Ăn cháo cá, bé trai 15 tháng tuổi bị xương cắm ngang thực quản

Sức khỏeThứ Ba, 06/03/2018 07:40:00 +07:00

Theo các chuyên gia y tế, trường hợp hóc dị vật như vậy không được xử lý khéo léo sẽ để lại hậu quả nặng nề cho trẻ.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh vừa cấp cứu bệnh nhi 15 tháng tuổi đến cấp cứu vì hóc xương cá.

Bệnh nhi là Vũ Đức Tr., ở TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh. Bé Tr. nhập viện trong tình trạng ho sặc sụa, khó thở, nôn, suy hô hấp. Trước đó, theo thông tin người nhà bệnh nhân cung cấp, bé Tr. có biểu hiện như vậy khi đang ăn cháo cá.

be-trai-15-thang-tuoi-hoc-xuong-ca-1

 Hình ảnh dị vật xương cá trong họng bé Tr. (Ảnh: BVĐK Quảng Ninh)

Tại bệnh viện, các bác sĩ thực hiện nội soi kiểm tra và phát hiện dị vật màu trắng là xương cá cắm ngang thực quản bé Tr. Sau khi thực hiện thủ thuật dùng kìm gắp xương cá ra an toàn, chức năng hô hấp của bé Tr. phục hồi tốt, nhanh chóng được ra viện.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thuỷ - Trưởng khoa Thăm dò Chức năng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cho biết: “Trường hợp của cháu Tr. nếu hóc xương cá không kịp thời phát hiện và tiến hành nội soi gắp ra khỏi thực quản sẽ rất nguy hiểm, bởi vết thương dễ bị mưng mủ, viêm loét, nhiễm trùng gây nhiều biến chứng khôn lường.

Bệnh nhi còn nhỏ, mới chỉ 15 tháng tuổi nên chúng tôi phải thao tác cẩn thận, khéo léo, tránh gây tổn thương cho thực quản của trẻ”.

Video: Hướng dẫn sơ cứu trẻ hóc dị vật do đồ ăn ngày Tết

Được biết, khoa Thăm dò Chức năng Bệnh viện này từng ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ tuổi hóc dị vật như: Xương cá, cúc áo, các loại hạt, đồng xu… 

Vì thế, các bậc phụ huynh cần kiểm soát được các vật dụng nhỏ, tránh cho trẻ cầm đưa vào miệng. Bên cạnh đó, khi cho trẻ nhỏ ăn cũng không nên ép vì rất dễ bị sặc.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn