Ai được hưởng lợi khi giải phóng mặt bằng quốc lộ 18?

Bức xúc thường ngàyChủ Nhật, 14/12/2014 04:39:00 +07:00

Kinh phí đền bù, GPMB Quốc lộ 18 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh từ 234 tỷ đồng lên 1.200 tỷ đồng, nhưng người dân vẫn không được hưởng lợi?

(VTC News) - Kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) Quốc lộ 18 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh từ 234 tỷ đồng lên 1.200 tỷ đồng, nhưng người dân vẫn không được hưởng lợi?

Những sai xót, cẩu thả, thiếu trách nhiệm của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khiến cho tổng kinh phí đền bù, GPMB Quốc lộ 18 từ con số 234 tỷ đồng ban đầu đã lên đến con số “khủng” 1.200  tỷ đồng.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi người dân vẫn chỉ nhận được những mức giá bồi thường “rẻ”, không phù hợp, gây bức xúc dư luận.

Thu mới, nhưng tính giá cũ

Từ nhiều tháng nay, 9 hộ dân thuộc khu Bí Giàng (phường Yên Thanh) liên tục gửi đơn khiếu nại UBND TP Uông Bí áp dụng chính sách bồi thường không thỏa đáng khi thu hồi đất thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18. 

Ông Phạm Thành Huy, một trong 9 hộ dân bị thu hồi đất cho biết trước đây UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi khu vực này để giao cho Công ty đầu tư và xây dựng Licogi 2 thực hiện dự án đầu tư xây dựng-kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị Yên Thanh.
Quốc lộ 18 đi qua địa bàn phường Yên Thanh (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) khi đền bù, GPMB đang gây ra nhiều bức xúc cho người dân vì giá "quá bèo" - Ảnh VH 

Tuy nhiên, hơn 140 hộ dân nằm trong diện bị ảnh hưởng đã không chấp thuận vì mức giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp, tổng cộng chỉ khoảng 200 nghìn đồng/m2. Chính vì thế, quyết định thu hồi đất không được thực hiện, dự án bị “đắp chiếu”, người dân vẫn quản lý, sử dụng diện tích đất này để trồng lúa, rau màu…

Đến tháng 3/2012, UBND TP Uông Bí ra thông báo thu hồi đất GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn qua địa phận Uông Bí, trong đó có một phần diện tích đất nông nghiệp của 9 hộ dân. Nhưng thay vì áp dụng mức giá mới, TP Uông Bí chỉ bồi thường cho 9 hộ dân mức giá như áp dụng với dự án Licogi 2 thấp hơn gần 10 lần mức giá bồi thường, hỗ trợ của dự án quốc lộ 18. 

Ông Huy bức xúc: “Chúng tôi chỉ bàn giao đất cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 chứ không bàn giao tấc đất nào cho dự án Licogi2 mà địa phương lại áp giá bồi thường của Licogi2. Cách tính của TP Uông Bí làm nảy sinh tình trạng trên cùng một khu vực, người được bồi thường gần 2 triệu/m2, người chỉ được 200 nghìn/m2, rất thiệt thòi".

Có khuất tất khi tăng kinh phí bồi thường?

Trái ngược với việc “ép” dân nhận tiền giá thấp như ở khu Bí Giàng, trong quá trình thực hiện dự án quốc lộ 18, mức giá bồi thường đã liên tiếp bị đẩy lên một cách khó hiểu.

Cụ thể, tháng 5/2011, Bộ GTVT ra quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18 đoạn từ TP Uông Bí đến TP Hạ Long, tổng kinh phí đền bù GPMB được xác định là 234 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, tháng 3/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt phương án thu hồi đất diện tích đất phải bồi thường và tổng kinh phí “nhảy vọt” lên thành hơn 760 tỷ đồng, tăng hơn 525 tỷ đồng so với dự toán của Bộ GTVT. 

Tiếp đó, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành các quyết định nâng mức giá đất ở thực hiện bồi thường GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 tại các TP Uông Bí, Hạ Long và thị xã Quảng Yên lên. 

Chưa dừng ở đó, trong quá trình GPMB các địa phương và Sở TN-MT lại tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét bồi thường cho cả hành lang an toàn giao thông (trước đó không xác định bồi thường).

Tháng 6/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh lại “hào phóng” bơm thêm 244 tỷ đồng cho các địa phương bồi thường phần phát sinh này. Điều này khiến tổng kinh phí đền bù GPMB được Bộ GTVT phê duyệt ban đầu 234 tỷ đồng đã bị đẩy lên tới 1200 tỷ đồng, cao gấp hơn 4 lần.   
Tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 18 tăng khủng nhưng người dân vẫn không được hưởng lợi.

Điều đáng nói hơn nữa là trong quá trình đền bù, chi trả GPMB các địa phương như TP Uông Bí, Hạ Long và thị xã Quảng Yên đền bù “khống” tới hơn 42 tỷ đồng cho các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường. 

Sau khi phát hiện, các cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi lại khoản tiền trên nhưng đến nay vẫn chưa thể thu hồi hết được. Việc này khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn có chuyện khuất tất còn ẩn giấu phía sau?

Sai phạm nghiêm trọng là thế nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ yêu cầu các địa phương chi sai phải thu hồi và rút kinh nghiệm chứ không hề xem xét làm rõ trách nhiệm xử lý.

Việt Hải
Bình luận
vtcnews.vn