Ai sẽ giúp U20 Việt Nam vơi bớt nỗi lo trước thềm World Cup U20?

Thể thaoThứ Sáu, 12/05/2017 07:00:00 +07:00

Chỉ còn chưa tới 2 tuần nữa sẽ tới World Cup U20, U20 Việt Nam vẫn loay hoay tìm các giải pháp cho lối chơi phòng ngự kín kẽ, tấn công chớp nhoáng.

Sau 2 tháng tập trung, thời điểm này đáng lẽ ra U20 Việt Nam đã có được một bộ khung đội hình. Tai bay vạ gió, trong chuyến tập huấn tại Đức, U20 Việt Nam mất liền hai trụ cột ở trung tâm hàng tiền vệ là Tiến Dụng và Thái Quý.

Thời điểm trở về từ Đức, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng từng chia sẻ, nếu như Tiến Dụng, Thái Quý không chấn thương ở chuyến tập huấn này, thì mọi sự chuẩn bị của U20 Việt Nam cho World Cup U20 sẽ là hoàn hảo.

Hinh anh  3

Hàng tiền vệ U20 Việt Nam bị bủa vây bởi U20 Argentina. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Cũng cần nhắc lại rằng, trong lối chơi phòng ngự kín kẽ, phản công chớp nhoáng, sự thành bại nằm ở những lúc chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Những lúc này luôn cần có được một tiền vệ trung tâm có khả năng điều phối cũng như đọc tình huống tốt. Bên cạnh đó còn là nền tảng thể hình, thể lực để giảm tối đa việc mất bóng giữa chừng - đẩy đội nhà rơi vào lại thế chống đỡ.

Hệ quả của việc mất 2 tiền vệ trụ cột tới ngay khi U20 Việt Nam đụng độ U20 Argentina. Dù đội bạn thi đấu đúng với tinh thần giao hữu, nhưng hàng tiền vệ U20 Việt Nam hoàn toàn bị bủa vây bởi những chiếc áo sọc xanh trắng. Xuyên suốt hiệp đầu, lối chơi của đội nhà liên tục bị bẻ gãy và những pha phối hợp của những tiền vệ chỉ được thực hiện lắt nhắt, không mảng miếng lẫn cách rất xa khung thành.

Sau trận, HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận: "Chắc ai cũng thấy, có đến năm cầu thủ đá vị trí của Tiến Dụng trong trận đấu này. So sánh cầu thủ này với một người khác ở cùng vị trí là rất khó. Thời gian không còn nhiều, tôi phải định hình bộ khung sớm. Đó là khó khăn trước mắt chứ chưa nói gì đến chiến thuật".

Hinh anh  4

 Nếu bỏ qua chuyện thể hình, Lương Hoàng Nam chơi bóng không thể chê được. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Dù có khó khăn đến mấy, vẫn le lói những tia hi vọng dành cho U20 Việt Nam. Đầu tiên là Lương Hoàng Nam. Cầu thủ chỉ cao vọn vẹn 1m59 này rất nhanh nhạy, có kĩ năng giữ bóng như có keo dính trong chân, đã thể hiện tốt khi triển khai những pha phối hợp bóng ngắn, đôi lần tạo được những pha phối hợp mở ra cơ hội tấn công cho đồng đội.

Từ đây nhiều người hi vọng rằng, có lẽ Hoàng Nam sẽ phát huy hiệu quả hơn nếu như được áp dụng đấu pháp phù hợp với phong cách chơi, cũng như thể hình thua thiệt rất nhiều so với các đối thủ tầm thế giới.

Một điểm hi vọng nữa, nằm ở cựu đội trưởng Trọng Đại. Dường như nếu không gặp chấn thương và mất gần nửa năm điều trị, phục hồi, cầu thủ thuộc biên chế Viettel này sẽ vẫn giữ vai trò chủ chốt ở U20 Việt Nam.

Khi được vào sân ở nửa cuối hiệp 2 trận giao hữu U20 Argentina, Trọng Đại đã giúp lối chơi của U20 Việt Nam có phần mạch lạc hơn và nhất là có thêm sự điềm tĩnh, trong thế bị dẫn bàn cách biệt lớn. Điều lo lắng nhất lúc này ở Trọng Đại chỉ là, liệu anh sẽ có được phong độ tốt khi World Cup U20 khởi tranh hay không?

Hinh anh

Kì vọng vào phong độ của Trọng Đại ở World Cup U20. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Các cầu thủ U20 Việt Nam còn trẻ. Hôm nay họ có thể chơi tệ, nhưng ngày mai có khi lại đạt tới đỉnh cao. Năm ngoái chẳng phải cũng những cầu thủ này đã thi đấu không hề nổi bật ở U19 Đông Nam Á, nhưng lại làm nên lịch sử ở U19 châu Á.

Sau tất cả, điều mà trông đợi nhất ở U20 Việt Nam, có chăng chỉ là động lực thi đấu, khát khao viết tiếp lịch sử cho chính bản thân họ và cho màu cờ sắc áo.

Video: U20 Việt Nam 1-4 U20 Argentina

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn