Alibaba dự kiến thu hàng tỷ USD trong 'Ngày độc thân'

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba được dự báo sẽ đạt doanh thu hàng tỷ USD trong ngày hôm nay 11/11/2015 nhờ các hoạt động mua sắn của người dân Trung Quốc trong “Ngày độc thân” (Single’s Day).
   
Hàng trăm triệu người tiêu dùng Trung Quốc sẽ bắt đầu “đắm chìm” vào cơn mua sắm trong ngày mà toàn bộ các mặt hàng sẽ giảm giá 50%, thậm chí nhiều cửa hàng còn hạ giá 70-90%.

Ngày hội mua sắm Single’s Day của Trung Quốc cũng tương tự Cyber Monday (ngày thứ Hai điện tử) và Black Friday (ngày thứ Sáu đen) của Mỹ.

Bảng hiện thị số lượng giao dịch của Alibaba trong ngày độc thân năm ngoái

Bảng hiện thị số lượng giao dịch của Alibaba trong ngày độc thân năm ngoái

Single’s Day ở Trung Quốc ra đời vào những năm 1990, khi các sinh viên đại học thành phố Nam Kinh nảy ra ý tưởng chọn 11/11 làm ngày hội cho người độc thân. Họ thích ngày này vì nó có bốn số một. Sau đó, hiện tượng này lan ra và trở thành một hoạt động văn hóa ở nhiều trường. Những bạn trẻ ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay tổ chức tiệc tùng hoặc đến quán bar.

Ở thành phố Quảng Châu, xu thế sống độc thân đang ngày càng được ưa chuộng. Theo số liệu thống kê của Hội phụ nữ Quảng Châu, hơn 30% nam giới trong thành phố tuổi từ 30-40 hiện chưa kết hôn. Các quán bar trong thành phố ngày 9/11 cũng đắt khách. Số khách đến đây tăng 20% so với những ngày khác.

Làm thế nào mà Alibaba đã biến một kỳ nghỉ phù phiếm và không chính thức của Trung Quốc phát triển thành sự kiện ngày bán hàng lẻ lớn nhất thế giới – một trong những nguyên nhân chính giúp ông chủ Alibaba – Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á vào nửa cuối 2014.

Năm 2009, một trong những giám đốc điều hành của Alibaba đã nghĩ ra ý tưởng biến ngày độc thân thành ngày giảm giá, kích cầu hoạt động mua sắm giống với ngày Black Friday của Mỹ. Mục đích là sử dụng chương trình khuyến mãi giảm giá để thu hút người tiêu dùng Trung Quốc chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến.

Ban đầu, sự kiện chỉ thu hút 27 cửa hàng trực tuyến tham gia. Tuy nhiên, ba năm sau, hàng trăm ngàn cửa hàng trực tuyến, cũng như các cửa hàng truyền thống đã bị cuốn theo sự kiện này. Alibaba đã đăng ký bản quyền “số 11 kép” vì nhận thấy tiềm năng thương mại của ngày 11/11.

Năm ngoái, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã đạt mức doanh thu 57 tỷ nhân dân tệ (9,3 tỷ USD ) trong “ngày độc thân” (Single’s Day), phá vỡ mọi kỷ lục thiết lập trước đó.

Mức doanh thu trong Single’s Day của Alibaba năm 2014 tăng mạnh một phần nhờ sáng kiến “bán hàng trước”, trong đó các chủ cửa hiệu trên mạng này quảng cáo giá bán từ ngày 15/10 và nhận tiền đặt cọc trước của khách. Tiền mua hàng sau đó được thanh toán đầy đủ và hàng được giao trong ngày 11/11.

Doanh thu kỷ lục của “ngày độc thân” năm ngoái một lần nữa cho thấy sức mua khổng lồ của người tiêu dùng Trung Quốc và tầm quan trọng của Single’s Day đối với ngành bán lẻ ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ngày hội mua sắm này giúp 27.000 chủ cửa hàng tham gia trên mạng của Alibaba tăng doanh thu và có thêm nhiều khách hàng. Tuy nhiên, một số cửa hàng phàn nàn rằng, họ kiếm chẳng được mấy lợi nhuận bởi phải giảm giá mạnh và cạnh tranh gay gắt.

Dự kiến, doanh số bán hàng trong “Ngày độc thân” năm nay sẽ cao hơn năm ngoái. Công ty Nielsen dự báo người Trung Quốc sẽ chi tiêu trung bình 1.761 nhân dân tệ/người (tương đương 277 USD), tăng 22% so với năm ngoái.

Cainiao Logistics – công ty vận chuyển liên kết của Alibaba cho biết, năm nay, Cainiao đã chuẩn bị 1,7 triệu nhân viên giao hàng, 400.000 xe và 200 máy bay để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Tập đoàn bưu chính Trung Quốc China Post Group ước tính có 760 triệu bưu phẩm sẽ được chuyển đi bởi các trang web mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đến các khách hàng vào ngày 11/11 năm nay, tăng lên đáng kể từ con số 540 triệu bưu phẩm được chuyển đi năm ngoái.

Tuy nhiên, không phải dự báo trước đều có lợi cho Alibaba. Neilsen tính toán rằng 87% người mua sắm sẽ tự tới cửa hàng nhận hàng để tận dụng lợi thế của việc giảm giá có sẵn trong ngày Single’s Day.

Ngày 11/11 không chỉ tạo nên cơn sốt mua sắm ở Trung Quốc mà còn đối với cả người tiêu dùng ở nhiều quốc gia khác. Nắm bắt thời cơ này, rất nhiều người Việt Nam có người thân tại Trung Quốc đã đưa ra các dịch vụ “mua hộ” giá rẻ nhằm kiếm lời từ hoạt động này.

Nguồn: Bizlive
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN