Âm thanh bí ẩn vọng về từ đáy biển gần Bắc Cực khiến các nhà khoa học 'bó tay'

Thế giớiThứ Hai, 07/11/2016 06:55:00 +07:00

Âm thanh này được mô tả có dạng 'ping ping' vọng lên từ vùng biển Bắc Canada nhưng các nhà khoa học vẫn không thể xác định được nó đến từ đâu.

Các thợ săn của bộ tộc Igloolik sinh sống ở vùng Nunavut, miền Bắc Canada đang tỏ ra lo lắng khi phát hiện những âm thanh 'ping ping' có vẻ như phát ra từ đáy biển. Theo Daily Mail, âm thanh này phát ra suốt mùa hè vừa qua và nó khiến cho nhiều loài động vật bỏ đi vì sợ hãi.

Nguyên nhân của âm thanh này hiện chưa được làm rõ, các nhà hoạt động môi trường thì cho rằng có một mỏ khai thác trộm nào đó đang hoạt động trong khu vực, tuy nhiên, các chuyên gia quân sự lại không cho là như vậy.

bac cuc

 Người Igloolik câu cá ở khu vực Nunavut

Theo tài liệu của Bộ Quốc phòng Canada, tàu ngầm cũng có thể là lý do sinh ra âm thanh này, tuy nhiên không có nhiều khả năng là sự thật.

Người dân bộ tộc Igloolik cho biết, nơi phát ra âm thanh vốn là địa điểm đi săn lớn của họ, vào cả mùa hè lẫn mùa đông. Tuy nhiên, mùa hè năm nay các loài động vật ở đây suy giảm đáng kể và điều này rất đáng ngờ.

Điều kỳ lạ là không phải ai cũng nghe thấy âm thanh này, như George Qulaut, một thành viên của bộ tộc Igloolik, điều duy nhất anh nhận ra là các loài động vật gần như biến mất.

Qulaut nói: "Vùng biển này có rất nhiều cá voi đầu cong cũng như hải cẩu, nhưng mùa hè năm nay thì không có con nào xuất hiện".

ca bac cuc

 Những con cá voi đầu cong đã không xuất hiện ở Nunavut trong mùa hè vừa qua

Một trong số các khả năng dẫn đến âm thanh này được gắn với Baffinland Iron, tập đoàn khai khoáng từng có hoạt động thăm dò trong khu vực. Tuy nhiên, đại diện của tập đoàn này khẳng định họ đang không có hoạt động nào ở Nunavut, kể cả việc đặt các thiết bị dò tìm dưới nước.

Ngoài ra, còn có giả thiết cho rằng, chính các nhà hoạt động môi trường là nguồn phát của âm thanh kỳ bí này. Lý do khiến họ làm vậy là để các loài động vật thấy sợ hãi mà bỏ đi, tránh bị săn bắn.

Tuy nhiên, đại diện của tổ chức Hòa bình xanh phủ nhận nghi ngờ này và khẳng định sẽ không bao giờ làm gì ảnh hưởng đến quy luật tự nhiên, kể cả việc săn bắn của người Igloolik.

Theo Daily Mail, hiện quân đội Canada đã vào cuộc tìm kiếm nguồn gốc của âm thanh lạ này, tuy nhiên chưa có kết quả cuối cùng.

Tùng Đinh (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn