AirVisual: Hà Nội không phải thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Sức khỏeThứ Hai, 07/10/2019 13:05:00 +07:00

AirVisual khẳng định việc Hà Nội liên tục nằm trong tốp đầu bảng xếp hạng của họ về ô nhiễm không khí không có nghĩa thủ đô của Việt Nam ô nhiễm nhất thế giới.

Thứ hạng "cao bất ngờ" của Hà Nội trên bảng xếp hạng về ô nhiễm không khí của tổ chức quan trắc không khí AirVisual trong những này qua khiến nhiều người hoang mang. 

Tuy nhiên, trong thông báo đăng tải trên trang website hôm 6/10, AirVisual nhấn mạnh điều này không đồng nghĩa với việc Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Theo AirVisual, một thành phố bất cứ lúc nào cũng có thể đứng đầu danh sách, như với trường hợp London của Anh và thậm chí là San Francisco của Mỹ năm 2018.

o nhiem

Chỉ số ô nhiễm môi trường của Hà Nội cao nhất thế giới trong bảng xếp hạng của Arivisual sáng 30/9, thậm chí một số nơi như Tây Hồ có thời điểm AQI đạt ngưỡng nâu 302 - ngưỡng đặc biệt nguy hiểm. (Ảnh: Arivisual) 

AirVisual cũng dẫn lại báo cáo công bố vào tháng 3/2018 cho thấy Hà Nội không nằm trong top 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

"Trên nền tảng của mình, chúng tôi minh bạch về nơi Air Visual thu thập dữ liệu và cách chúng tôi công bố thông tin đó. Để tính toán chất lượng không khí của Hà Nội, AirVisual lấy dữ liệu từ Cổng thông tin giám sát môi trường Hà Nội của Chính phủ và Đại sứ quán Mỹ để báo cáo mức độ ô nhiễm không khí theo thời gian thực", AirVisual nhấn mạnh. 

Cũng theo tổ chức này, việc người dân nhận thức độ về mức độ ô nhiễm sẽ dẫn tới những thay đổi tích cực, như những gì xảy ra với Bắc Kinh. 

Theo đánh giá mới đây của AirVisual, Bắc Kinh sẽ được gạch tên khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong năm nay. Một phần nguyên nhân xuất phát từ việc người dân thủ đô Trung Quốc nhận thức được tình trạng không khí nơi họ sinh sống và thúc đẩy chính phủ thực hiện các chính sách môi trường mạnh mẽ hơn. 

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 luôn nằm trong ngưỡng nguy hại cho sức khỏe.

Ghi nhận của hệ thống quan trắc chất lượng không khí 10.000 thành phố trên thế giới AirVisual, AQI của Hà Nội đo được thời gian qua hầu hết ở mức đỏ, có lúc vượt ngưỡng lên tím, thậm chí nâu 302 - ngưỡng đặc biệt nguy hiểm, báo động ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân, cảnh báo mọi người không được ra ngoài. Trang Airvisual lấy duy nhất số liệu quan trắc không khí từ trạm Đại sứ quán Mỹ.

Không chỉ riêng Hà Nội, chỉ số AQI tại các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ những ngày qua cũng liên tục ở mức cao, điển hình như: các huyện Đông Hưng, Thái Thụy của tỉnh Thái Bình, huyện Kiến An của Hải Phòng, Châu Khê của Bắc Ninh hay 2 thành phố Hải Dương, Hưng Yên cũng có cảnh báo mức đỏ về ô nhiễm không khí.

Không khí ngày càng ô nhiễm đi kèm với thời tiết đang chuyển giao, khiến cho không ít người dân lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân.

Song Hy - Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn