Alexis Sanchez đang gây họa lớn cho MU thế nào?

Thể thaoThứ Năm, 22/02/2018 15:09:00 +07:00

Manchester United đang rơi vào trạng thái hỗn loạn với sự có mặt của Alexis Sanchez.

Những bản hợp đồng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông luôn là con dao hai lưỡi với mọi đội bóng. Hoặc cầu thủ sẽ mang đến sự tiếp viện cần thiết cho phần còn lại của mùa giải, hoặc cầu thủ sẽ phá vỡ cấu trúc bền vững của đội hình được huấn luyện viên cất công xây dựng từ đầu mùa.

Các "tân binh mùa Đông" thường không có nhiều thời gian tập luyện, thích nghi cùng đội bóng mới nên phải đối diện với rủi ro thất bại rất lớn. Alexis Sanchez không phải ngoại lệ, dẫu thương vụ chuyển đến sân Old Trafford của tiền đạo người Chile mang lại lợi ích cho cả ba bên. Một tháng sau trận đấu ra mắt của Sanchez, những vấn đề tại MU xuất hiện dồn dập.

sanchez man united 10

Alexis Sanchez đang đánh mất mình trong những trận đấu lớn. (Ảnh: Reuters)

Nếu không kể hai trận đấu tại FA Cup với 2 đối thủ yếu, MU chỉ ghi vỏn vẹn hai bàn trong bốn trận gần nhất có sự góp mặt của Sanchez (trung bình 0,5 bàn/ trận). Quỷ đỏ có tới ba trận đấu không ghi được bàn, nhận hai thất bại (trước Tottenham và Newcastle) chỉ hòa may mắn trước Sevilla.

So với hiệu suất gần hai bàn/trận từ trước khi Sanchez đến, rõ ràng khả năng tấn công của MU đã giảm đi tới bốn lần.

Không thể đổ hết lỗi cho Sanchez, bởi MU tấn công kém đi từ sau giai đoạn thăng hoa đầu mùa - đó là lí do đội bóng của Mourinho chấp nhận chi khoản tiền rất lớn để chiêu mộ chân sút chỉ còn sáu tháng hợp đồng. Tuy vậy, Sanchez phải chịu trách nhiệm chung trong sự đi xuống của cả tập thể Quỷ đỏ đúng ở giai đoạn quan trọng nhất mùa giải.

Nhận chiếc áo số 7 huyền thoại và được tạo điều kiện phô diễn năng lực bên hành lang cánh trái, song những gì Sanchez làm được trong những trận đấu đã qua là rất khiêm tốn. Một bàn thắng duy nhất trên chấm phạt đền (trước Huddersfield Town) là không đủ để khỏa lấp ba trận đấu yếu kém.

Sanchez gần như vô hình trong cuộc so tài với Tottenham (bị Whoscored chấm điểm thấp thứ nhì) và bỏ lỡ cơ hội bằng vàng trong trận đấu với Newcastle (dứt điểm hỏng trước cầu môn đã bỏ trống). 

Video: Newcastle United 1-0 Manchester United

 

Đỉnh điểm thất vọng đến trong trận đấu rạng sáng nay. 75 phút Sanchez có mặt trên sân là 75 phút MU yếu đuối và bế tắc nhất trước đối thủ chỉ đang xếp thứ năm tại La Liga như Sevilla.

Chân sút người Chile có số cú sút cầu môn bằng với... David de Gea (0), tạo được đúng một cơ hội, mất bóng năm lần và sáu lần bị trọng tài thổi phạt. Tấm thẻ vàng ở phút 41 là "dấu ấn" duy nhất của Sanchez trong trận này.

Theo thống kê của Bet365, Sanchez là cầu thủ mất bóng nhiều nhất bên phía MU trong năm trận đấu đã qua (20 lần). Mỗi pha mất bóng của cầu thủ đều khiến hệ thống chiến thuật của toàn đội gặp rủi ro, nhất là với bộ khung đội hình yếu ớt và dễ tổn thương như MU hiện tại.

Trung bình mỗi trận đấu, Sanchez khiến MU gặp nguy hiểm tới bốn lần, cao hơn gấp đôi so với số cơ hội tạo ra dù được đồng đội ưu ái dồn bóng.

Với lối chơi giàu kỹ thuật, ưa rê rắt và có phần màu mè, Sanchez chỉ nguy hiểm nhất khi có nhiều bóng. Trong thế trận MU bị dồn ép và pressing liên tục, tiền vệ người Chile ngay lập tức... biến mất và trở thành gánh nặng bên hành lang cánh trái. Hai trận đấu lớn gần nhất là minh chứng. 

Đặc điểm này của Sanchez rất giống Paul Pogba, và sự xuất hiện của Sanchez đang khiến Pogba ức chế. Tiền vệ người Pháp từ chối ra sân trong trận gặp Huddersfield Town ở FA Cup (chưa cầu thủ nào dám yêu cầu được nghỉ dù không gặp chấn thương như Pogba) và chơi hời hợt trong trận thua Tottenham hay Newcastle.

Đẳng cấp của Pogba là không phải bàn cãi. Cựu cầu thủ Juventus từng là "nguồn sống" của MU, song kể từ khi có Sanchez, Pogba sa sút rõ rệt khi không ghi bàn, không kiến tạo.

POgba-1

Pogba đang "dỗi hờn" ở MU.

Có nhiều nguyên nhân lí giải sự sa sút của Pogba. Thứ nhất, mức lương 500.000 bảng/ tuần của Sanchez khiến những ngôi sao hưởng lương cao ở Old Trafford như Pogba bất mãn.

Thứ hai, sự xuất hiện của Sanchez bên hành lang cánh trái khiến Pogba không còn không gian để phô diễn những pha bóng kỹ thuật vốn có. Cầu thủ người Pháp nguy hiểm nhất khi được tạo điều kiện "xổ lồng", thi đấu tự do để kiến thiết lối chơi, nhưng giờ vai trò ấy đã thuộc về Sanchez.

Hệ thống chiến thuật hà khắc của Mourinho không cho phép có tới hai cầu thủ chơi tự do, và Pogba nghiễm nhiên phải hy sinh.

Không chỉ Pogba, mà Martial cũng là cái tên bất mãn khi Sanchez đến. Tiền đạo người Pháp bùng nổ dữ dội bên hành lang cánh trái, trước khi mất vị trí vào tay Sanchez. Ở cánh phải, Martial không phát huy được tố chất với những tình huống đi bóng và đặt lòng sở trường. Để rồi, Martial mất luôn suất đá chính dù "số 9" của MU chơi không tệ.

Khó cho Mourinho, khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha không thể để Sanchez ngồi ngoài. MU không chi 500.000 bảng/tuần cho một cầu thủ dự bị, nên Mourinho phải chuẩn bị trước tinh thần phải "cố thủ" niềm tin vào Sanchez, bất chấp ngôi sao người Chile chơi tệ hay gây ảnh hưởng đến các cầu thủ khác.

2701_sanchez_man_united

 Sanchez phải chứng minh khả năng.

Mùa giải 2010/2011, Chelsea đón chào tân binh đắt giá Fernando Torres ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Với mức giá 50 triệu bảng, HLV Carlo Ancelotti không thể để Torres ngồi ngoài. Ông cố gò ép chân sút người Tây Ban Nha vào sơ đồ kim cương và mong đợi Torres tỏa sáng. Kết quả: Chelsea sa sút thảm hại, Torres bị chế giễu, còn Ancelotti mất việc vào cuối mùa. MU phải nhớ kỹ bài học này.

Mourinho hãy cẩn thận. Nếu không thể tháo kíp "quả bom" mang tên Sanchez, MU sẽ gặp rắc rối lớn!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn