tọa đàm “hiểu đúng về mì tôm” do báo Khoa học&Đời sống tổ chức sáng ngày 30/8 .

Mỳ tôm = Không vitamin, không protein 

PGS.TS. Phan Thị Sửu, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam phân tích: Quá trình sản xuất mì ăn liền được chiên trong dầu shorterning ở nhiệt độ cao nên dầu dễ bị oxy hóa và nếu dầu dùng để chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ có khả năng tạo ra các chất béo dạng Trans fat.

Ngoài ra, gói gia vị của mì chứa rất nhiều chất phụ gia, tuy chúng có tác dụng  tạo sự ngon miệng cho người ăn nhưng sẽ rất nóng, người huyết áp cao hoặc thân nhiệt cao nên dùng ít loại mì có gia vị cay.


 Việt Nam được xem là một trong những nước tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất châu Á (ảnh diendansvitc.net)


Bà Sửu khẳng định, giá trị dinh dưỡng của mì ăn liền là không cân bằng vì thiếu đạm động vật và vitamin từ rau quả tươi. Mì ăn liền chủ yếu cung cấp chất bột từ bột mì và 9% chất đạm thực vật - cũng từ bột mì, nếu trộn khoai tây vào thì hàm lượng đạmsẽ rất thấp,  khoai tây chỉ chứa 1 - 2% protein. 

Ngoài ra, bà Sửu dẫn từ nghiên cứu của các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng của Học viện Khoa học Nga cho thấy,  thường xuyên sử dụng các sản phẩm ăn liềnsẽ hại đến gan, tuyến tụy và gây chứng viêm dạ dày. Không những thế, mì ăn liền còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, mạch máu, gây tình trạng thiếu vitamin và khoáng chất.

Vì vậy, khuyến cáo được đưa ra là không nên dùng mì ăn liền thay cho các bữa ăn chính hằng ngày vì mì ăn liền thường chỉ cung cấp nhiều calo chứ không cung cấp đủ vitamin hay protein cho cơ thể.

Không thể thiếu?

Tuy vậy, tại Việt Nam lại ghi nhận, sử dụng mì ăn liền đã trở thành thói quen không thể thiếu của NTD Việt Nam với mức tiêu thụ từ 1-3 gói/người/tuần.

Trans fat là loại chất béo nguy hiểm nhất trong nhóm các chất béo gây hại. Nó làm tăng mức LDL-cholesterol (cholesterol xấu) trong máu do đó làm tăng khả năng bị các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, chất béo này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây đông đặc máu và tạo ra những mảng bám vào thành mạch, dần dần làm hẹp lòng mạch máu, từ đó dẫn đến nguy cơ đột quỵ.
Hai năm trước (năm 2008), hơn 50 doanh nghiệp (DN) đã sản xuất mì ăn liền trong nước, đạt sản lượng khoảng 5 tỷ gói/năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 15% -20%. “Thật khó để liệt kê hết những loại mì ăn liền đang bày bán trên thị trường hiện nay. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ, sản phẩm mì gói của các DN như Vina Acecook, Asia Food, Vifon, Uni-President, Massan, Miliket… đang chiếm lĩnh hơn 90% thị phần với hàng trăm nhãn hiệu khác nhau. Đó là chưa kể, hàng chục nhãn hàng nước ngoài…”, bà Sửu nói.

Theo dự báo mới nhất, Việt Nam được xem là một trong những nước tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất châu Á với sản lượng sẽ tăng lên khoảng 6-7 tỷ gói trong vòng 3 năm tới. Hướng tới, các doanh nghiệp sẽ không đi vào sản xuất theo chiều rộng mà tập trung vào chiều sâu và đa dạng hóa sản phẩm với mì gói, mì ly, mì tô, mì không chiên, mì tươi.

Tiềm năng như vậy nhưng gần đây, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm thuộc Sở Khoa học&Công nghệ TP.HCM đã phát hiện Trans fat có trong nhiều sản phẩm mì gói đang tiêu thụ trên thị trường với con số đáng giật mình (có tới 38% mẫu mì gói có chứa Trans fat), điều này sẽ khiến NTD rất băn khoăn khi chọn mua sản phẩm mì ăn liền.

Không tiêu chuẩn?

Giải tỏa những băn khoăn của NTD, trên thế giới các nhà sản xuất phải cam kết không dùng dầu chiên chứa Trans fat và ghi rõ sản phẩm không chứa chất béo độc hại này trên bao bì.

Tại Đan Mạch, Anh, Mỹ, Canada, từ năm 2003, chính phủ đã ban hành luật cấm dùng các loại dầu có chứa hàm lượng Trans fat cao hoặc yêu cầu các công ty sản xuất thực phẩm phải ghi rõ hàm lượng chất này trên bao bì để người tiêu dùng biết mà lựa chọn

Buổi tọa đàm không có sự tham gia của Bộ Y tế cơ quan "gác mâm" về vấn đề này cũng như các doanh nghiệp sản xuất mì tôm. Nhưng điểm ấu chốt cho việc chưa giải quyết băn khoăn cho NTD là tại Việt Nam chưa có bất cứ quy định nào của cơ quan quản lý thực phẩm về Trans fat. Theo GS, TS  Hoàng Đức Như, Phó chủ tịch hội dinh dưỡng TP HCM, điều này do cơ quan quản lý nhà nước quá chậm vì mì tôm được cảnh bảo từ năm 2007 nhưng đến nay tiêu chuẩn phân tích chưa, chuẩn dinh dưỡng đều chưa có.

Theo bà Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, nhà sản xuất nên công bố giá trị dinh dưỡng, năng lượng, thành phần tạo nên giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là chất lượng chất béo, trans fat, axit béo 1 nối đôi, axit béo nhiều nối đôi… “Tuy nhiên các hàm lượng dinh dưỡng này phải được công bố dựa trên việc đo lường sản phẩm đã ra đời chứ không phải tính toán dựa trên nguyên liệu đầu vào”

Bà Sửu đưa ra giải pháp, người tiêu dùng cần phải tự bảo vệ bản thân bằng cách chọn mua các sản phẩm của các nhà sản xuất có thương hiệu, nhất là các cơ sở đã áp dụng Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Quốc tế HACCP/ISO 22000 vì các cơ sở này đã thực hiện sản xuất các sản phẩm đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Còn các nhà sản xuất cần phải công bố trên nhãn mác sản phẩm của mình không có Trans fat để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn khi mua mì ăn liền.

Ăn mì ăn liền thế nào phù hợp?

“Chúng ta thấy mì ăn liền có nhiều tiện ích và khẩu vị phù hợp với nhiều đối tượng. Cơ quan chúng tôi từng khám cho 1 cháu bé được bố cho đến khám với lo lắng dùng liên tục mì tôm trong 7 năm liên (cháu bé 7 tuổi) nhưng chiều cao, cân nặng, xét nghiệm máu đều không có biểu hiện bất thường.

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe khi ăn  mì ăn liền, chúng ta nên bổ sung thêm rau xanh và các loại đạm từ thịt, trứng để bù đắp lượng vitamin  và protein thiếu hụt của mì ăn liền. Không nên ăn mì ăn liền hàng ngày vì sẽ dẫn đến thiếu vitamin và dưỡng chất nhất là đối với những người bị bênh tim mạch", Thạc sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng cho biết.


Hà Lan 

 

Bình luận
vtcnews.vn