Ấm lòng sĩ tử nơi cửa Phật

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 16/07/2010 09:52:00 +07:00

(VTC News) - Dưới mái Chùa Bằng A(Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày này có hàng trăm thí sinh và phụ huynh được nhà chùa cho trọ, ăn uống miễn phí.

(VTC News) - Dưới mái chùa Bằng A (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày này có hàng trăm thí sinh và phụ huynh được nhà chùa cho trọ, ăn uống miễn phí. Những gánh nặng thi cử cũng đã vơi bớt phần nào nhờ tấm lòng của những người tu hành nơi đây.


Chùa Bằng A đón chào các thí sinh và phụ huynh.
Những ngày này khuôn viên chùa Bằng A vẫn yên ắng, thanh bình dù cho lúc này có tới hàng trăm thí sinh và phụ huynh đang tá túc tại chùa. Sư thầy Thích Quảng Tín, cho biết đây là năm đầu tiên chùa Bằng A tổ chức chỗ ăn ở miễn phí cho thí sinh dự thi các kỳ đại học, cao đẳng.

Các năm trước do các trường ĐH, CĐ không mượn địa điểm thi là các trường học xung quanh khu vực này nên nhà chùa chưa tổ chức đón tiếp thí sinh, phụ huynh đến trọ tại chùa. Năm nay, tổng cộng cả 3 đợt thi nhà chùa đón tiếp gần 200 thí sinh và gần 100 phụ huynh.

Bên cạnh đó, trước mỗi kì thi dù là thi vào cấp III, thi tốt nghiệp THPT và đặc biệt là trước kì thì tuyển vào ĐH, CĐ nhà chùa luôn tổ chức các khóa lễ cầu cho các em đi thi được toại nguyện. Ngoài ra nhà chùa còn kết hợp sở GD&ĐT Hà Nội mời các thầy cô, các chuyên gia giáo dục để tư vấn cho các em thí sinh trước mỗi kì thi. Sau mỗi kì thi, nhà chùa gặp mặt các em để chia tay và có những phần quà nhỏ gửi tới các thí sinh, phụ huynh và cả những sinh viên tình nguyện.

Nói rồi sư thầy mời tôi đi thăm quan chỗ ăn ở sinh hoạt của thí sinh và người nhà. "Giảng đường "của chùa rộng thênh thang được chia thành hai dãy gọn gàng sạch sẽ. Các thí sinh có thể ôn bài dưới phòng học cũng có đầy đủ bàn ghế, quạt mát. Đến 11 giờ đêm, điện trong giảng đường sẽ được tắt để đảm bảo giấc ngủ cho các sĩ tử. 4h30 sáng, đội thanh niên tình nguyện sẽ tới gọi các em dậy vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đội xe ôm tình nguyện sẽ chở các em đến điểm thi.

 "Giảng đường" rộng rãi là nơi nghỉ ngơi của thí sinh và phụ huynh.

Không chỉ được ở trọ miễn phí mà cả các thí sinh và phụ huynh còn được nhà chùa ban cho ba bữa cơm miễn phí mỗi ngày. Ngoài ra nhà chùa cũng chuẩn bị hoa quả tráng miệng, chè sen giải nhiệt cũng sẵn sàng phục vụ thí sinh sau mỗi buổi thi. Đã gần một tháng nay, hơn 10 phật tử vẫn ngày ngày thường trực trong bếp ăn của nhà chùa lo cho từng bữa cơm của các sĩ tử trong cả 3 đợt thi. Một phật tử cho biết :“Chúng tôi bắt đầu làm từ ngày 28/6  đến ngày 17/7 khi kết thúc đợt 3 kì thi ĐH thì mọi người mới về. Ở đây luôn có mặt khoảng 10 người còn tính số người đến giúp thì cũng phải 20 người. Thực phẩm ở đây toàn đồ bộ là đồ chay nhưng được nấu ngon miệng để phục vụ các cháu thí sinh”.

Em Vũ Thị Ngọc Mai (quê ở xã Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng) cùng các chị em lên chùa ở trọ được 4 ngày cho biết:“Hôm đầu tiên xuống địa điểm thi, em được các anh chị tình nguyện tư vấn và về nghỉ trọ tại chùa. Trong mấy ngày ở đây em thấy rất thoải mái như ở nhà mình vậy. Đặc biệt những món ăn chay rất ngon và phù hợp với khẩu vị của em. Mỗi buổi sáng em được các anh chị tình nguyện chở đi thi vì địa điểm thi của em cách đây hơn 2km. Mấy hôm nay em đều làm bài rất tốt”.


Nguyễn Thị Hoa, bạn cùng quê với Mai cũng chia sẻ: “ Thực sự là lúc đầu các anh chị tình nguyện tư vấn về chỗ trọ miễn phí tại chùa em cũng rất phân vân nhưng khi đã ở đây được mấy ngày thì em thực sự thấy thích. Em rất cảm động về sự quan tâm, yêu thương của các sư thầy, sự nhiệt tình của các anh chị tình nguyện”
Chùa Bằng A.

Còn cô Nguyễn Thị Lâm quê ở Gia Lộc, Hải Dương không giấu được xúc động: “ Tôi có thằng cháu cùng quê cũng ở trọ trong chùa này. Tối hôm qua cháu có bị cảm nặng. Tôi có gọi các cháu tình nguyện đến để xin thuốc thì  được biết sư thầy đã gọi cho bác sĩ chuẩn bị xuống tận nơi khám bệnh. Một lúc sau bác sĩ xuống  khám bệnh và thuốc cũng được phát miễn phí. Hôm nay nó lại khỏe, đi thi bình thường”.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn