Ai dám khẳng định 2016 sẽ tăng lương?

Thời sựThứ Bảy, 25/10/2014 04:14:00 +07:00

(VTC News) – Năm 2013 không tăng lương vì khó khăn, chuyển sang 2014, giờ 2014 cũng không tăng để đến 2016, vậy ai dám khẳng định năm 2016 sẽ tăng lương?

(VTC News) – Nhiều đại biểu cho rằng không có ngân sách để tăng lương nhưng việc đầu tư lại đang có quá nhiều lãng phí, tham nhũng.

Lương không đủ sống

Bên hành lang Quốc hội khóa 13, nhiều đại biểu cùng lên tiếng về hệ thống thang bảng lương hiện nay còn nhiều bất hợp lý.

Chia sẻ về vấn đề lương, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng nếu ngân sách không thể tăng lương đồng đều, cũng phải phân loại những nhóm người hưởng lương thấp để tăng.
Ông Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng hiện nay nhiều bộ phận người lao động lương không đủ sống
Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng hiện nay nhiều bộ phận người lao động lương không đủ sống 

Ví dụ những đối tượng có hệ số lương từ 2,34 đến 4 phẩy, tổng lương tháng chỉ dao động 2,7 đến 4 triệu đồng.


“Trong bối cảnh giá cả đắt đỏ như hiện nay, đến nông thôn còn khó sống huống gì là các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh”, đại biểu Ngô Văn Minh nêu ra thực tế.

 

Lãng phí đã ăn sâu vào nghõ ngách đời sống xã hội, trong khi chúng ta lại không có tiền chi lương

Đại biểu Ngô Văn Minh
 
Nhiều ý kiến cũng nêu ra thực tế, một giáo sư có lương hưu chưa bằng lương hưu ông thiếu tá. Tuy rằng, đây cũng chưa hẳn là sự chênh lệch mức lương giữa dân sự với quân sự mà ngay trong hệ thống dân sự cũng đang có sự khập khiễng thang bảng lương.


“Ví dụ lương chủ tịch xã hiện rất thấp, công chức xã chỉ cần 3 lần tăng lương đã vượt mức lương ấy. Bất cập nhất hiện nay lương thấp nhưng phụ cấp theo lương lại nhiều, ngành nào cũng đòi hỏi đặc thù nghề nghiệp để moi trợ cấp.

Ngành quốc phòng, an ninh thì lương, phụ cấp cao cũng có thể chấp nhận được. Còn những người có học hàm như GS, PGS cống hiến âm thầm cho đất nước không thể đo đếm được, lương như hiện nay rất cần suy nghĩ. Thời gian qua, chúng ta không chỉ chậm đổi mới mà còn thiếu khoa học trong việc sắp xếp thang bảng lương, phụ cấp”, ông Minh nói.

Tuy hiện nay chưa có đủ bằng chứng để chứng minh hiện tượng mất hàng trăm triệu chạy vào biên chế nhưng đó cũng là sự việc khiến cho những người làm chính sách phải suy nghĩ.

Ai dám khẳng định 2016 sẽ tăng lương?


Trước đó, thảo luận tại tổ ngày 21/10, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn khi lộ trình tăng lương một lần nữa bị lùi lại. Lương thấp, bộ máy cồng kềnh cũng dẫn đến tệ nạn tham nhũng vặt tại nhiều địa phương.
Đại biểu Nguyễn Văn Minh (TP.HCM) 

Đại biểu Nguyễn Văn Minh (TP.HCM) đặt vấn đề: “Lộ trình 2013 không tăng để 2014 vì khó khăn, giờ 2014 cũng không tăng để tiếp tục đến 2016. Vậy ai dám khẳng định năm 2016 sẽ tăng lương? Vấn đề lặp lại nhiều, cần xem xét lại”.


Theo ông, cần thiết phải tăng lương tối thiểu theo lộ trình để đảm bảo đời sống của cán bộ công chức, muốn vậy thì phải tiết kiệm chi tiêu.

“Nhiều công trình mất hàng ngàn tỷ để xây dựng nhưng xây xong không sử dụng hoặc công trình không cần thiết nhưng chúng ta vẫn xây, rất lãng phí. Vì thế, không nên lấy lý do không đủ nguồn lực tài chính nên không nâng lương cơ bản theo lộ trình”, đại biểu Minh nói.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cũng nêu ra những bất cập hiện nay: "Trường nghề tỉnh, thành nào xây dựng cũng hoành tráng. Song nhiều trường xây xong không có học sinh học! Lãng phí đã ăn sâu vào nghõ ngách đời sống xã hội, trong khi chúng ta lại không có tiền chi lương”.
Trần Du Lịch
Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) 

Liên quan đến việc tinh gọn bộ máy hành chính, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) nhấn mạnh: “Nếu cứ duy trì bộ máy chính quyền địa phương 3 cấp với tất cả ban bệ, hệ thống như hiện nay thì vô phương tăng lương, không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì đừng nghĩ đến việc tăng lương, nâng cao phúc lợi với dân. Không tăng lương thì đừng bao giờ hy vọng thu hút được một lực lượng cán bộ viên chức là thành phần tinh hoa”.

 
Lộ trình 2013 không tăng để 2014 vì khó khăn, giờ 2014 cũng không tăng để tiếp tục đến 2016. Vậy ai dám khẳng định năm 2016 sẽ tăng lương? Vấn đề lặp lại nhiều, cần xem xét lại.
ĐBQH Nguyễn Văn Minh
 

Theo ông Lịch, chỉ tăng lương thêm 100.000 đồng thì không giải quyết được gì, không chống được tham nhũng, không tuyển được người giỏi.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng cần nâng mức lương cơ bản, lương tối thiểu công chức mới ra trường phải là 10 triệu đồng thì mới có thể lập gia đình, mua nhà cửa.

Lương 3 triệu đồng/tháng không thể sống được. Đồng thời theo đó là tính toán lại bộ máy chính quyền, phân cấp chức năng nhiệm vụ mỗi cấp. Tinh gọn bộ máy cũng góp phần giải quyết vấn đề tham nhũng vặt ở địa phương.

Năng suất lao động thấp cũng là một trong những nguyên nhân được ông Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) đưa ra để lý giải cho việc tăng lương gặp nhiều khó khăn.

Một thời kỳ chúng ta triển khai đầu tư theo chiều dọc, tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào và lao động giá rẻ. Hiện nay, chỉ với 2 điều kiện đó, chúng ta không có khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp khác ngay trên thị trường Việt Nam.

“Tôi lấy ví dụ như trường hợp của tập đoàn Samsung. Khi Samsung vào ta cần tỷ lệ nội địa hóa cao hơn nữa nhưng đến nay chỉ có 4 doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện của Samsung.

Do đó cần nâng cao tích lũy để có công nghệ mới, đào tạo lao động tay nghề cao. Nếu chúng  ta không làm được thì sẽ mất thị trường với Samsung”, ông Nguyễn Đức Kiên nói.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn