Ăn chè khúc bạch có thể bị ung thư

Kinh tếChủ Nhật, 23/06/2013 07:21:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ phẩm tắm trắng có thể gây ung thư da, chè khúc bạch chứa chất gây ung thư… là những thông tin tiêu dùng đáng chú ý nhất tuấn qua.

(VTC News) – Mỹ phẩm tắm trắng có thể gây ung thư da, chè khúc bạch có chứa chất gây ung thư, ăn cháo dinh dưỡng có thể bị suy dinh dưỡng…là những thông tin tiêu dùng đáng chú ý nhất tuần qua.

Mỹ phẩm tắm trắng có thể gây ung thư da

Không được kiểm định chất lượng, không tên nhà sản xuất, không hạn sử dụng,… nhưng sản phẩm “tắm trắng chiết suất từ phấn hoa” đang “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Tắm trắng bằng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể bị ung thư da
Tắm trắng bằng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể bị ung thư da 
Với những lời quảng cáo vô cùng “hoành tráng” về khả năng thần diệu như :” Tắm trắng phấn hoa phiên bản 2013: trắng thực sự, không cần chấm chích, không ngứa, không vàng lông, trắng lên 60% ngay lần tắm đầu tiên... Đặc biệt, tắm trắng phấn hoa phiên bản mới thêm tinh chất dãi yến cô đặc và hương cherry sẽ cải thiện và khắc phục nhược điểm của phiên bản cũ"....

Đồng thời, người bán còn  khẳng định: "Cam đoan đánh bật hết tất cả các loại tắm trắng đang có trên thị trường. Một cuộc cách mạng mới cho dòng sản phẩm tắm trắng, ko sử dụng bột tẩy, oxy... Gây ngứa, dị ứng, mỏng da như các sản phẩm tắm trắng khác trên thị trường"...

Giá sản phẩm giao động từ 500.000- 1 triệu đồng/ 2 lần tắm. Sản phẩm được đóng gói trong những gói nhỏ nhiều màu, sau đó đựng chung trong một bao nilon màu trắng, không hề có tên nhà sản xuất, không hạn sử dụng, chỉ có duy nhất một tờ giấy ghi cách sử dụng.

Các gói nhỏ đặt đựng trong túi nilon thì được lấy bút lông ghi chú túi nào sử dụng trước, túi nào dùng sau. Không hề có bất cứ thông tinh nào về thành phần hay chống chỉ định. Đựng trong những túi nhỏ nhiều màu này cũng là một thứ bột nhiều màu, sờ vào tay có cảm giác hơi ráp, có mùi thơm.

Bác sỹ Nguyễn Minh Quang, Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: "Trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận điều trị nội trú khoảng trên dưới 10 ca viêm da, dị ứng da. Một số bệnh nhân nguyên nhân có nguồn gốc từ tắm trắng. Hầu hết các bệnh nhân tự chế sản phẩm tắm trắng tại nhà hoặc qua các cửa hàng thuốc để mua sản phẩm tắm trắng không rõ nguồn gốc. Chỉ là những lời quảng cáo thành phần từ người bán. Chính vì thế, chị em không nên tự ý mua và sử dụng các sản phẩm tắm trắng, vì trong một số trường hợp biến chứng có thể gây ung thư da".

Bác sỹ Quang cho biết thêm: "Tình trạng màu da là do hắc tố melamin quyết định, ảnh hưởng rất nhiều từ yếu tố di truyền. Chính vì thế, tắm trắng siêu tốc hoàn toàn không những không thể cải thiện được mà còn làm cho làn da mỏng manh của bị tổn thương nặng nề hơn".

Chính vì thế, chị em phụ nữ cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, kẻo “tiền mất tật mang", bác sỹ Quang cảnh báo.

Ăn cháo dinh dưỡng có thể bị suy dinh dưỡng

Cháo dinh dưỡng không đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm đang được bày bán tràn lan ở các quán ăn vỉa hè Hà Nội, TP HCM.

cháo dinh dưỡng
Cháo dinh dưỡng siêu bẩn 
Mục sở thị một quán cháo có ghi rõ thực đơn cách cổng bệnh viện Nhi Trung ương chừng 20m. Với biển hiệu cháo dinh dưỡng cao cấp, cũng chỉ có một quầy hàng nho nhỏ. Dù được quảng cáo là một hãng cháo có tiếng dành cho trẻ em với đủ loại cháo dinh dưỡng khác nhau, nhưng khi được hỏi cửa hàng đã được cấp giấy chứng nhận về VSATTP chưa thì người bán hàng nói: "Cơ sở chị đang làm...".


Những bát nhựa nhỏ đựng thức ăn đã xay nhuyễn, nhìn qua khó lòng phân biệt đó là những thức ăn gì nếu chủ quán không tự giới thiệu đâu là ruốc lươn, tim xay, thịt xay sẵn, rau cải, bí đỏ...

Khi khách có nhu cầu loại cháo gì, bà chủ cho cháo trắng vào chiếc nồi nhỏ, lấy loại thịt phù hợp rồi quấy lại trên một chiếc bếp ga nhỏ nhầy nhụa mỡ và váng bẩn. Cháo chế biến xong sẽ được đựng trong túi nilong màu trắng, mỏng, loại túi các bà bán hàng ngoài chợ thường dùng gói đồ để “đóng gói” cháo cho mọi người mang về.

Hỏi bà chủ về nguồn gốc các loại thực phẩm dùng để chế biến cháo thì được biết: Tất cả đều được bà mua ngoài chợ, vì vậy không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ sau khi ăn cháo bán sẵn phải nhập viện trong tình trạng ói mửa, tiêu chảy. Trẻ nhập viện đến từ nhiều tỉnh, như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam...

Các bác sĩ ở đây cho biết, thực tế có không ít trẻ ăn cháo dinh dưỡng trong thời gian dài đã xuất hiện dấu hiệu suy dinh dưỡng, có bé còn ngày càng tỏ ra biếng ăn. Khi trẻ em trong độ tuổi ăn dặm (từ 6 đến 24 tháng tuổi), nếu thường xuyên cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng bán sẵn rất dễ bị suy dinh dưỡng.

Khoai tây nhiễm độc

Ngày 15/6, cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, đã tiến hành thu giữ và đưa đi tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc, loại khoai tây hồng, do có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chlorpyrifos gấp 16 lần mức cho phép của Bộ Y tế.

khoai tây
Khoai tây Trung Quốc nhiễm độc 
Đây là lần xử lý mạnh tay đầu tiên của cơ quan chức năng Đà Lạt đối với các vụ việc khoai tây Trung Quốc được nhập vào để qua vài công đoạn “phù phép” biến thành khoai tây đặc sản Đà Lạt đưa ra thị trường tiêu thụ. Ngoài tịch thu lượng hàng vi phạm, chủ hàng cũng đã bị xử phạt hành chính.


Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng, đề nghị tiếp tục giám sát chặt chẽ lô hàng này, yêu cầu Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng phối hợp, thông báo cho Chi cục Bảo vệ thực vật Thành phố Hồ Chí Minh để có biện pháp theo dõi, kiểm tra, xử lý tiếp theo khi khoai tây được đưa về Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Số lượng khoai tây Trung Quốc được chủ hàng mua lại từ 2 công ty phía Bắc chỉ với mức giá chưa đến 3.400 đồng/kg.

Theo một số người chuyên kinh doanh nông sản tại Đà Lạt, khoai tây Trung Quốc được mua lại với giá khoảng 10.000 đồng/kg, sau vài công đoạn “chế biến” sẽ được bán ra thị trường với mức giá 15.000 đồng, có khi đến 17.000-18.000 đồng/kg. Trong khi đó, khoai tây chính gốc Đà Lạt có giá trên 20.000 đồng/kg, thời điểm trái vụ như hiện nay có thể cao hơn ở mức khoảng 25.000-26.000 đồng/kg.

Chè khúc bạch chứa chất gây ung thư

Theo chị Hạnh - tiểu thương chợ An Đông, quận 5, TP HCM, "linh hồn" của món chè khúc bạch chính là chất gelatine, nhờ có chất này mà sữa tươi và kem sữa mới kết dính với nhau và cho ra màu trắng sáng. Giá bán lẻ gelatine là 20.000 đồng/100 g, mua sỉ thì giá chỉ 100.000 đồng/kg.

Gelatine
Công đoạn chế biến chất Gelatine 
Gelatine là một loại chất keo chiết xuất từ da động vật sau khi ngâm thối rữa rồi nấu nhừ, đa số là hàng Trung Quốc. Thấy tôi cứ nằng nặc đòi mua gelatine dùng trong thực phẩm và đặc biệt không phải hàng Trung Quốc, chị Hạnh thách tôi kiếm được thứ đó vì thị trường hiện nay chỉ có hàng Trung Quốc.


Theo chị Bình, một người đang bán chè khúc bạch, muốn lời nhiều, hầu hết chủ quán đều dùng sữa tươi và kem sữa tươi trôi nổi trên thị trường. Ngay cả hạnh nhân dùng "trang điểm" cho chè khúc bạch cũng xuất xứ từ Trung Quốc.

Thông tin về công nghệ chế biến gelatine siêu bẩn đã bị phát giác ở Trung Quốc năm 2012. Loại gelatine công nghiệp này được sản xuất từ da phế thải nhưng lại được nhiều công ty ở nước này dùng để chế biến vỏ nang cho nhiều loại thuốc, dùng sản xuất kem, sữa chua và nhiều loại đồ uống khác...

Loại chất này, nếu dùng trong thực phẩm, sẽ trở thành hóa chất độc hại có khả năng gây suy thận, suy gan và ung thư...

Châu Anh(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn