Ajinomoto đang giảm khí thải hiệu quả nhờ áp dụng công nghệ nào?

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 29/10/2018 17:36:00 +07:00

Với quy trình sản xuất có nguy cơ xả thải ra môi trường, Ajinomoto Việt Nam đã đầu tư nhiều hệ thống xử lý chất thải, khí độc tiên tiến, đồng thời công ty còn tạo ra nhiều sản phẩm đồng hành cùng thực phẩm chính với tiêu chí vì môi trường và sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

Trao đổi với PV VTC News, ông Keiji Kaneko, Tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam cho biết, sau 27 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty có 2 nhà máy sản xuất ở Biên Hòa và Long Thành (Đồng Nai), 5 Trung tâm phân phối trên cả nước với hơn 2.400 nhân viên.

“Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để trở thành công ty xuất sắc thật sự tại Việt Nam với sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn cố gắng đóng góp cho niềm hạnh phúc và sức khỏe của người dân tại Việt Nam thông qua những hoạt động vì môi trường”, ông Keiji Kaneko cho biết.

Với quy trình sản xuất trong nhà máy đòi hỏi tiêu tốn một lượng nước sông lớn để giải nhiệt cho hệ thống máy móc, tại nhà máy Biên Hòa, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành Hệ thống tháp giải nhiệt và Hệ thống xử lý nước thải.

ajinomoto-1530260

Hồ chứa nước của Hệ thống tháp giải nhiệt tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa. 

Hệ thống tháp giải nhiệt với hồ chứa nước riêng được đưa vào sử dùng sẽ làm tuần hoàn lượng nước từ các hồ chứa này để làm mát hệ thống máy móc.

Công ty cũng đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung với nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng. Hệ thống áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản với công suất xử lý 3.400m3 nước thải/ngày.

Đối với chất thải rắn, Ajinomoto đã triển khai chương trình “không phát thải” bằng 3T (tiết giảm, tái chế và tái sử dụng) nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Kết quả đến năm 2017, 99,97 % tổng lượng chất thải rắn đã được thu hồi tái chế.

ajinomoto1-15314210

Viên trấu, nhiên liệu để sử dụng trong hệ thống Lò hơi sinh học của Ajinomoto.   

Cũng từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống Lò hơi sinh học. Lò hơi này sử dụng vỏ trấu, một loại phụ phẩm nông nghiệp để làm nhiên liệu cung cấp hơi nước phục vụ cho sản xuất.  Được biết, hệ thống này tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu/năm (chiếm gần 1,6% tổng lượng vỏ trấu của Đồng bằng sông Cửu Long).

Việc sử dụng nhiên liệu sinh học này giúp nhà máy của Ajinomoto giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, công ty cũng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đồng hành như phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

ajinomoto2-3-1533070 3

Khu vực nông nghiệp sử dụng các sản phẩm đồng hành do Ajinomoto sản xuất. 

Điểm nổi bật tại nhà máy Ajinomoto Long Thanh là xưởng sản xuất Chiết xuất nước hầm xương và thịt. Được biết, Ajinomoto Việt Nam là đơn vị tiên phong trong thị trường sử dụng Chiết xuất nước hầm xương và thịt được sản xuất trực tiếp tại nhà máy Ajinomoto Long Thành làm nguyên liệu chính cho hạt nêm Aji-ngon. Quy trình sản xuất nước hầm xương và thịt trải qua 5 công đoạn: Sơ chế, hầm, xay trộn, thanh trùng và đóng gói.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn