Ăn chặn tiền xe ba gác, nguyên trung úy công an lãnh 2 năm tù

Pháp luậtThứ Hai, 27/04/2015 03:03:00 +07:00

Nguyên trung úy công an ở TP.HCM chặn xe ba gác của người dân đòi tiền đã phải lãnh án 2 năm tù.

(VTC News) - Nguyên trung úy công an ở TP.HCM chặn xe ba gác của người dân đòi tiền đã phải lãnh án 2 năm tù.

Ngày 27/4, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Lê Thanh Nghị - nguyên trung úy công an phường Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2013 mỗi khi đến ca trực, Nghị cùng các cảnh sát cơ động (thuộc Trung đoàn CSCĐ CA TP.HCM) mang xe công vụ ra ngã tư Bình Phước chặn bắt xe ba bánh của người chở thuê, trong đó có lần bắt anh Nguyễn Đức Toàn (38 tuổi, là người chở thuê ở chợ đầu mối Thủ Đức) và tạm giữ toàn bộ giấy tờ nhưng không lập biên bản, yêu cầu đưa 4 triệu đồng sẽ trả giấy tờ. 

Nạn nhân tiếp theo của Nghị là anh Đoàn Văn Trắng (42 tuổi, thuê nhà khu phố 2, P.Hiệp Bình Phước) cũng làm người chở thuê ở chợ đầu mối Thủ Đức, bị Nghị đòi chi 5 triệu đồng thì mới trả giấy tờ cho anh Trắng. Địa điểm "chung chi" tiền là quán cà phê đóng trên địa bàn.

 HĐXX sơ thẩm tuyên án 2 năm tù đối với bị cáo Lê Thanh Nghị

Nhận được phản ánh, phóng viên Hoài Nam của báo Thanh Niên vào cuộc tác nghiệp thu thập thông tin chứng cứ. Sau đó, phóng viên Hoài Nam viết bài điều tra “Làm tiền cả người chở thuê” đăng trên báo Thanh Niên ngày 4/2/2013.

Sau bài báo, Cơ quan CSĐT CA TP.HCM vào cuộc điều tra. Với những chứng cứ vi phạm, Nghị bị tước danh hiệu Công an nhân dân, khai trừ đảng và khởi tố Nghị về hành vi trên.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị hại Trắng và Toàn được triệu tập vì là người cò quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phóng viên Hoài Nam cũng được mời tham dự phiên tòa với tư cách người làm chứng.

 Bị cáo Nghị (giữa) vui vẻ với bị hại Toàn và Trắng

Bị cáo Nghị tâm sự cho rằng hành vi của mình làm lúc đó là bộc phát. “Mình làm thì mình chịu, nhưng tôi xấu hổ vì đã làm mất mặt của cả dòng họ, 2 năm qua tôi không ăn không ngủ, và bị sụt mất 13 kg. Tôi rất ân hận việc mình làm..." – Nghị nói.

Cuối phiên tòa, khi nghe Hội đồng xét xử tuyên mức án 2 năm tù, Nghị ra bắt tay các bị hại, phóng viên Hoài Nam và cho biết sẽ không kháng cáo. Mọi người vui vẻ ra về.

"Chia tay Nghị, tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì cũng còn có cán bộ ân hận việc mình làm, chấp nhận sự thật và không oán trách người đã đưa vụ việc của mình ra ánh sáng" - phóng viên Hoài Nam chia sẻ.

Video tòa tuyên án nhóm công an dùng nhục hình  

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn