Alibaba rót 400 triệu USD vào công ty sở hữu chuỗi VinMart, VinMart+

Thị trườngThứ Ba, 18/05/2021 11:09:00 +07:00
(VTC News) -

Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia vừa đạt được thỏa thuận mua 5,5% tỉ lệ sở hữu sau phát hành tại The CrownX - công ty con của Masan.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) và nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) vừa công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Masan Consumer Holdings hiện đang sở hữu đa số cổ phần tại Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Chinsu, Nam Ngư, Omachi... Trong khi đó, VinCommerce là công ty sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+.

Alibaba rót 400 triệu USD vào công ty sở hữu chuỗi VinMart, VinMart+ - 1

Alibaba và đối tác chi 400 triệu USD mua cổ phần công ty con của Masan. 

Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2.150.000 đồng). Sau đợt phát hành này, tỉ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.

Trong khuôn khổ của giao dịch, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba) để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty này, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam. Đáng chú ý, VinCommerce sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm Việt Nam hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của Công ty trong thời gian tới.

Ra mắt vào năm 2020, The CrownX hợp nhất hai doanh nghiệp đầu ngành nhằm thiết lập nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong khuôn khổ của giao dịch, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (“O2O”) tại Việt Nam. 

Hiện Masan đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX.

Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn