Ăn con so biển to bằng bát cơm, người đàn ông suýt chết

Sức khỏeThứ Sáu, 05/10/2018 17:00:00 +07:00

Bệnh viện Bạch mai vừa cứu sống ông D.H. (50 tuổi) được chuyển lên từ Bệnh viên Cát Bà (Hải Phòng) trong tình trạng suy hô hấp, nguy kịch do ăn phải con so biển.

Theo thông tin gia đình bệnh nhân cung cấp, trước khi nhập viện, ông H. có ăn một con so biển to bằng bát cơm. Tới 22h cùng ngày ông H. bắt đầu thấy có những dấu hiệu khó thở, tê môi lưỡi, miệng, mặt, chân tay và khó nói, khó thở.

Ông H. được gia đình chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Cát Bà. Tuy nhiên, do bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng, khó thở tăng dần, bắt đầu có biểu hiện liệt chân, tay và xuất hiện sụp mi nên được chuyển tuyến lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch, liệt toàn thân, suy hô hấp nặng do liệt, phải thở bằng máy, đồng tử 2 bên giảm 6mm.

Theo TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, đây là tình trạng khá nhạy cảm, với các bác sĩ ít kinh nghiệm sẽ có thể nhầm lẫn với một bệnh nhân đã thiệt mạng. Tuy nhiên, khi tới đây bệnh nhân được áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân dần hết liệt, có thể tự thở và khá tỉnh táo.

ngo doc

 Vì ăn so biển nướng mà ông H. suýt phải trả giá bằng tính mạng.

Giải thích về nguyên nhân khiến ông H. rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi ăn con so biển, BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết thêm, trường hợp của bệnh nhân H. là bị ngộ độc tetrodotoxin.

Tetrodotoxin là độc tố thần kinh, rất độc, không bị ảnh hưởng qua quá trình đun nấu. Sau khi ăn vài phút đến vài tiếng, bệnh nhân sẽ bắt đầu cảm thấy rối loạn cảm giác, tê môi, lưỡi, và chân tay.

Nếu không được cấp cứu sớm, người bệnh có thể liệt toàn bộ cơ thể, giãn đồng tử, liệt các cơ quan hô hấp, suy hô hấp, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, nôn và thiệt mạng nhanh chóng.

BS Nguyên khuyến cáo, để không bị ngộ độc do ăn các loài sinh vật biển lạ gây ra, người dân không nên ăn các loài sinh vật không rõ về thành phần. Con so hay con sam biển đều không nên ăn để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn