Ai sẽ trở thành Bí thư Thành ủy Đà Nẵng?

Thời sựThứ Năm, 22/08/2013 03:20:00 +07:00

Sáng nay 22/8, Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để thực hiện quy trình về công tác cán bộ.

Sáng nay 22/8, Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để thực hiện quy trình về công tác cán bộ mà cụ thể là bắt đầu tiến trình chọn người làm Bí thư Thành uỷ sau hơn nửa năm vị trí này để trống do ông Nguyễn Bá Thanh được điều động ra làm Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Trao đổi qua điện thoại với PV vào đầu giờ sáng 22/8, ông Phạm Quý, Chánh Văn phòng Thành uỷ Đà Nẵng cho hay, Bộ Chính trị đã có chủ trương cho phép Đà Nẵng lựa chọn nhân sự làm Bí thư Thành uỷ từ nguồn tại chỗ để thay thế vị trí ông Nguyễn Bá Thanh để lại sau khi ra trung ương làm Trưởng Ban Nội chính. Tuy nhiên Bộ Chính trị không nêu cụ thể tên người nào mà giao cho Thành uỷ Đà Nẵng lựa chọn và giới thiệu.

Theo quy định 68 của Bộ Chính trị, Thành uỷ Đà Nẵng sẽ tổ chức giới thiệu nhân sự và lấy tín nhiệm ở hai mức. Mức cán bộ chủ chốt và mức Ban chấp hành Đảng bộ TP. Trong sáng nay 22/8, Thành uỷ Đà Nẵng sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của các cán bộ chủ chốt. Ngay sau đó sẽ tiến hành kiểm phiếu, công bố cho Ban chấp hành biết và tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm của Ban chấp hành.

Đà Nẵng, Bí thư, Thành ủy, Nguyễn Bá Thanh, nhân sự, Ban Nội chính
Ông Nguyễn Bá Thanh tặng hoa chúc mừng sau khi ông Trần Thọ (trái, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ Đà Nẵng) được bầu làm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011 - 2016 (Ảnh: HC) 

Sau khi hoàn thành các thủ tục đó, Thành uỷ Đà Nẵng sẽ gửi toàn bộ biên bản các lần lấy phiếu tín nhiệm kể trên cùng tờ trình ra trung ương để Bộ Chính trị cho ý kiến cụ thể về từng nhân sự mà Thành uỷ Đà Nẵng giới thiệu và có quyết định chính thức.

Ông Phạm Quý cho hay, đây mới là bước thực hiện quy trình lựa chọn, giới thiệu nhân sự, nghĩa là đang bàn bạc chứ chưa phải công bố quyết định chính thức. Vì vậy Thành uỷ Đà Nẵng không mời báo chí tham dự đưa tin về hội nghị sáng 22/8.

Sẽ là ông Trần Thọ?

Tuy nhiên theo nguồn tin đáng tin cậy mà PV có được thì nhiều khả năng ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP sẽ được giới thiệu làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng để Bộ Chính trị quyết định.

Ông Trần Thọ là thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng, sinh ngày 2/8/1956, quê quán ở xã Hoà Khương (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng). Ông từng kinh qua các chức vụ Trưởng Ban Tổ chức chính quyền, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ trước khi được bầu làm Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng.

Ngày 31/1/2013, Bộ Chính trị có Quyết định 682-QĐNS/TW phân công ông Trần Thọ làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phụ trách Thành ủy Đà Nẵng. Trước đó, ngày 28/12/2012, Bộ Chính trị đã có Quyết định 655-QĐNS/TW phân công ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng ra giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương

Ngày 1/4/2013, tại kỳ họp thứ 6 (bất thường) HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII nhiệm kỳ 2011 - 2016, với 47/47 phiếu thuận, ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ Đà Nẵng đã được các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng bầu làm Chủ tịch HĐND TP khoá VIII nhiệm kỳ 2011 - 2016 thay thế ông Nguyễn Bá Thanh.

Phát biểu ngay sau khi có kết quả bầu cử, ông Trần Thọ nhấn mạnh, là người đại biểu HĐND, ông sẽ đề cao trách nhiệm cá nhân, cố gắng hết sức mình cùng với tập thể Thường trực HĐND, các vị đại biểu HĐND và các cơ quan liên quan của TP phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông đề nghị tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết của các kỳ họp, nhất là Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP.


Đồng thời ông Trần Thọ cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 hướng đột phá và các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, chăm lo giải quyết những vấn đề an sinh xã hội bức xúc, phấn đấu đạt kết quả cao hơn, chất lượng hơn.

Những dấu ấn đầu tiên đáng ghi nhận

Tuy thời gian chưa nhiều nhưng theo ghi nhận của dư luận, ông Trần Thọ đã bắt đầu tạo được những dấu ấn đang chú ý trên các cương vị mới. Như đã tường thuật, cái cách ông Trần Thọ trong cương vị Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ lì xì đầu năm mới Quý Tỵ 2013 đã khiến thủ trưởng các sở, ban, ngành, quận huyện của Đà Nẵng hết sức ấn tượng!

Đó là tại cuộc gặp mặt đầu năm hôm 18/2, sau khi lì xì, ông Trần Thọ nói: "Mọi năm anh Thanh lì xì, ai có tờ tiền 9 điểm thì được đổi thành 2 tờ. Bây giờ tôi phụ trách Thành uỷ thì ai có tờ tiền 10 điểm đem lên đây. Và chỉ được 3 người thôi đấy". Nghe vậy, liền có 3 người đem tờ tiền vừa được lì xì lên "nộp", những mong sẽ được đổi thành 2 tờ như trước đây!

Đến lúc này ông Trần Thọ mới tuyên bố: "Trước đây 9 điểm thì được đổi thành 2 tờ, còn bây giờ 10 điểm tức là bù. Mà bù thì bị rút lại một nữa!". Và thế là 3 người lên "nộp" tờ 100.000 đồng chỉ còn nhận lại được mỗi người 50.000 đồng. Cả ba "chưng hửng" nhưng cả hội trường thì được một phen cười thoải mái.

Nhiều người nói cách xử lý của ông Trần Thọ tưởng vẫn theo kiểu cũ, hoá ra lại có những điểm mới, lạ và hay. Nhiều người hy vọng sự mới, lạ và hay đó không chỉ dừng ở một chuyện nhỏ là lì xì đầu năm mà sẽ còn xuyên suốt trong cả quá trình sau này, để Đà Nẵng thời kỳ "hậu Nguyễn Bá Thanh" tiếp tục có sự bức phá đi lên mạnh mẽ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa dù đang phải đối mặt với không ít khó khăn.

Đến kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII (từ ngày 9 - 11/7), dấu ấn của ông Trần Thọ trong cương vị Chủ tịch, lần đầu tiên thay ông Nguyễn Bá Thanh ngồi vào chiếc "ghế nóng" điều hành kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng càng thể hiện rõ hơn.

Đơn cử như việc chỉ hơn 1 giờ sau khi phản ảnh qua đường dây nóng của kỳ họp và được ông Trần Thọ đưa ra chất vấn Giám đốc Công an Đà Nẵng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, thì ông Lê Xuân Tùng (ở phường An Khê) đã được cấp xong hộ khẩu, điều mà trước đó dù ông đã nộp đủ hồ sơ xin nhập khẩu 3 tháng rồi nhưng vẫn không được cấp!


Khi Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nêu một trong những giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn là sẽ tiến hành xoá các tụ điểm xe dù, bến cóc, ông Trần Thọ liền "giới thiệu" luôn 10 điểm rất cụ thể mà xe dù, bến cóc đi không đúng tuyến, đậu đỗ không đúng chỗ, không có giấy phép lưu hành, không đăng kiểm phương tiện... và yêu cầu trong quý 3/2013 Sở GTVT phối hợp với Thanh tra giao thông, CSGT kiên quyết xoá cho bằng được!

Và không chỉ "đụng" đến những vấn đề cụ thể mà từ việc tiếp nhận ý kiến của người dân, ông Trần Thọ còn chỉ ra nhiều vấn đề "vĩ mô" của Đà Nẵng, thậm chí có những vấn đề tưởng như TP này đã làm rất tốt nhưng hoá ra vẫn còn rất nhiều hạn chế. Đơn cử như vấn đề cải cách thủ tục hành chính ở các Sở TN-MT, Tư pháp... Ông nói rõ: "Cải cách hành chính là tạo thuận lợi cho dân nhiều hơn chứ không phải tạo thuận lợi cho tổ chức nhiều hơn!" và yêu cầu các cơ quan này phải kiểm tra, chấn chỉnh ngay.

"Ông Trần Thọ tổng hợp ý kiến của đại biểu và xử lý thông tin qua đường dây nóng khá nhanh. Lần đầu tiên điều hành phiên chất vấn mà được như thế tôi thấy là rất tốt vì nhiều áp lực lắm, truyền hình trực tiếp này, rồi các ý kiến của đại biểu có khi gửi trước nhưng cũng có những vấn đề phát sinh ngay tại chỗ.

Xử lý những cái đó rất khó, đòi hỏi phải sát thực tế, nắm bắt tình hình và có khả năng tổng hợp, phán đoán và quyết đoán nhanh. Tôi thấy ông Trần Thọ xử lý khá nhanh, tổng hợp cũng rất toàn diện, không bỏ sót vấn đề!" - đại biểu Trương Phước Ánh (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Việt Tin) nhận xét.


Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng nhận xét ông Trần Thọ điều hành kỳ họp tương đối chắc, khoa học, liên tục, logic, sát thực tế và thiết thực, có sự dẫn dắt phù hợp để đại biểu nói, có những cái giải thích ngay hoặc yêu cầu trả lời ngay khiến phiên chất vấn "có tố chất hơn, cứng hơn".

Các ý kiến trả lời chất vấn đều đi vào trọng tâm, trả lời cụ thể, đề ra các giải pháp có tính khả thi cao, cái nào hơi lệch một tí là chủ toạ kỳ họp điều hành ngay vào quỹ đạo. Từ đó cử tri cảm thấy hiệu quả, giá trị của việc chất vấn là nói thẳng, nói thật, đi thẳng vào vấn đề chứ không vòng vo.


Đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào (Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Á) cũng thấy: "Ông Trần Thọ điều hành được đấy chứ! Có sự lắng nghe ý kiến của mọi người khiến các đại biểu cảm thấy cần cố gắng thể hiện những vấn đề mà cử tri gửi gắm cho mình. Khi tiếp nhận những vấn đề đó, cái gì có thể giải quyết được tại chỗ là ổng giải quyết ngay, cái gì chưa được thì ổng thận trọng để giải quyết sau nhưng đều có sức thuyết phục. Lần đầu tiên mà được như vậy thì tôi tin là trong thời gian tới ông Trần Thọ sẽ càng phát huy tốt hơn!".

TheoInfonet

Bình luận
vtcnews.vn