Ai sáng giá nhất thay Sepp Blatter làm Chủ tịch FIFA?

Thể thaoThứ Năm, 29/10/2015 02:00:00 +07:00

Vẫn còn gần 4 tháng nữa, tân Chủ tịch FIFA mới được công bố nhưng ngay từ lúc này, người ta đã xác định được những ứng cử viên sáng giá nhất

(VTC News) - Vẫn còn gần 4 tháng nữa, tân Chủ tịch FIFA mới được công bố nhưng ngay từ lúc này, người ta đã xác định được những ứng cử viên sáng giá nhất.

Trong bản danh sách chính thức được Ủy ban điều hành FIFA công bố ngày hôm qua, 7 cái tên cuối cùng có đủ điều kiện tham dự cuộc đua tranh cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ mới gồm: Michel Platini, Gianni Infantino, Sheikh Salman, Ali bin Al Hussein, Musa Bility, Jerome Champagne và Tokyo Sexwale.
Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino thay Michel Platini làm đại diện của cả châu Âu
Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino thay Platini là đại diện của cả châu Âu 

Cái tên được chú ý nhất đương nhiên là Chủ tịch UEFA Michel Platini nhưng scandal liên quan tới 2 triệu franc Thụy Sỹ mới được Sepp Blatter tung hê khiến cựu danh thủ người Pháp mất điểm nghiêm trọng. Không ngạc nhiên khi ông không nằm trong số những ứng cử viên sáng giá nhất.
Theo điều tra của kênh ESPN, 3 ứng viên nặng ký nhất cho cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA được quyết định vào ngày 26/2 năm sau gồm: Chủ tịch AFC Sheikh Salman, Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino, và bất ngờ nhất là thương gia người Nam Phi Tokyo Sexwale.
Gianni Infantino giữ chức Tổng thư ký UEFA từ năm 2009. Trước đó ông là GĐĐH tạm quyền của tổ chức này kể từ năm 2007. Trong suốt quá trình công tác, người đàn ông gốc Thụy Sỹ không gây ra bất cứ scandal nào. Ông được khá nhiều liên đoàn ở châu Âu tín nhiệm, dù đứng ra tranh cử Chủ tịch FIFA khá muộn. Infantino được ESPN chấm điểm 7/10 cho cơ hội làm Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ tới.
Hoàng thân Sheikh Salman rất được lòng các quốc gia châu Á
Hoàng thân Sheikh Salman rất được lòng các quốc gia châu Á 
Sheikh Salman là một thành viên của gia đình hoàng gia tại Bahrain. Ông tốt nghiệp cử nhân văn học và lịch sử, đồng thời có quãng thời gian chơi bóng ở một đội trẻ tại Bahrain. 
Sau đó, Sheikh Salman dấn thân vào làm quản lý bóng đá. Ông từng làm Chủ tịch LĐBĐ Bahrain, trước khi chuyển sang làm Chủ tịch Ủy ban kỷ luật AFC, và hiện là Chủ tịch AFC kể từ tháng 5/2013. Ông được ESPN đánh giá 7/10 điểm.
Tokyo Sexwale bất ngờ nổi lên là cái tên sáng giá nhất
Tokyo Sexwale bất ngờ nổi lên là cái tên sáng giá nhất 
Bí ẩn nhất là thương gia người Nam Phi Tokyo Sexwale. Ông từng có công mang World Cup 2010 về cho Nam Phi, và nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 54 thành viên của lục địa đen trong cuộc đua tranh cử Chủ tịch FIFA sắp tới. 
Với khối tài sản được ước tính chỉ khoảng 200 triệu USD, Tokyo Sexwale không mạnh về khả năng tài chính. 
Bù lại, ông có lợi thế rất lớn là nằm ngoài hoàn toàn những scandal tham nhũng của FIFA. Đặc biệt hơn, nếu đắc cử, Sexwale sẽ trở thành người da màu đầu tiên ngồi vào ghế Chủ tịch FIFA. Chính bởi vậy, ông được ESPN đánh giá cao nhất: 8/10 điểm.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn