Ai có thể trở thành tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc?

Thế giớiThứ Sáu, 10/03/2017 13:53:00 +07:00

Một trong những vấn đề nóng nhất trên chính trường Hàn Quốc những ngày tới là người thay thế nữ Tổng thống vừa bị phế truất Park Geun-Hye.

Sau khi bà Park bị tước bỏ toàn bộ quyền lực, Hàn Quốc dự kiến sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày tới. 

New York Times liệt kê những cái tên có thể trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo thay thế vị trí của bà Park Geun-Hye. 

Hwang Kyo Ahn

Ông Hwang Kyo Ahn vẫn đang tạm thời giữ nắm quyền lãnh đạo đất nước kể từ khi bà Park bị đình chỉ chức vụ từ tháng 12/2016.

h

 Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn.

Vị Thủ tướng Hàn Quốc nhiều năm qua vẫn được được đánh giá là một trong số những nhân vật trung thành nhất với Tổng thống Park, gắn bó với nữ lãnh đạo từ những ngày đầu bà bước vào Nhà Xanh.

Tuy nhiên, cũng vì điều này, ông không được đánh giá quá cao trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế quyền lực sắp tới.

Moon Jae-in 

Ông Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ là người đang dẫn đầu danh sách các ứng viên tổng thống được yêu thích nhất trong cuộc thăm dò trước khi bà Park Geun-hye bị phế truất.

moon_jae_in_hudg

Moon Jae-in, chính trị gia đang đứng đầu danh sách các ứng viên tổng thống. 

Theo đó, trong một cuộc thăm dò mới đây của Gallup từ ngày 6 đến 9/3 với hơn 1.000 người Hàn Quốc cho thấy ông Moon nhận được 32% ủng hộ.

Chính trị gia này từng bày tỏ quan điểm ủng hộ liên minh với Mỹ nhưng cho rằng cần có một chính sách ngoại giao cân đối hơn với Washington và Bắc Kinh. Ông cũng không ít lần chỉ trích cách tiếp cận hiện nay của Seool với Triều Tiên khi cho rằng trừng phạt sẽ không giúp chấm dứt tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Moon từng thất bại trước bà Park trong cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống năm 2012 với cách biệt sít sao. 

Video: Người Hàn Quốc ăn mừng sau quyết định phế truất bà Park Geun-Hye

Lee Jae Myeong 

Theo giới quan sát, thị trưởng Seongnam Lee Jae Myeong, thành viên của đảng Dân chủ sẽ là một ẩn số thú vị trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh tới đây. 

2

Thị trưởng Seongnam được ví như 'ngôi sao mới nổi' trên chính trường Hàn Quốc. 

Trước khi chạy đua vào chức ghế thị trưởng của Seongnam, ông từng là luật sư bảo vệ nhân quyền. 

Chính trị gia này được biết đến như là “Donald Trump” của Hàn Quốc với một lượng theo dõi khổng lồ trên Twitter. Ông cũng thường xuyên sử dụng công cụ này để công kích những chính sách của bà Park cũng như giới cầm quyền. 

Với việc tích cực kêu gọi chính quyền đưa ra những chính sách mạnh mẽ hơn nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, đồng thời tỏ rõ quan điểm ủng hộ việc phá vỡ thế độc quyền của các “tập đoàn gia đình” giàu có thao túng nền kinh tế quốc gia này, ông Moon đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ dư luận thời gian gần đây. 

Park Won Soon 

Là người lãnh đạo Thủ đô Seoul, ông Park từng hoạt động với tư cách là luật sư nhân quyền, trong đó có hoạt động vì quyền lợi của những người phụ nữ từng bị bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến II. 

1

Vị thị trưởng Seoul cũng là một trong những ứng viên tổng thống tiềm năng. 

Ông cũng giành được nhiều sự tín nhiệm từ dư luận khi phê phán những gì ông cho là bất bình đẳng trong xã hội và kinh tế. 

Song Hy (Nguồn: New York Times)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn