Ai sẽ thay David Cameron ngồi vào ghế Thủ tướng Anh?

Thế giớiThứ Bảy, 25/06/2016 08:21:00 +07:00

Sau khi Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức tháng 10 tới, không ít người đang bắt đầu gạch ra những cái tên có đủ tâm, đủ tầm để ngồi vào chiếc ghế trống còn bỏ ngỏ và lèo lái xứ sở sương mù khi đất nước này không còn là một thành viên của Liên minh châu Âu.

Trong bối cảnh hiện tại, không khó để liệt kê ra những cái tên nối bật nhất được dự đoán có thể trở thành tân thủ tướng Anh trong tương lai.

Cựu Thị trưởng London Boris Johnson

Cái tên nổi bật nhất, không ai khác chính là Boris Johnson, người đã quyết định đánh bạc với sự ngiệp của mình khi quyết định ủng hộ Brexit.

2

 Cựu Thị trưởng London Boris Johnson

Rõ ràng, việc bày tỏ lập trường ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu ngay từ đầu đang khiến ông Johnson ghi điểm mạnh trong mắt cử tri Anh.

Thêm vào đó, với 8 năm giữ chức Thị trưởng London, ông Johnson đang được nhiều người dân ở xứ sở sương mù đặt hi vọng có thể lèo lái con thuyền Anh giai đoạn hậu Brexit.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May

Cái tên tiềm năng thứ hai là Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May. Theresa May có thể là một cái tên khá trầm lặng trong nền chính trị Anh, nhưng điều đó không có nghĩa là “nữ hoàng băng giá” sẽ đứng ngoài cuộc chạy đua vào chiếc Thủ tướng đang bỏ ngỏ. 

5

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May 

Bà May được đánh giá cao và được kỳ vọng có thể trở thành nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử nước Anh sau bà đầm thép Margaret Thatcher. 

Cho đến nay, nữ chính trị gia này vẫn là lãnh đạo tại vị lâu nhất của Bộ Nội vụ Anh trong vòng 50 năm qua. Chính điều này đang giúp cho bà có được một chỗ đứng vững chắc cũng như một sự tín nhiệm nhất định đối với cử tri xứ sở sương mù.

Bộ trưởng tài chính Anh George Osborne

Nhiều năm qua, Bộ trưởng tài chính Anh vẫn được nhắc đển là cái tên sáng gía nhất có thể thay thế vị trí của ông Cameron một khi Thủ tướng đương nhiệm Anh thôi nắm quyền.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, ông đang gặp khá nhiều bất lợi khi có đến 65 nghị sĩ đảng Bảo thủ từ chối đề xuất khẩn cấp "Ngân sách Brexit" của ông đưa ra hồi đầu tháng.

3

Bộ trưởng tài chính Anh George Osborne 

Mặc dù vậy, theo Telegraph không nên đánh giá thấp cái tên tiềm năng trên bởi chính trị gia này có thể dễ dàng xoay đổi cục diện trong gang tấc.  

Với việc Thủ tướng David Cameron sẽ rới khỏi nhiệm sở vào tháng 10 tới, giới quan sát cho rằng, ông Osborne sẽ còn rất nhiều việc phải làm để tái thiết lập vai trò của mình trong nội các nếu muốn ngồi vào vị trí của người bạn thân trong tương lai.

Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove

Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove cũng là một trong những cái tên tiềm năng cho vị trí tân thủ tướng Anh.

4

 Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove

Tuy nhiên, ông này lại tỏ ra khá thờ ơ trước thời cuộc khi nhiều lần nhấn mạnh rằng bản thân không mấy quan tâm tới chiếc ghế mà nhiều người đang nhòm ngó. Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, không phải là không có khả năng chính trị gia này đổi ý và nhảy vào cuộc chơi đang cực kỳ gay cấn này.

Trước đó, theo kết quả của một cuộc điều tra được công bố trên trang web của đảng Bảo thủ, 31% số thành viên trong đảng mong muốn ông Gove sẽ trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Cameron.

Đây cũng là lý do khiến nhiều người tin rằng chính trị gia này sẽ có thể làm nên chuyện nếu ông quyết định tham gia vào cuộc đua đang dần nóng lên từng ngày.

Song Hy (Nguồn: Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn