Ai tiếp tay cho đường dây logo 'xe vua' hoành hành ở các tỉnh phía nam?

Pháp luậtThứ Sáu, 13/04/2018 07:45:00 +07:00

Thới cùng đồng bọn đã bàn bạc với nhiều tài xế, chủ xe có xe làm ăn thường lưu thông qua tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM góp tiền chung chi cho lực lượng công vụ ngành giao thông để không bị phạt xe quá tải.

Ngày 12/4, TAND TP.HCM cho biết trong hai ngày 19 và 20/4 sẽ đưa vụ án "Đưa hối lộ" và "Môi giới hối lộ" xảy ra tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai xét xử sơ thẩm.

Trong đó, ông Nguyễn Cảnh Chân (nguyên CSGT thuộc tỉnh Đồng Nai) bị truy tố tội "Môi giới hối lộ", 9 bị can còn lại ra tòa tội "Đưa hối lộ" gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân (cùng ngụ TP.HCM), Huỳnh Tấn Thắng (ngụ tỉnh Long An)

Khoảng 15.000 lượt ô tô dán logo xe vua để không bị phạt quá tải - Ảnh 1.

Cẩm Vân và Thới là người cầm đầu đường dây logo "xe vua".

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải và xe của Thới thường bị phạt lỗi quá tải nên đã mốc nối với CSGT đặt vấn đề nộp tiền, dán ký hiệu logo để không bị phạt.

Từ đầu năm 2014 đến tháng 8/2015, Nguyễn Văn Thới cùng đồng bọn đã bàn bạc với nhiều tài xế, chủ xe có xe làm ăn thường lưu thông qua tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM góp tiền chung chi cho lực lượng công vụ ngành giao thông để không bị phạt xe quá tải.

Thới và Thái đã in, bán logo cho các chủ xe, tài xế để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ nhận biết khi kiểm tra.

Thái là người trực tiếp đi lấy các logo từ cơ sở in đem về cho Thới và mang số logo đi bán cho các tài xế, chủ xe với giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo. Thái hưởng chênh lệch 300.000 - 400.000 đồng/logo bán ra.

Để tránh bị phát hiện, Thái điều một số người hành nghề xe ôm đến rảo quanh các tuyến đường có CSGT làm nhiệm vụ, sau đó nhắn tin cho Thái biết để thông báo cho tài xế tránh.

Hằng tháng, có khoảng 200 ô tô được dán logo và Thái hưởng lợi từ 60-80 triệu đồng. Khi vụ án bị khởi tố, Thái khai đã hưởng 360 triệu đồng.

Thới và Thái đã cấu kết in logo chữ "68" để dán lên kính ô tô của người mua với giá 2,5 triệu đồng/logo/tháng với cam kết không bị xử phạt lỗi quá tải.

Nếu bị phạt, các tài xế mang biên bản về thì Thới sẽ nộp thay. Sau khi logo "68" sử dụng được một thời gian, băng này chuyển sang logo "Garage Thành Đô". Hằng tháng, Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi lại biển số để theo dõi.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, có khoảng 15.000 lượt ô tô được dán ký hiệu với số tiền thu được khoảng 23 tỉ đồng. Trong số tiền này, Thới khai đã dùng để "bôi trơn" từ 9 triệu đồng đến 150 triệu đồng mỗi lần, tổng cộng đã đưa 79 lần với số tiền 5 tỉ đồng.

Thới khai 12 lần chuyển cho Nguyễn Cảnh Chân hơn 1,2 tỉ đồng để Chân tiếp tục chung chi cho những người khác. Ngoài ra, Thới và Thái còn khai đưa tiền cho lực lượng công vụ ở các đội, trạm.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn