Ấm áp mừng đại thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thời sựThứ Ba, 24/08/2010 01:33:00 +07:00

(VTC News) - Sáng nay (24/8), tại nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hàng chục đơn vị cá nhân đã đến chúc mừng sinh nhật 100 tuổi của Đại tướng.

(VTC News) - Ngày mai (25/8) mới là sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng buổi sáng nay, tại nhà riêng của Đại tướng, hàng chục đơn vị cá nhân trong và ngoài nước đã đến chúc thọ ông.

Mặc dù Đại tướng vắng nhà (đang tĩnh dưỡng tại Quân y viện 108) nhưng ông luôn là nguồn cảm hứng, niềm tự hào trong câu chuyện của tất cả các vị khách. Ông Phạm Khắc Lãm, nguyên thư ký của Đại tướng thì kể về một quyết định lui quân của Tướng Giáp thời chiến tranh; Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh nhớ lại thời Đại tướng được giao phụ trách khoa học, kỹ thuật...

Ông Võ Hồng Nam (con trai út của Đại tướng) và bà Võ Hòa Bình (con gái Đại tướng) đã nồng nhiệt tiếp đón, bày tỏ lời cảm ơn chân thành với các đơn vị, cá nhân đến chúc thọ và cho biết, hiện Đại tướng sức khỏe vẫn rất tốt và tỉnh táo, minh mẫn.

 Bức chân dung Đại tướng do nghệ nhân Phạm Tiến Khang vẽ.

Đại tá Nguyễn Huyên, Trợ lý phụ trách Văn phòng Đại tướng cho biết nhiều chùa, nhiều nhà sư, tăng ni phật tử đã tự nguyện tổ chức làm lễ cầu chúc sức khỏe cho Đại tướng. Các đoàn đại diện Ủy ban Công giáo yêu nước đã đến tận gia đình để chuyển lời thăm hỏi sức khỏe và chúc thọ Đại tướng của đồng bào công giáo. Rồi cao hứng, Đại tá Huyên đọc một số câu thơ mọi người đã làm dành tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

“Văn lo vận nước, Văn thành Võ

Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn”

Tướng tài thao lược “Tầm nguyên soái

Nhân Văn đức độ “Bậc hiền nhân”


Trò chuyện tại buổi gặp mặt mừng thọ Đại tướng, GS sử học Phan Huy Lê nói: "Lịch sử quân sự Việt Nam chỉ có hai pho "binh thư", đó là của Trần Quốc Tuấn và Võ Nguyên Giáp". Nhà sử học Dương Trung Quốc thì tặng gia đình Đại tướng cuốn sách về 59 vị nguyên soái huyền thoại trong lịch sử 2.500 năm của nhân loại; trong đó Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người Việt Nam duy nhất và cũng là vĩ nhân duy nhất còn sống có mặt trong cuốn sách này.

Trung tướng Lê Hữu Đức, nguyên Cục trưởng Cục Tác chiến (Bộ Tổng Tham mưu QĐNDVN), người từng có nhiều năm làm việc bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp hết sức xúc động chia sẻ: “Trong cuộc đời binh nghiệp của tôi, tôi có rất nhiều người thầy, nhưng “anh Văn” (tên gọi thân mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) là người thầy quân sự đầu tiên dìu dắt tôi, dạy tôi nhiều điều. Anh ấy là một Đại tướng đại tài của QĐNDVN, một người mẫu mực về nhân cách và đầy dân chủ trong làm việc".

Trung tướng Lê Hữu Đức, nguyên Cục trưởng Cục Tác chiến (Bộ Tổng Tham mưu QĐNDVN) chia sẻ những kỷ niệm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

"Cách làm việc dân chủ chính là điều mà tôi khâm phục nhất ở “anh Văn”.  Anh luôn tiếp thu, chắt lọc từ nhiều ý kiến trong các cuộc họp bàn kế hoạch tác chiến để có được một lựa chọn tối ưu nhất cho từng trận đánh. Anh đề cao những người đi sau như chúng tôi và cho rằng nhưng người trẻ hơn luôn có những tiếp cận mới mẻ và nhiều sáng kiến. Hôm nay “anh Văn” Đại thọ 100 tuổi, đúng dịp Thăng Long Hà Nội tròn 1000 năm, điều đó dẫn tôi đến những trực giác tâm linh không thể giải thích được. Tôi cảm thấy rất vui mừng và luôn cầu chúc cho anh mạnh khỏe, trường thọ".

Cũng trong buổi chúc thọ, ông Huy Khang, một doanh nhân ở Hà Nội đã tặng gia đình Đại tướng bức ảnh chụp Đại tướng tới thăm Đàn Xã Tắc. Ông Khang tâm sự: “Đây là tấm ảnh tôi chụp cách đây đã lâu khi Đại tướng và gia đình tới thăm Đàn Xã Tắc nhân dịp đầu xuân. Điều trùng lặp rất tình cờ khi tôi chụp cảnh Đại tướng dâng hương tại Đàn năm đó là hàng chữ “Xã Tắc Vi Dân” và “Thiên Hạ Thái Bình” ở phông nền của bức ảnh. Hai hàng chữ này như ứng vào tâm thế và cuộc đời của Đại tướng suốt 100 năm qua".

Dưới đây là một số hình ảnh khác về những đoàn, cá nhân đến chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng của ông sáng 24/8:

 

Trung tướng Lê Hữu Đức (áo trắng) chia sẻ cùng ông Võ Hồng Nam (ngoài cùng bên phải) về Đại tướng Võ Nguyên Giáp  

 Ban Liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ, TP Hải Phòng chúc thọ Đại tướng.
Đại diện Công ty OSC Việt Nam chúc thọ Đại tướng.
 Ông Huy Khang tặng Đại tướng bức ảnh Đại tướng dâng hương tại Đàn Xã Tắc

Trung tướng Lê Hữu Đức và Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ TP Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình Đại tướng tại nhà riêng. 


Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn