Ai tiếp tay cho đường dây vận chuyển gỗ lậu của ông trùm Phượng 'râu'?

Thời sựChủ Nhật, 06/05/2018 16:42:00 +07:00

Dư luận đặc biệt quan tâm đến việc ai tiếp tay cho vụ vận chuyển gỗ trái phép của ông trùm Phượng 'râu'.

Liên quan đến vụ Trùm buôn lậu gỗ Phượng 'râu' và đàn em bị bắt, đại tá Phạm Mạnh Tiến - Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông cho biết, lãnh đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang tham gia diễn tập ngoại tỉnh nên chưa trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc. 

Ông Tiến cho biết chỉ nắm thông tin qua cơ quan báo chí chứ chưa trực tiếp kiểm tra, các đồn biên phòng cũng chưa có báo cáo nên chưa có hướng xử lý vụ việc cụ thể. 

img_1793-1213199

Xe gỗ của Phượng 'râu' tàng hình đi qua các chốt Đồn biên phòng và trạm quản lý bảo vệ rừng. (Ảnh: Thanh Hải) 

Mặt khác, sau khi có kết quả điều tra cụ thể từ cơ quan điều tra, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo các đồn biên phòng, đã để thoát xe chở gỗ lậu của Phượng "râu", trong khi khu vực này có tuyến đường biên giới lẽ ra phải được kiểm soát nghiêm ngặt. Đồng thời, đơn vị sẽ xử lý cán bộ chiến sĩ liên quan theo quy định của pháp luật. 

"Chúng tôi quan niệm không có "vùng cấm", ai vi phạm cũng đều xử phạt nghiêm minh", ông Tiến nhấn mạnh. 

Giải thích về việc xe chở gỗ lậu của trùm buôn gỗ Phượng 'râu' đi qua các đồn biên phòng, đại tá Tiến cho biết, các xe gỗ này không khai thác gỗ trên địa bàn do BĐBP tỉnh Đắk Nông quản lý. Do đó, khi xe đi qua không báo cáo nên các đồn không biết. Ngoài ra, các đối tượng buôn gỗ lợi dụng đi vào ban đêm, thời điểm anh em lơ là nên không phát hiện. 

Tại một diễn biến khác, sau khi xảy ra vụ Bộ công an vào cuộc bắt xe gỗ của Phượng râu, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk thành lập ngay đoàn công tác vào hiện trường để xác minh xử lý vụ việc.

Qua đó, lãnh đạo đơn vị này cũng đã tạm đình chỉ 4 lãnh đạo các đồn biên phòng gồm: Cao Hữu Tùng (Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747); Bùi Khắc Hiệp (chính trị viên Đồn Biên phòng 747 ); Trần Tiến Vinh (Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng 749 ) và Phạm Công Khanh (chính trị viên Đồn Biên phòng 749).

Mặt khác, ngày 3/5, tại cuộc họp báo định kỳ tháng 4 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, trả lời phóng viên: "Vụ việc hiện do Bộ công an xử lý và đang được điều tra nên tỉnh cũng chỉ nắm bắt thông tin trên báo chí và không thể thông tin về vụ việc do vượt quá tầm".

Trước đó,Thượng tá Phạm Thanh Bình - Trưởng phòng Tham mưu, công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã có kết quả điều tra ban đầu về việc khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản vừa xảy ra tại thị trấn EaTling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Theo kết quả điều tra, vào lúc 0h40 ngày 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Hạt kiểm lâm huyện Cư Jut bắt quả tang 2 xe tải mang BKS: 61L-3057 và 61C-072.70 do ông Trần Lưu Lân (SN 1970, trú phường EaTam, thành phố Buôn Ma Thuột) và Hồ Trọng Dũng (SN 1965, trú phường Thành Công, thành phố Buôn Ma Thuột) cầm lái.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 2 xe tải trên đang vận chuyển 40,2 m³ gỗ không có giấy tờ hợp pháp.

31351170_1252315834901580_1210295206755172352_n 3

Lực lượng chức năng kiểm tra nhà riêng của Phượng'râu' phát hiện 4 cuốn sổ chung chi. (Ảnh: Gia Linh) 

Sau khi bị bắt giữ, 2 tài xế khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại Tiểu khu 464, thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk về xưởng của Công ty TNHH MTV Long Vũ cho ông Phan Hữu Phượng (tức Phượng "râu", SN 1968, trú thị trấn EaT’linh, huyện Cư Jut).

Qua lời khai trên, công an tiếp tục mở rộng điều tra và khám xét khẩn cấp 5 địa điểm tàng trữ gỗ tại thị trấn Ea T’linh và xã Trúc Sơn, huyện Cư Jut (Đắk Nông).

Tại đây, cơ quan chức năng lập biên bản thu giữ  210 m³ gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 xe ô tô tải, 2 xe ô tô du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng, một số dụng để khai thác, vận chuyển gỗ và tài liệu liên quan khác.

Đến ngày 3/5, sau khi đầy đủ chứng cứ, công an tỉnh Đắk Nông ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với 5 bị can liên quan đến việc vận chuyển và số lượng gỗ trên. 

Video: Bộ công an phát hiện vụ phá rừng vi mô lớn của trùm buôn lậu gỗ Phượng 'râu'

Từ nguồn tin riêng, phóng viên lần theo con đường vận chuyển gỗ lậu của Phan Hữu Phượng, phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn của việc bảo kê, tiếp tay cho Phan Hữu Phượng vận chuyển gỗ lậu.

Cụ thể, để vận chuyển được gỗ lậu từ Vườn quốc gia Yok Đôn về thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút (Đắk Nông) thì các đối tượng phải vượt qua hơn 70 km đường rừng, qua địa phận quản lý của 3 đồn biên phòng và 4 trạm quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR).

Ông Phan Thanh Hòa - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn cho biết, từ Đồn Biên phòng 747 muốn về đến huyện Cư Jút có thể đi theo 2 hướng.

2 hướng đó là: một là đi qua các Đồn Biên phòng 749 và 751 thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông rồi rẽ vào đường 6B khoảng hơn một km thì rẽ phải về huyện Đắk Mil. Sau đó, đi theo đường Hồ Chí Minh về huyện Cư Jút, tuyến này có độ dài khoảng 90km. 

Tuyến thứ 2, xe phải buộc đi qua các Đồn Biên phòng 749, 751 sau đó rẽ trái vào đường 6B rồi tiếp tục đi khoảng 6Km sẽ qua trạm quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) số 10 của Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Tiếp đó, rẽ phải đi qua lâm phận của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đắk Wil và tiếp tục đi khoảng gần 30 km nữa thì đến Đồn Công an Ea Pô, huyện Cứ Jút. Sau đó, chạy qua địa phận các xã Ea Pô, Nam Dong, Tâm Thắng rồi đến thị trấn Ea T'Linh đều thuộc huyện Cư Jút (Đắk Nông).

IMG_1760 4

 Lực lượng bảo vệ rừng cùng phóng viên khảo sát tuyến đường mà xe gỗ của Phượng 'râu' từng đi qua. (Ảnh: Lệ Duyên)

Qua nguồn tin trên, thì xe gỗ lậu của Phượng 'râu' đã đi tuyến thứ 2. Tuyến đường này  từ lán trại của Phượng “râu” nằm gần Đồn Biên phòng 747 ra đến Đồn Biên phòng 751 dài khoảng 30 km. Các tuyến đường trên đều nằm trên quốc lộ 14C. 

Đặc biệt, xe gỗ của Phượng 'râu' nhất thiết phải đi ngang qua địa bàn quản lý của các Đồn Biên phòng 747, 749 và khi vừa “chạm mặt” với Đồn Biên phòng 751, địa bàn biên giới tỉnh Đắk Nông thì xe gỗ rẽ trái vào đường 6B.

Từ ngã rẽ trên đến Trạm QLBVR số 10 (Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn), đường rất nhỏ hẹp. Tuy nhiên, xe tải cũng khá dễ dàng đi qua. Khi xe đi qua trạm 10 khoảng 1km thì sẽ rẽ phải đi qua lâm phận của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil, xã Tâm Thắng, huyện Cư Giút, tỉnh Đắk Nông. 

Tiếp đó, xe phải qua thêm 3 trạm QLBVR của công ty lâm nghiệp này gồm Trạm Bến Cát, Trạm Đắk Lâu rồi đến Trạm số 1. Đoạn đường này dài khoảng 20 km, nằm hoàn toàn trong rừng, không có dân cư sinh sống.

So với đoạn đường đầu, đoạn đường này khá gập ghềnh với nhiều đèo dốc dựng đứng. Để đi ra được khỏi rừng, xe gỗ buộc phải qua Trạm QLBVR số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đác Wil có barie chắn ngang.

Video: Có dấu hiệu bảo kê trong vụ vận chuyển gỗ lậu của Phượng 'râu'

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Tấn Bình - Trạm trưởng trạm Quản lý Bảo vệ rừng số 10 cho biết, đơn vị chỉ có chức năng QLBVR của Vườn Quốc gia Yok Đôn, không có chức năng kiểm tra xe chở gỗ đi trên đường. Chỉ trong trường hợp có tin báo thì đơn vị mới phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành kiểm tra.

Còn ông Phạm Văn Hồng - Trạm phó Trạm QLBVR số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil cho biết, rạng sáng 27/4, tại trạm có 1 mình ông trực còn những người khác về công ty họp. 

"Rạng sáng 27/4, tôi có nhận thông tin về việc phá rừng ở trạm bên trong nên có nhờ một người dân trực giúp để đi vào đó kiểm tra. Sau khi về thì người này kể lại có xe lâm sản đi qua trạm barie ra ngoài", ông Hồng nói. 

Theo nhận định của phóng viên, nếu xe chở gỗ lậu của Phượng 'râu' đi theo tuyến đường này thì không chỉ lọt qua các đồn biên phòng, các trạm QLBVR của Vườn Quốc gia Yok Đôn và Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk Wil mà tuyến đường này còn phải qua Đồn Công an Ea Pô trực thuộc Công an huyện Cư Jút.

VTC News tiếp tục thông tin vụ việc.

THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn