Ai đã nhận được tiền thưởng nhờ báo thực phẩm bẩn cho Bộ Nông nghiệp?

Thời sựThứ Sáu, 22/04/2016 07:50:00 +07:00

Đã có người được thưởng nóng từ chương trình thưởng từ 1 - 50 triệu đồng cho tin báo thực phẩm bẩn.

(VTC News) - Đã có người được thưởng nóng từ chương trình thưởng từ 1 - 50 triệu đồng cho tin báo thực phẩm bẩn.

Chiều 21/4, phóng viên VTC News đã phỏng vấn ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT liên quan đến việc cơ quan này sẽ thưởng từ 1 - 50 triệu đồng cho bất cứ ai báo tin có giá trị về thực phẩm bẩn.

- Thưa ông, Bộ NN&PTNT có cơ chế thưởng 1 - 50 triệu đồng cho người báo tin thực phẩm bẩn từ bao giờ?

Từ tháng 11/2015, khi Bộ NN&PTNT đẩy mạnh công tác phòng chống thực phẩm bẩn thì chúng tôi đã lập đường dây nóng để tiếp nhận tin báo của người dân về mọi dấu hiệu, hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngay từ thời gian đó, chúng tôi đã có cơ chế thưởng cho tin báo có giá trị. Tùy nội dung thông tin về mức độ sai phạm, trên cơ sở đánh giá của các thành viên trong đoàn thanh tra, chúng tôi sẽ xác định mức thưởng nóng cho người báo tin.

Người phát hiện thực phẩm bẩn có thể được thưởng từ 1 đến 50 triệu đồng nếu báo tin cho Thanh tra Bộ Nông nghiệp. Ảnh minh họa

Nếu thông tin ban đầu đơn giản nhưng thanh tra phát hiện đó là vụ việc nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng, mức thưởng cũng lớn hơn mức tin tức ban đầu.

- Có thể nhiều người dân sợ bị trả thù mà không dám báo tin sai phạm. Vậy Bộ NN&PTNT có phương án gì để bảo vệ, đồng thời khuyến khích được người báo tin?

Tổ chức, cá nhân khi có thông tin về dấu hiệu, hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được giữ kín theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức không ngại công khai danh tính thì chúng tôi rất muốn thông tin về điển hình đó tới đông đảo người dân.

- Ông là người trực tiếp cầm đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về thực phẩm bẩn. Vậy từ khi lập đường dây nóng tới nay, ông có nhận được nhiều cuộc phản ánh của người dân hay không?

Hiện nay, người dân rất quan tâm và bức xúc về vấn đề thực phẩm bẩn, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi... Chính vì thế, ngay từ khi lập đường dây nóng, chúng tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi của người dân.

Có ngày, chúng tôi nhận được tới hơn 30 cuộc gọi. Hiện nay, trung bình mỗi ngày cũng có khoảng trên dưới 20 cuộc gọi.

Những cuộc gọi này ít phản ánh về việc phát hiện chất cấm, mà chủ yếu là tình trạng chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm gây ô nhiễm, hay việc sử dụng chất tẩy rửa lông gà, lông vịt không an toàn...

Tuy nhiên, không phải tất cả các thông tin phản ánh đều đúng. Sau khi xác minh, chúng tôi phát hiện nhiều người cố tình báo tin giả. Cũng có nhiều trường hợp, khi chúng tôi tới kiểm tra theo tin báo thì không phát hiện sai phạm như tin báo.

Tuy nhiên, chúng tôi rất trân trọng và kêu gọi mọi người khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu, hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm thì hãy thông tin tới chúng tôi.

Nếu sự việc trong thẩm quyền thì chúng tôi sẽ lập tức kiểm tra, xử lý. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của đơn vị khác thì chúng tôi cũng sẽ chuyển thông tin và sẵn sàng phối hợp với các đơn vị đó kiểm tra, xử lý triệt để.

Cũng phải nói thêm, mặc dù chúng tôi có quy chế thưởng, nhưng nhiều người dân gọi điện tới thì họ bảo rằng, họ phát hiện dấu hiệu sai phạm về thực phẩm bẩn. Họ chỉ cần chúng tôi tới kiểm tra, xử lý nghiêm chứ không cần bất cứ khoản tiền thưởng nào cả.

Video: Phanh phui hàng loạt vụ thực phẩm bẩn gây chấn động



- Từ khi lập đường dây nóng và có cơ chế thưởng, đã có người dân nào báo tin mà nhận được tiền thưởng hay chưa?

Cho tới nay, chúng tôi đã trao thưởng cho một trường hợp là ông Nguyễn Quyền Anh - chủ một trang trại ở huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Vào tháng 12/2015, có một người lạ đem một số thuốc tới giới thiệu với ông Quyền Anh là men tiêu hóa cho lợn.

Người này thuyết phục ông Quyền Anh mua. Tuy nhiên, ông Quyền Anh nghi ngờ đây là chất tạo nạc, bị cấm sử dụng trong chăn nuôi nên đã báo tin cho chúng tôi.

Ngay sau khi xác minh tin báo của ông Quyền Anh là đúng, chúng tôi đã xử lý trường hợp đó và lập tức thưởng nóng cho ông Nguyễn Quyền Anh 2 triệu đồng.

Sau đó, Thanh tra Bộ đã gửi thư khen ngợi ông Quyền Anh. Bộ trưởng cũng đã tặng bằng khen cho chủ trang trại này.

- Vậy số tiền thưởng cho người báo tin được lấy từ đâu?

Tiền thưởng được trích từ ngân sách. Cơ chế thưởng được thực hiện theo Thông tư số 153, năm 2013 của Bộ Tài chính (Quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính) và Thông tư số 105, năm 2014 của Bộ này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 153.

Áp dụng theo khoản 6 Điều 1 Thông tư số 105, mức chi thưởng cho tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin chính xác, có giá trị phục vụ cho công tác thanh tra, xử lý vi phạm sẽ được xác định như sau: Không quá 10% số tiền xử phạt và tiền bán tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ nhà nước (nếu có) và tối đa không quá 5.000.000 đồng.

Riêng đối với xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, mức mua tin của mỗi vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt và tiền bán tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ nhà nước (nếu có) và mức tối đa không quá 50.000.000 đồng.

Các tổ chức, cá nhân khi phát hiện dấu hiệu, hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm thì hãy thông báo qua địa chỉ sau:

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Địa chỉ: Tầng 3, nhà B6, số 2 phố Ngọc Hà, Ba Đình, TP Hà Nội. Số điện thoại: 08042526 hoặc 0917808113. Địa chỉ điện tử: [email protected]

- Xin cảm ơn ông!

Minh Quyết

Bình luận
vtcnews.vn