Ai mới là trò cưng thực sự của HLV Miura?

Thể thaoThứ Bảy, 21/03/2015 02:09:00 +07:00

Không phải Công Phượng, chẳng phải Văn Toàn... chính Tuấn Anh mới là cầu thủ được HLV Miura kỳ vọng nhiều nhất ở U23 Việt Nam.

Không phải Công Phượng, chẳng phải Văn Toàn... chính Tuấn Anh mới là cầu thủ được HLV Miura kỳ vọng nhiều nhất ở U23 Việt Nam.

Người bắc cầu

Trong thành phần ban cán sự U23 Việt Nam, Tuấn Anh là cầu thủ HAGL duy nhất góp mặt. Anh cùng với Huy Toàn là những đội phó sau đội trưởng Quế Ngọc Hải. Không phải bỗng nhiên mà ông Miura lại đặt kỳ vọng vào Tuấn Anh như thế, dù cầu thủ quê Thái Bình là người ít nói và tỏ ra không phù hợp với vai trò một "anh cả" của đội.
Tuấn Anh là ngôi sao thầm lặng ở U23 Việt Nam (Ảnh: Q.M)
Tuy nhiên, trong một tập thể mà số lượng cầu thủ của HAGL chiếm tới 1/3 thì để họ hòa đồng cùng toàn đội, ông Miura rất cần một người làm cầu nối. Công Phượng không phù hợp với vai trò này khi anh đang là trung tâm của dư luận, Văn Toàn thì càng không bởi Toàn chỉ là "em út" trong đội. Những cầu thủ khác, ngay cả vị trí của mình cũng không đảm bảo. Tuấn Anh trở thành sự lựa chọn khả dĩ nhất trong việc gắn kết giữa các cầu thủ HAGL với phần còn lại của đội tuyển.

Tiền vệ số 8 này, không chỉ khiến các đồng đội hoàn toàn khâm phục về những phẩm chất trên sân cỏ, mà anh cũng thể hiện thái độ tập luyện hết sức chuyên nghiệp và mẫu mực. Đó chính là điều mà ông Miura mong đợi, anh không chỉ là "tấm gương" để những cầu thủ khác của HAGL thay vì kêu ca bởi những bài tập nặng mà cố gắng để làm quen với nó.

Tức là, vai trò của cầu thủ này không chỉ là khả năng thi đấu trên sân, mà cả trong sinh hoạt và tập luyện của đội. 25 ngày hội quân cùng đội tuyển, phần nào Tuấn Anh đã không làm HLV Miura phải thất vọng.

Trước ngày đội tuyển lên đường sang Thái Lan, Tuấn Anh và Văn Toàn đã lội bộ 2 km để mua bánh sinh nhật tặng cho đồng đội của mình là Phạm Văn Thành. Điều đó cho thấy, các cầu thủ HAGL thực sự đã hòa nhập với phần còn lại không chỉ trên sân mà cả trong sinh hoạt hàng ngày.
U23 Việt Nam 1-0 U23 Indonesia

Vai trò nào của Tuấn Anh?  

Đã có ý kiến cho rằng Tuấn Anh tỏ ra không thể hiện được vai trò của mình giống như khi đá cho HAGL. Tuy nhiên, ý kiến nêu trên là hết sức khiên cưỡng. Các trận đấu giao hữu của đội tuyển vừa, mỗi trận tiền vệ này đều thi đấu đúng 1 hiệp. Mỗi khi có sự xuất hiện của Tuấn Anh lối chơi chưa thực sự gắn kết của đội trở nên mềm mại hơn.
Công Phượng sẽ cần sự hỗ trợ từ Tuấn Anh
 Công Phượng sẽ cần sự hỗ trợ từ Tuấn Anh
Không chỉ có khả năng cầm bóng tốt, Tuấn Anh cũng hết sức quyết liệt trong các pha tranh chấp. Là người có thể hình và thể lực thuộc loại tốt nhất của lứa cựu cầu thủ U19, cộng với khả năng kỹ thuật khá toàn diện. Tuấn Anh không khó để hòa nhập cùng toàn đội.


Thực tế, Tuấn Anh đã có những thay đổi nhiều so với chính mình khi còn khoác áo HAGL. Ở HAGL, Tuấn Anh thường xuyên thực hiện các đường chuyền ở cự ly ngắn, và trung bình. Vì thế xác suất chuyền chính xác là rất cao, và cũng tạo nên cảm giác thích thú hơn đối với người xem.

Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những nhược điểm ít ỏi của cầu thủ này. Tuấn Anh rất khi kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, cũng như các đường chuyền của tiền vệ thường ít có đột biến. Trong một thế trận phòng ngự - phản công thì tính hiệu quả sẽ không cao.


Đó là lý do, trong các buổi tập, ông Miura luôn yêu cầu Tuấn Anh hạn chế các đường chuyền về, và phải chuyền dài phát triển bóng sang 2 biên hoặc trực diện lên cho bộ đôi tiền đạo. Tất nhiên, những đường chuyền này xác suất chính xác không cao, nhưng nó lại đột biến, và ngay cả khi có chuyền sai cũng không nguy hiểm cho đội nhà thay vì những đường chuyền cự ly ngắn ở khu vực giữa sân đòi hỏi sự ăn ý và di chuyển thông minh của các đồng đội.
U23 Việt Nam luyện tập ở Thái Lan
 U23 Việt Nam luyện tập ở Thái Lan
Theo lời kể của một đồng đội ở U23 Việt Nam, khi giải thích yêu cầu các tiền vệ phải xử lý nhanh, gọn và không ngại chuyền dài, ông Miura đã lấy tấm gương của "vua kiến tạo" Fabregas để chỉ bảo các học trò: "Fabaregas có nói rằng sở dĩ anh ấy kiến tạo giỏi là bởi anh ấy không sợ những đường chuyền dài bị sai, cứ thấy khoảng trống là anh ấy chuyền ngay, nó đã ăn sâu vào tiềm thức thì mọi thứ đều rất dễ dàng".

Khác với ở HAGL, Tuấn Anh đá thấp nhất ở hàng tiền vệ, thì ở đội tuyển U23 Việt Nam cầu thủ dâng cao hơn, thậm chí nhiều thời điểm có thể áp sát khu vực cấm địa của đối phương. Đây cũng chính là điều ông Miura muốn khai thác tốt hơn điểm mạnh chuyền bóng của tiền vệ này.

Lúc này, với hàng loạt ca chấn thương, sự gắn kết giữa các tuyến đang gặp vấn đề thì sự trưởng thành của Tuấn Anh nắm giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống chiến thuật của HLV Miura.

Nguồn: Tri thức trẻ
Bình luận
vtcnews.vn