"Ẵm" 90 tỷ của ngân hàng, giám đốc lĩnh án chung thân

Pháp luậtThứ Sáu, 24/12/2010 12:06:00 +07:00

(VTC News) – Lợi dụng việc cho vay vốn kinh doanh của các ngân hàng bằng hình thức tín chấp, Thắng đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 90 tỷ đồng.

(VTC News) – Lợi dụng việc cho vay vốn kinh doanh của các ngân hàng bằng hình thức tín chấp, Thắng đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 90 tỷ đồng.

Phạm Quốc Thắng (bên phải ảnh) và Nguyễn Khánh Hiền tại phiên tòa xét xử 
Sau 4 ngày xét xử, ngày 23/12, TAND Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo Phạm Quốc Thắng (48 tuổi, ở phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) tù chung thân, Nguyễn Khánh Hiền (34 tuổi, ở Cổ Nhuế, Từ Liêm) 20 năm tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, bị cáo Phạm Quốc Thắng là Giám đốc hai công ty Toàn Cầu và Trí Phát, còn Hiền là Phó Giám đốc công ty Trí Phát, kiêm nhân viên của Toàn Cầu. Hai công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì, kinh doanh lương thực thực phẩm, buôn bán hàng điện tử, điện lạnh, tin học...

Năm 2004, ông Thắng tham gia góp cổ phần công ty bao bì Thăng Long và được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, tài chính, kế toán.

Liên tiếp trong hai năm 2004 và 2005,  công ty này mở tài khoản tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Hà Nội và ngân hàng Techcombank chi nhánh Hưng Yên do Phạm Quốc Thắng đứng tên chủ tài khoản.

Lợi dụng việc cho vay vốn kinh doanh của các ngân hàng bằng hình thức tín chấp, thế chấp trị giá các lô hàng trong hợp đồng kinh tế, thông qua các công ty quen biết, Thắng đề nghị đối tác ký khống hợp đồng mua bán hàng hóa.

Sau đó, Thắng chỉ đạo Nguyễn Khánh Hiền giả mạo chữ ký trong các hợp đồng, hóa đơn giá trị gia tăng, biên bản giao nhận hàng hóa, kế hoạch kinh doanh, báo cáo tài chính…

Với những biên bản, hợp đồng thuê bảo quản tài sản, định giá hàng hóa này, Thắng đã thế chấp vay tiền tỷ của các ngân hàng. Cụ thể, ngân hàng Eximbank chi nhánh Hà Nội  đồng ý cho Thắng vay gần 46 tỷ đồng, Vietcombank chi nhánh Hà Nội cho vay 9 tỷ đồng… Cũng với thủ đoạn tương tự, Thắng còn vay tiền của nhiều công ty, doanh nghiệp khác.

Sau khi phát hiện hoạt động có nhiều khuất tất của Phạm Quốc Thắng, đại diện một ngân hàng đã đâm đơn tố cáo tới cơ quan công an vào tháng 8/2008. Theo điều tra của cơ quan CSĐT, tính đến thời điểm bị bắt, Thắng đã lừa đảo chiếm đoạt gần 90 tỷ đồng.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn