Alvaro Morata: Nạn nhân của đế chế Florentino Perez

Thể thaoThứ Ba, 13/06/2017 09:25:00 +07:00

Nhiều ý kiến cho rằng, sẽ là một bất công cho Morata nếu anh tiếp tục phải sắm vai dự bị cho Benzema, tiền đạo chủ lực của Zidane, người mới có cho mình 15 bàn trong tài khoản.

Alvaro Morata chỉ có 18 lần đá chính trong suốt mùa giải này, nhưng đã ghi tới 20 bàn. Nói cách khác, Morata luôn tận dụng từng cơ hội dù là nhỏ nhất để khẳng định vị trí số 9 thuộc về mình.

Nhiều ý kiến cho rằng, sẽ là một bất công cho Morata nếu anh tiếp tục phải sắm vai dự bị cho Benzema, tiền đạo chủ lực của Zidane, người mới có cho mình 15 bàn trong tài khoản. 

morata-1

Morata sẽ rời Real Madrid sang MU? 

Kẻ thù là Hệ giá trị Galaticos ở Real

Câu chuyện "sử dụng Morata" là ví dụ tiêu biểu cho hệ giá trị ở Madrid đã được xây dựng cả thế kỷ qua. 

Ngay sau cuộc nội chiến 1943, chủ tịch đương thời Santiago Bernabeu đã phát động chiến lược mua sắm, là chỉ thu mua những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới đã khẳng định được tên tuổi trong quá khứ.

Phát súng đầu tiên là Alfredo Di Stefano. Văn hóa "đa sắc tộc" trong một thực thể với những thanh niên ưu tú nhất ở khắp các châu lục về tụ hội được hình thành. Nhờ thế, Real dễ dàng thống trị bóng đá châu Âu. 16 danh hiệu La Liga và 6 ở đấu trường châu Âu là minh chứng hùng hồn nhất về sức mạnh của Real. 

morata-2

Chủ tịch Perez chưa bao giờ tử bỏ chính sách Galacticos mang về những ngôi sao danh tiếng cho Real.

6 thập kỷ sau, quyền lực chuyển giao về tay Florentino Perez, một đại gia trong ngành xây dựng và ngân hàng. Perez tiếp thu toàn vẹn lý tưởng của Santiago Bernabeu và viết tiếp truyền thông của thế hệ đi trước bằng chính sách Galacticos "dải ngân hà" hội tụ những vì sao ưu tú. Perez áp phe phi vụ lịch sử của Luis Figo từ kình địch Barca rồi sau đó là Zidane, Ronaldo, Beckham và Owen. 

Kỷ nguyên mở xác nhận các trường hợp của CR7, Kaka, Benzema. Khi những tên tuổi này cập bến Bernabeu, họ đều đang ở đỉnh cao nhất của các loại đỉnh cao. Cánh cửa này sẽ lại mở rộng vào mỗi kỳ chuyển nhượng, nơi Pogba, Lewandowski hay Hazard đang là những cái tên khuynh đảo các sạp báo.

Việc tuân thủ triệt để lý thuyết Perez đề ra vô tình đóng sập cánh cửa của các cantera - những học viện tốt nghiệp từ lò đào tạo Castilla - một trong những học viện trẻ tốt nhất châu Âu. Alvaro Morata, tốt nghiệp loại ưu với tấm bằng danh dự La Fabrica, là một trường hợp như thế.

Trong nhiều năm qua, Real đã bán đi nhiều cầu thủ đang bước vào quãng chín sự nghiệp: Higuain (25), Angel Di Maria (26), Mesut Ozil (24), Wesley Sneijder (25), Arjen Robben (25), Robinho (24). Lịch sử cho thấy, chính sách chuyển nhượng của Real là đẩy những tài năng này sang một thị trường cầu thủ nước ngoài tiềm năng hòng thu lời và xoay vòng vốn cho các vụ mua bán ở mức độ "đẳng cấp hơn" chiếu theo giá trị thương mại và sức ảnh hưởng tới xã hội.

Miếng mồi của truyền thông

Zidane đã không dại gì tìm cách liên lạc với Morata cho tới khi ông tin chắc chiếc ghế của mình được đảm bảo sau danh hiệu ở Champions League năm ngoái. Phá vỡ cấu trúc và bổ sung nhân sự là hai trong số những hành động dại dột nhất với một HLV tạm quyền.

morata-3 3

 Việc Morata trở lại Real là đề tài hấp dẫn cho giới truyền thông Tây Ban Nha và mang nhiều âm mưu chính trị ở Real.

Lúc đó, Morata không phải một tiền đạo có hiệu suất quá cao, nhưng cực kỳ có duyên ở các sân chơi lớn hay những trận cầu đinh. Ở Coppa Italia 2014/15, Morata ghi bàn ấn định tỷ số trước Parma. Sang mùa 2015/16, anh ghi bàn trong trận bán kết gặp Inter, trực tiếp nổ súng phút 110 vào lưới Milan trong trận chung kết. Ở Champions League, Morata lên tiếng nhấn chìm Man City, lập cú đúp trước Dortmund và hạ gục Sevilla, trước khi ghi bàn gỡ hòa cho Juve trong trận đấu cuối cùng gặp Barca ở Berlin.

"Dù cậu ấy không ghi bàn, nhưng chính là nguồn cảm hứng trên hàng công của Juve", Pep Guardiola nói về Morata trong trận đấu giữa Bayern và Juve.

Rắc rối duy nhất của Morata, hóa ra là... quốc tịch của anh. Morata sinh ra trong thời đại bóng đá Tây Ban Nha sớm thống trị châu Âu suốt nửa thập kỷ, và ám ảnh về những bậc đàn anh thuộc thế hệ vàng của Morata trong tâm trí CĐV là quá lớn. Ở Real, thì người ta chưa bao giờ quá tin yêu những cầu thủ bản địa.

Tính chính trị phức tạp và rối ren ở Real có thể là một nguyên nhân "giúp" Morata quay trở về đội bóng thân yêu vào mùa Hè 2016. Những tờ báo thể thao đầy quyền lực ở đây chưa từng ủng hộ chính sách "bài Tây Ban Nha" từ sân cỏ tới cabin huấn luyện của Real.

Sự xuất hiện của tiền đạo hàng đầu xứ đấu bò dưới vai trò của một trợ thủ cho Benzema, dẫn dắt bởi một ông HLV người Pháp sẽ dẫn tới những cuộc tranh luận không hồi kết - điều mà báo chí cần nhất để phục vụ cho việc xuất bản hàng ngày.

Các tay viết rất thích những đề tài kiểu này để thu hút độc giả. AS và Marca tố Zidane là ưu ái người đồng hương Benzema nên mới cất Morata trên ghế dự bị.

Khái niệm này gọi là "dắt mũi dư luận", một thủ pháp từng được hai tờ nhật báo này sử dụng triệt để vào năm 2003, khi trong một trận đấu, Portillo - sản phẩm của Castilla ghi bàn đưa Real vượt lên trong khi Ronaldo "béo" có dấu hiệu xuống sức.

Chuyện tương tự cũng xảy ra trong nhiệm sở của Mourinho, khi một cuộc "nội chiến" trong lòng Real đã nổ ra trước tình trạng quyền lực bị xâu xé bởi nhóm cầu thủ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Nên hài lòng với vai trò "siêu dự bị"

Nhìn về phía tích cực và chỉ xoay quanh yếu tố chuyên môn thuần túy, Morata ra đi cách đây 3 năm là để có thêm thời gian ra sân chứng tỏ năng lực trước khi quay về. Nhưng sự thực là ở Juve, trong mùa giải đầu tiên, anh đã phải san sẻ thời gian thi đấu với cặp Llorente - Tevez. Sang mùa thứ hai, Morata phải mất tới nửa mùa để Allegri tìm ra phương án phối hợp với Dybala - Mandzukic.

morata-4 4

 Nếu không tìm được CLB mới, Morata nên hài lòng với vai trò "siêu dự bị" tại Real.

Nếu tính thêm cả thời gian nghỉ chấn thương, vòng lặp xoay tua đội hình thì thời gian ra sân của Morata tại Real mùa này không hề ít hơn khoảng chuyển sang Juve. Quay về Real, là Morata đã xác định từ trước rằng anh sẽ không thể tước đoạt phần việc ưa thích của Benzema, khi tiền đạo người Pháp đang ở đỉnh cao sự nghiệp và đóng góp của cầu thủ này không thể đơn thuần là đong đếm số bàn thắng.

Khả năng kết nối lối chơi của Benzema, như lúc anh vượt qua vòng vây của 4 hậu vệ Atletico và chuyền bóng cho Isco ghi bàn tại Champions League bán kết lượt về cách đây không lâu, là giá trị Zidane cần.

Vì thế, nếu Morata thực sự muốn có nhiều thời gian ra sân hơn, lựa chọn khả dĩ hơn là tới Premier League, môi trường cũng rất trọng cầu thủ ngoại quốc và thường đi kèm với mức đãi ngộ rất cao.

Bằng không, Morata nên hài lòng với vai trò "siêu dự bị", ít nhất là ở thời điểm này. Zidane cần Benzema cho những toan tính chiến thuật tinh vi hơn, nhưng cũng rất cần Morata và bản năng săn bàn của một số 9 điển hình.

Morata là một tài năng lớn, nhưng lợi ích tập thể phải đặt lên hàng đầu.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn