Ăn cà chua giúp chống ung thư, giảm cân hiệu quả

Sức khỏeThứ Ba, 12/07/2016 10:49:00 +07:00

Cà chua là loại thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng để tiêu hoá, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa và điều trị bệnh suy nhược, chống nhiễm trùng…

Cà chua tốt với sức khỏe là nhờ chất lycopene, một loại chất chống oxi hóa giúp cơ thể chống lại ung thư và một số loại bệnh khác.

Phòng chống ung thư

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư buồng trứng nhờ các chất chống oxy hóa, đặc biệt là hàm lượng lycopene cao. Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua tốt hơn nhiều khi nấu với dầu ô liu.

an-ca-chua-song-moi-ngay-co-tot-khong

 Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt

Cải thiện thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp tăng thị lực cho đôi mắt và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Hàm lượng vitamin A cao trong cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Giúp giảm cân

Cà chua ít chất béo, không chứa cholesterol, nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp chúng ta cảm thấy no khi ăn. Có thể ăn cà chua sống hoặc thêm vào món thịt hầm ăn cùng xà lách và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác trong chế độ ăn hàng ngày để mang lại các lợi ích sức khỏe.

Tốt cho người viêm thận

Trong cà chua có chất giúp dịch vị bài tiết một cách bình thường, bảo đảm cho hồng cầu được tạo thành, có lợi cho việc duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu và bảo vệ làn da. Ăn cà chua có tác dụng hỗ trợ phòng tránh và trị liệu các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp. Cà chua chứa nhiều nước, lợi tiểu, cũng thích hợp cho người bị viêm thận sử dụng.

ca-chua-3

 Ăn cà chua có tác dụng hỗ trợ phòng tránh và trị liệu các bệnh xơ cứng động mạch

Ăn cà chua thế nào cho tốt?

Đối với cà chua, nếu được nấu chín thì tăng sinh chất có lợi, giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch và ung thư. Nước ép cà chua giàu dưỡng chất lycopene giúp chống lại bệnh tật. Đó là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp chống lại tế bào ung thư, giảm nguy cơ loãng xương và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu tại New York cho thấy, ăn cà chua chín sẽ tốt hơn cà chua sống, bởi khi đun nóng nồng độ lycopene và các chất chống oxy hoá tăng cao. Mặt khác, nấu cà chua với dầu ăn, đặc biệt là dầu ôliu sẽ cho phép cơ thể hấp thụ lycopene tốt hơn. Cà chua không mất đi giá trị dinh dưỡng nào khi được nấu ở nhiệt độ cao, do vậy cà chua đóng hộp hay nước sốt cà chua cũng có lợi như cà chua tươi.

Để đảm bảo tốt cho sức khỏe, khi ăn cà chua sống cần lưu ý:

- Chọn cà chua có màu sắc tươi tắn tự nhiên, chắc tay, không dập nát, cuống tươi ngon, nhất là cà chua hồng vì nó có ruột đặc, ít hột, nhiều sinh tố và chứa nhiều betacaroten, lycopene có lợi cho sức khoẻ.

- Rửa sạch cà chua bằng nước muối để loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất còn bám dính trên vỏ.

- Người bệnh viêm dạ dày, bệnh đại tràng cấp tính không ăn cà chua để tránh làm bệnh nặng thêm.

- Bụng đang đói không nên ăn nhiều cà chua vì trong cà chua chứa nhiều chất keo và Phenon, là những chất dễ kết hợp với vị toan ở dạ dày sinh ra kết cứng làm trướng và đau dạ dày.

- Đặc biệt, không nên dùng cà chua chưa chín cây vì trong quả cà chua chưa chín có chứa chất kiềm, ăn xong thấy vị chát ở miệng, người không hợp nếu ăn nhiều dễ bị trúng độc.

Video: Sai lầm trong quan niệm ăn hoa quả thay rau

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn